09:56 | 25/07/2024

Lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo với giáo viên mầm non như thế nào?

Giáo viên mầm non khi đảm bảo được tiêu chuẩn thì sẽ được đào tạo nâng trình độ. Vậy thì lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo với giáo viên mầm non như thế nào?

Lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo với giáo viên mầm non như thế nào?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 71/2020/NĐ-CP có quy định về lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non như sau:

Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non
1. Lộ trình thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030.
2. Lộ trình được thực hiện thành hai giai đoạn:
a) Giai đoạn 1: Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025, bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên mầm non đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm;
b) Giai đoạn 2: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên mầm non hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo với giáo viên mầm non sẽ kéo dài đến năm 2030 và được chia ra hai giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn 1: Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025, bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên mầm non đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm;

Giai đoạn 2: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên mầm non hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm.

Lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo với giáo viên mầm non như thế nào?

Lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo với giáo viên mầm non như thế nào? (Hình từ Internet)

Lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo với giáo viên mầm non sẽ thực hiện theo nguyên tắc nào?

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 71/2020/NĐ-CP, quy định về nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như sau:

Nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên
1. Việc xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.
2. Việc xác định đối tượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo phải bảo đảm đúng độ tuổi, trình độ đào tạo của giáo viên. Ưu tiên bố trí những giáo viên còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 Nghị định này tham gia đào tạo trước. Trường hợp giáo viên không còn đủ năm công tác, không thuộc đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo thì thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả.

Như vậy, có 3 nguyên tắc phải đảm bảo khi thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo với giáo viên mầm non như sau:

- Thứ nhất, phải bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.

- Thứ hai, phải bảo đảm đúng độ tuổi, trình độ đào tạo của giáo viên. Ưu tiên bố trí những giáo viên còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 Nghị định 71/2020/NĐ-CP tham gia đào tạo trước.

Trường hợp giáo viên không còn đủ năm công tác, không thuộc đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo thì thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thứ ba, phải bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả.

Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non ra sao?

Căn cứ theo Điều 72 Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non như sau:

(1) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;

(2) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;

(3) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;

(4) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Giáo viên mầm non
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non? Giáo viên mầm non không được hưởng phụ cấp ưu đãi khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng 1 theo thông tư 13/2024/TT-BGDĐT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng 2 theo Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Kinh nghiệm làm việc bao lâu thì được chọn giáo viên mầm non cốt cán?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc ứng xử của giáo viên mầm non đối với học sinh như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên mầm non nghỉ hè có được trả lương không?
Hỏi đáp Pháp luật
Định mức giáo viên trong một trường mầm non công lập là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Giảm định mức giờ dạy cho giáo viên mầm non đang mang thai đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo với giáo viên mầm non như thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 388

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;