Làm đề thi tốt nghiệp THPT được bảo vệ bằng các vòng như thế nào?

Bảo vệ và vận chuyển đề thi tốt nghiệp THPT sẽ như thế nào? Làm đề thi tốt nghiệp THPT được bảo vệ bằng các vòng như thế nào?

Làm đề thi tốt nghiệp THPT được bảo vệ bằng các vòng như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT) quy định việc bảo vệ an toàn cho việc làm đề thi tốt nghiệp THPT sẽ thiết lập phân chia thành 3 vòng như sau:

- Vòng 1:

+ Được cách ly tuyệt đối với bên ngoài từ khi bắt đầu thực hiện làm đề thi hoặc mở đề thi gốc để in sao cho đến khi thi xong môn cuối cùng.

+ Trước khi thực hiện làm đề thi, Hội đồng ra đề thi/Ban In sao đề thi phải phối hợp với công an để xây dựng phương án bảo đảm an ninh an toàn cho công tác làm đề thi, kiểm tra bảo đảm cửa sổ các phòng phải được dán kín và được công an cùng với lãnh đạo Hội đồng ra đề thi/Ban In sao đề thi niêm phong bảo đảm không thể nhìn được từ bên ngoài;

- Vòng 2:

+ Là khu vực tiếp giáp vòng 1 và vòng 3, cách ly tuyệt đối với bên ngoài đến khi thi xong môn cuối cùng.

+ Người làm nhiệm vụ tại vòng 2 có nhiệm vụ: Giám sát mọi cuộc liên lạc bằng điện thoại cố định; là đầu mối giao tiếp thông tin với bên ngoài; kiểm soát người, đồ vật từ vòng 3 vào vòng 2 và ngược lại;

- Vòng 3:

+ Là khu vực tiếp giáp vòng 2 và bên ngoài.

+ Người làm nhiệm vụ tại vòng 3 có nhiệm vụ: Bảo đảm an ninh trật tự xung quanh khu vực làm đề thi 24 giờ/ngày; kiểm soát không để người không có nhiệm vụ hoặc thiết bị thu phát thông tin vào khu vực làm đề thi; ghi sổ theo dõi người, đồ vật ra/vào khu vực bảo vệ; yêu cầu tất cả những người ra/vào phải đeo thẻ do Hội đồng ra đề thi/Hội đồng thi cấp.

Làm đề thi tốt nghiệp THPT được bảo vệ bằng các vòng như thế nào?

Làm đề thi tốt nghiệp THPT được bảo vệ bằng các vòng như thế nào? (Hình từ Internet)

Đề thi tốt nghiệp THPT phải được bảo vệ bao lâu trước khi vận chuyển và bàn giao?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 18 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

In sao, vận chuyển và bàn giao đề thi tại Hội đồng thi
...
3. Vận chuyển, bàn giao đề thi:
a) Trưởng ban Vận chuyển và bàn giao đề thi do lãnh đạo Hội đồng thi kiêm nhiệm; các ủy viên của Ban và công an làm nhiệm vụ bảo vệ, giám sát do Chủ tịch Hội đồng thi quyết định;
b) Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi thực hiện nhiệm vụ nhận các túi đề thi còn nguyên niêm phong từ Ban In sao đề thi, bảo quản, vận chuyển, phân phối đề thi đến các Điểm thi;
c) Các túi đề thi phải được bảo quản trong hòm, tủ hoặc két sắt được khóa, niêm phong và bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày; chìa khóa do Trưởng ban Vận chuyển và bàn giao đề thi giữ; Trưởng ban Vận chuyển và bàn giao đề thi có thể ủy quyền bằng văn bản cho người phụ trách tổ hoặc nhóm vận chuyển giữ, bàn giao chìa khóa cho các Trưởng Điểm thi. Trường hợp bất khả kháng không thể vận chuyển được bằng hòm, tủ hoặc két sắt được khóa niêm phong thì sở GDĐT cần xây dựng phương án vận chuyển bảo đảm an ninh, an toàn cho đề thi và báo cáo Bộ GDĐT trước khi triển khai thực hiện;
d) Lập và lưu trữ biên bản giao nhận đề thi giữa Ban In sao đề thi với Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi, giữa Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi với Trưởng Điểm thi.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì đề thi tốt nghiệp THPT phải được bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày đồng thời các túi đề thi phải được bảo quản trong hòm, tủ hoặc két sắt được khóa, niêm phong. Chìa khóa do Trưởng ban Vận chuyển và bàn giao đề thi giữ.

Khi mở niêm phong đề thi tốt nghiệp THPT có cần người chứng kiến không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 19 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT như sau:

Bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại Điểm thi
1. Đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải đảm bảo chắc chắn, phải được khóa và niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của Trưởng Điểm thi, thư ký Điểm thi và công an), chìa khóa do Trưởng Điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của những người ký nhãn niêm phong, lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong.
2. Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có công an trực, bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày và phải bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải bảo đảm an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng liên tục 24 giờ/ngày; có công an trực, bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày; có một Phó trưởng Điểm thi là người của trường phổ thông không có thí sinh dự thi tại Điểm thi trực tại phòng trong suốt thời gian đề thi, bài thi được lưu tại Điểm thi. Riêng trong các ngày thi, thời gian trực tại phòng bảo quản đề thi, bài thi của Phó trưởng Điểm thi được tính kể từ thời điểm kết thúc công việc của buổi thi cuối ngày thi trước đến thời điểm bắt đầu công việc buổi thi thứ nhất của ngày thi hôm sau.
3. Việc mở túi đề thi, phát đề thi cho thí sinh phải được thực hiện tại phòng thi đúng thời gian và đúng bài thi/môn thi theo quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GDĐT.
4. Đề thi dự bị chỉ sử dụng khi có ý kiến của Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì khi mở niêm phong đề thi tốt nghiệp THPT thì cần phải có người chứng kiến của những người ký nhãn niêm phong, đồng thời phải lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong.

Thi tốt nghiệp THPT
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Dự kiến ngày thi tốt nghiệp THPT 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Làm đề thi tốt nghiệp THPT được bảo vệ bằng các vòng như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi tốt nghiệp THPT được bảo quản ở đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Thi khối C00 đại học gồm những môn nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;