Lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên trung học cơ sở được quy định thế nào?
- Lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên trung học cơ sở được quy định thế nào?
- Quyền và trách nhiệm của giáo viên trung học cơ sở tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn là gì?
- Giáo viên trung học cơ sở nào sẽ thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo?
- Nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trung học cơ sở được quy định ra sao?
Lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên trung học cơ sở được quy định thế nào?
Căn cứ Điều 6 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên trung học cơ sở như sau:
- Lộ trình thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030.
- Lộ trình được thực hiện thành hai giai đoạn:
+ Giai đoạn 1: Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025, bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên trung học cơ sở đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân;
+ Giai đoạn 2: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên trung học cơ sở hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.
Lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên trung học cơ sở được quy định thế nào? (Hình từ Internet)
Quyền và trách nhiệm của giáo viên trung học cơ sở tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn là gì?
Căn cứ Điều 10 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định quyền và trách nhiệm của giáo viên trung học cơ sở tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn như sau:
(1) Quyền của giáo viên trung học cơ sở được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn:
- Được cơ quan quản lý, sử dụng tạo điều kiện về thời gian; được hỗ trợ tiền đóng học phí (áp dụng theo quy định hiện hành của pháp luật đối với sinh viên sư phạm);
- Được tính thời gian đào tạo vào thời gian công tác liên tục;
- Được hưởng 100 % lương và các chế độ, phụ cấp theo quy định của pháp luật.
(2) Trách nhiệm của giáo viên trung học cơ sở được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn:
- Thực hiện các quy định về đào tạo, quy chế và quy định về thời gian đào tạo; chịu sự quản lý của cơ sở đào tạo trong thời gian tham gia các hoạt động đào tạo;
- Có cam kết thực hiện nhiệm vụ, công vụ tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian ít nhất gấp 02 lần thời gian đào tạo;
- Trong suốt thời gian khóa học, giáo viên vẫn phải thực hiện các nhiệm vụ công tác theo quy định khi không phải tham gia các hoạt động đào tạo;
- Trường hợp giáo viên không hoàn thành chương trình đào tạo theo thời gian quy định dẫn đến phải kéo dài thời gian đào tạo thì phải tự túc các khoản chi phí đào tạo phát sinh trong thời gian đào tạo kéo dài.
Giáo viên trung học cơ sở nào sẽ thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo?
Căn cứ Điều 2 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo như sau:
Đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo
1. Giáo viên mầm non chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.
2. Giáo viên tiểu học chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 08 năm công tác (96 tháng) đối với giáo viên có trình độ trung cấp, còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đối với giáo viên có trình độ cao đẳng đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.
3. Giáo viên trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.
Như vậy, việc thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo sẽ áp dụng đối với giáo viên trung học cơ sở thuộc đối tượng như sau:
- Giáo viên trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu.
- Giáo viên trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu.
Nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trung học cơ sở được quy định ra sao?
Căn cứ Điều 3 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trung học cơ sở như sau:
- Việc xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.
- Việc xác định đối tượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo phải bảo đảm đúng độ tuổi, trình độ đào tạo của giáo viên. Ưu tiên bố trí những giáo viên còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 Nghị định 71/2020/NĐ-CP tham gia đào tạo trước. Trường hợp giáo viên không còn đủ năm công tác, không thuộc đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo thì thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả.
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình bày ý kiến tán thành? Môn Ngữ văn lớp 7 học viết những loại văn bản nào?
- Sở Giáo dục TPHCM thưởng tết giáo viên 2025 1.8 triệu đồng/người?
- Top 15 Viết đoạn văn tả người lớp 5? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả giáo dục học sinh lớp 5?
- Soạn bài Buổi học cuối cùng? Yêu nước có phải là phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 7?
- Top 20 bài thơ chúc Tết 2025 Ất Tỵ hay và ý nghĩa nhất? Sau khi nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 thì khung kế hoạch giáo dục phổ thông như thế nào?
- Kịch bản lời dẫn MC tiệc tất niên cuối năm 2025? Chính sách đối với nhà giáo hiện nay như thế nào?
- Tính địa đới là gì? Nguyên nhân chính gây ra tính địa đới? Các chuyên đề môn Địa lí lớp 10?
- Cách lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng, đạo lí lớp 9 đạt điểm cao? Tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 9 ra sao?
- Huyện Đảo Phú Quý thuộc tỉnh nào? Xác định trên bản đồ các huyện đảo là nội dung lớp mấy?
- Tiêu chí 1 chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng? Mẫu Bằng tốt nghiệp cao đẳng hiện nay?