Lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật lớp 4? Kiến thức Tiếng Việt lớp 4 cần những gì?
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật lớp 4?
Các em học sinh lớp 4 hoặc quý phụ huynh có thể tham khảo để hướng dẫn các em lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật lớp 4 như mẫu dưới đây:
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật lớp 4 Phần 1: Mở bài: Giới thiệu chung về con vật mình định miêu tả (tên, loài vật, nơi sống...). Nêu cảm xúc ban đầu khi nhìn thấy con vật đó. Dẫn dắt vào bài bằng một câu hỏi gợi mở hoặc một câu chuyện ngắn. *Ví dụ: Mở bài 1: Chú mèo Mun nhà em là một người bạn thân thiết. Em yêu quý Mun lắm, nhất là đôi mắt tròn xoe màu xanh lá cây long lanh của nó. Mở bài 2: Các bạn có biết con vật nào luôn mang đến cho chúng ta những tiếng cười sảng khoái không? Đó chính là chú chó bông Pô nhà em đấy! Phần 2: Thân bài: Miêu tả hình dáng: Kích thước, màu lông (da), hình dáng cơ thể (tròn, dài, dẹt,...). Các bộ phận nổi bật: đầu, mắt, mũi, tai, miệng, chân, đuôi,... So sánh với các vật dụng khác để hình dung rõ hơn. Miêu tả tính cách: Con vật có tính cách như thế nào? (hiền lành, tinh nghịch, lười biếng, thông minh,...) Kể những câu chuyện ngắn để minh họa cho tính cách đó. Miêu tả hoạt động: Con vật thường làm gì? (ăn, ngủ, chơi,...) Miêu tả các hành động của con vật bằng những động từ sinh động. Tập trung vào những hành động đặc trưng của loài vật đó. Miêu tả nơi ở: Con vật sống ở đâu? (chuồng, nhà, vườn,...) Miêu tả không gian sống của con vật. *Ví dụ: Miêu tả hình dáng chú mèo Mun: Mun có bộ lông màu đen óng mượt như nhung, đôi mắt tròn xoe màu xanh lá cây long lanh như hai viên bi ve. Cái mũi nhỏ hồng hồng luôn ươn ướt, cái đuôi dài xù lên mỗi khi nó tức giận. Miêu tả tính cách chú chó Pô: Pô là một chú chó rất nghịch ngợm. Cứ hễ có ai về nhà là nó nhảy cẫng lên mừng rối rít. Nó thích nhất là chơi trò đuổi bắt với quả bóng. Phần 3: Kết bài: Nêu cảm xúc của bản thân về con vật. Khẳng định lại tình cảm dành cho con vật. Nêu một mong ước hoặc lời hứa với con vật. *Ví dụ: Kết bài 1: Em rất yêu quý chú mèo Mun. Em hứa sẽ chăm sóc Mun thật tốt để Mun luôn khỏe mạnh và vui vẻ. Kết bài 2: Pô là người bạn thân thiết của em. Em sẽ mãi yêu quý chú chó tinh nghịch này. *Một số gợi ý về con vật: Động vật nuôi trong nhà: Mèo, chó, chim, cá, thỏ,... Động vật hoang dã: Hổ, sư tử, gấu, voi, khỉ,... Động vật dưới nước: Cá heo, cá voi, rùa biển,... Côn trùng: Ong, bướm, kiến, chuồn chuồn,... |
*Lưu ý: Thông tin về lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật lớp 4? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật lớp 4? Kiến thức Tiếng Việt lớp 4 cần những gì? (Hình từ Internet)
Kiến thức Tiếng Việt lớp 4 cần học về bài văn miêu tả con vật không?
Căn cứ tại Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung cần đạt ở chương trình Tiếng Việt lớp 4 gồm:
KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1. Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức
2.1. Vốn từ theo chủ điểm
2.2. Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển
2.3. Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu
2.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng
2.5. Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa
3.1. Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng
3.2. Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng
3.3. Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng
3.4. Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)
3.5. Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)
4.1. Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng
4.2. Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng
4.3. Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần
4.4. Kiểu văn bản và thể loại
- Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ
- Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật
- Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy
- Văn bản hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; giấy mời, đơn, thư, báo cáo công việc
5. Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì trong nội dung cần đạt thì kiến thức Tiếng Việt lớp 4 sẽ có học về bài văn miêu tả con vật.
Về ngữ liệu cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
Căn cứ tại Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về ngữ liệu cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 4 như sau:
NGỮ LIỆU
* Văn bản văn học
- Truyện cổ, truyện ngắn; đoạn (bài) văn miêu tả
- Đoạn thơ, bài thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ
- Kịch bản văn học
Độ dài của văn bản: truyện, kịch bản khoảng 280 - 330 chữ, bài miêu tả khoảng 200 - 250 chữ, thơ khoảng 100 - 120 chữ
* Văn bản thông tin
- Văn bản chỉ dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc cách làm, cách sử dụng một sản phẩm
- Giấy mời
-Thư thăm hỏi, thư cảm ơn, thư xin lỗi
- Đơn (xin nghỉ học, xin nhập học)
- Báo cáo công việc
Độ dài của văn bản: khoảng 150 - 180 chữ
- Xe khách nhồi nhét khách, chở quá số người quy định bị phạt bao nhiêu tiền theo Nghị định 168?
- 9+ viết đoạn văn tả đồ vật lớp 2? Các yêu cầu thực hành viết của học sinh lớp 2 như thế nào?
- Top 10 mẫu 2 - 3 câu về cảnh bình minh có sử dụng biện pháp nhân hóa? Biện pháp nhân hóa học sinh lớp mấy sẽ được học?
- Soạn bài Mẹ và quả lớp 7 ngắn gọn? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì 1 của học sinh thcs như thế nào thì sẽ ở mức chưa đạt?
- Nghị quyết 57 về đột phá phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia như thế nào?
- Công thức tổ hợp chỉnh hợp là gì? Công thức tổ hợp chỉnh hợp học trong môn Toán lớp mấy?
- Mùng 6 Tết Nguyên đán 2025 là ngày mấy âm lịch? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp thời gian học tập như thế nào?
- Mục tiêu giáo dục quốc phòng và an ninh là gì?
- 08 nội dung thanh tra chuyên ngành đối với cơ sở giáo dục đại học từ 10/02/2025 ra sao?
- Kịch bản họp phụ huynh cuối học kì 1 THCS năm học 2024 2025? Quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường?