Mẫu bài thơ về tình đoàn kết môn Tiếng Việt lớp 5? Xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như thế nào?

Học sinh tham khảo các mẫu bài thơ về tình đoàn kết môn Tiếng Việt lớp 5? Xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như thế nào?

Top 04 bài thơ về tình đoàn kết môn Tiếng Việt lớp 5?

Dưới đây là các mẫu bài thơ về tình đoàn kết ở môn Tiếng Việt lớp 5 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

ĐOÀN KẾT

Chung lòng đuổi dịch cút miền xa

Giữ vẹn bình yên cảnh nước nhà

Vẫn biết gian nan đừng vội ngả

Hay rằng cực khổ cũng nào sa

Toàn dân vững dạ dâng tràn lá

Cả nước bền tâm trỗi ngập quà

Đất việt kiên cường đâu thể ngã

Dâng đời hạnh phúc bản tình ca.

Tác giả: Hoàng Trọng Lợi

Hãy yêu thương nhau cùng nhau đoàn kết

Hãy yêu thương nhau, cùng nhau ta đoàn kết

Hãy lắng nghe câu hát từ đáy lòng tôi.

Kẻ không đoàn kết cũng như chim lạc đàn

Chóng hoặc chày rồi sẽ trúng tên

Vì đơn độc sẽ làm mồi cho hiểm họa

Từ kết đoàn hạnh phúc sẽ sinh sôi.

Chúng ta phải làm sao đoàn kết?

Hãy liên kết như thể thân mình

Ngũ quan cùng với tay chân dính liền

Tách rời nhau thời không thể sống

Chỉ cùng với nhau sức lực mới sinh sôi


Nào ta hãy cùng yêu thương đoàn kết

Chớ ham lợi Pháp mà phản bội sự nghiệp

Hãy kết đoàn tương trợ lẫn nhau

Tựa tứ chi kết lại ta sẽ thành công

Đất nước ta ta xây một thiên đường

Hãy yêu thương nhau và cùng nhau đoàn kết

Nghĩa vụ một người dân là phải yêu

Tổ quốc Mau cải thiện tâm, tài, lực cho dân

Vì sự nghiệp chung hãy học sống và học chết

Hỡi đồng bào yêu quý hãy lắng nghe tôi hát

Rồi học thương yêu nhau và đoàn kết cùng nhau.

Chủ tích Hồ Chí Minh viết ngày 23/08/1925 tại Quảng Châu (Trung Quốc) - Trích: Tập 2, Hồ Chí Minh toàn tập.

Bài thơ về đoàn kết của Bác: Kế hoạch Nava, đầu voi đuôi chó

Kế hoạch Nava, đầu voi đuôi chó

Hôm 15 tháng mười

Giặc Nava gầm thét,

Hắn mở trận Muét

Hòng đánh chiếm Nho Quan

Phái 20 tiểu đoàn

Hòng đánh chiếm Thanh Hoá

Hắn tuyên truyền bậy bạ:

"Trận này cực kỳ to,

"Không có gì gay go,

"Ta quyết tranh chủ động,

"Quyết lấy về chủ động".


Nhưng:

Quân dân ta anh dũng

Đánh cho giặc phải tan

Đuổi chúng khỏi Nho Quan,

Ngăn chúng vào Thanh Hoá.

20 ngày ròng rã

Diệt chúng gần 4 ngàn,

Kế hoạch Nava tan

Thành đầu voi đuôi chó.


Tuy vậy:

Kẻ thù đang còn đó,

Chó dại sẽ cắn càn

Chúng ta chớ chủ quan

Chúng ta chớ khinh địch

Giặc có thể đột kích

Chúng ta phải đề phòng

Quân dân đoàn kết một lòng,

Kháng chiến thắng lợi, cờ hồng tung bay.

C.B.

Báo Nhân dân, số 148, từ ngày 16 đến 20-11-1953.

Đôi bạn

Đôi bạn là cựu chiến binh

Một thời chinh chiến tử sinh khôn lường

Hiểm nguy, càng nặng yêu thương

Nắm cơm, điếu thuốc, nhịn nhường chia nhau


Chiến công xưa mãi tươi màu

Hòa bình, cùng sống đậm sâu tình người

Đông này gần tuổi bẩy mươi

Gặp nhau ôn chuyện buồn vui, tuổi già...


Mặc cho mái tóc sương pha

Hội ngộ, đoàn kết, đậm đà vui thay

Vẻ vang lính cựu Lục đây

Sống vui, sống khỏe, dựng xây cuộc đời


Hàng năm họp mặt, cùng tươi

Nghĩa tình lính Lục vui cười bên nhau

Quê hương, đất nước đẹp giầu

Vui mừng, thế hệ mai sau hơn mình!

Tác giả: MaiLan

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Top 04 bài thơ về tình đoàn kết môn Tiếng Việt lớp 5?

Mẫu bài thơ về tình đoàn kết môn Tiếng Việt lớp 5? Xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như thế nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về năng lực văn học lớp 5 như thế nào?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về năng lực văn học sinh lớp 5 như sau:

- Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;

- Nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.

- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 được xây dựng như thế nào?

Căn cứ theo Mục 2 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

(1) Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ 21 đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

(2) Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.

Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

(3) Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

(4) Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Đề thi tiếng Việt lớp 5 học kì 1 mới nhất 2024 2025? Lộ trình đánh giá học sinh lớp 5 theo Thông tư 27 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em cánh đồng? Quy định về các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?
Hỏi đáp Pháp luật
Quan hệ từ là gì? Cặp quan hệ từ là gì? Quan hệ từ có nằm trong phần kiến thức Tiếng Việt không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giáo án Bài ca về mặt trời lớp 5? Mục tiêu khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 giúp các em có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về bài thơ Mây và sóng thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách? Yêu cầu về kỹ thuật đọc khi học môn Tiếng Việt lớp 5 là bao nhiêu từ trên 1 phút?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thư gửi các học sinh lớp 5? Mục tiêu chung của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 165
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;