Hướng dẫn soạn bài Xuân tóc đỏ cứu quốc? Những quyền dành cho học sinh lớp 12 ra sao?

Các bạn học sinh tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Xuân tóc đỏ cứu quốc? Những quyền dành cho học sinh lớp 12 ra sao?

Hướng dẫn soạn bài Xuân tóc đỏ cứu quốc?

Bài Xuân tóc đỏ cứu quốc là một trong những tác phẩm mà các bạn học sinh lớp 12 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn.

Hướng dẫn soạn bài Xuân tóc đỏ cứu quốc

Đoạn trích "Xuân tóc đỏ cứu quốc" là một trong những đoạn hài hước và châm biếm sâu sắc nhất trong tác phẩm "Số đỏ" của Vũ Trọng Phụng. Qua câu chuyện về trận đấu quần vợt giữa Xuân Tóc Đỏ và nhà vô địch Xiêm La, tác giả đã phơi bày một cách sinh động bức tranh xã hội Việt Nam thời kỳ thuộc địa, với những mâu thuẫn, những trò chơi chính trị và sự đua đòi, hám danh của một bộ phận người Việt.

*Ý nghĩa của đoạn trích Xuân tóc đỏ cứu quốc

Đoạn trích "Xuân tóc đỏ cứu quốc" không chỉ đơn thuần là một câu chuyện hài hước về một trận đấu quần vợt, mà còn là một bức tranh châm biếm sâu sắc về xã hội Việt Nam thời kỳ thuộc địa. Tác giả Vũ Trọng Phụng đã sử dụng tình huống hài hước, bi hài để phơi bày những vấn đề nhức nhối của xã hội lúc bấy giờ:

Sự tha hóa đạo đức: Các nhân vật trong truyện, từ quan chức đến người dân, đều bị tha hóa bởi những giá trị vật chất, danh vọng. Họ sẵn sàng hy sinh những nguyên tắc đạo đức để đạt được mục đích của mình.

Sự mù quáng của đám đông: Công chúng Hà Nội dễ dàng bị kích động và thao túng bởi những thông tin sai lệch, những lời lẽ hoa mỹ. Họ sẵn sàng tin vào những điều không có thật và trở thành công cụ cho các thế lực chính trị.

Sự can thiệp của chính trị vào đời sống xã hội: Trận đấu quần vợt vốn là một sự kiện thể thao, nhưng lại bị chính trị hóa, trở thành công cụ để các thế lực tranh giành quyền lực và ảnh hưởng.

Sự yếu kém của ý thức dân tộc: Mặc dù có lòng yêu nước, nhưng người dân Việt Nam thời đó lại thiếu sự tỉnh táo và sáng suốt. Họ dễ dàng bị lợi dụng và trở thành nạn nhân của các âm mưu chính trị.

Qua đoạn trích, tác giả Vũ Trọng Phụng muốn gửi gắm thông điệp phê phán xã hội đương thời, đồng thời cũng muốn khơi gợi ý thức tự phê bình trong mỗi người đọc.

*Biện pháp tu từ

Vũ Trọng Phụng đã sử dụng rất nhiều biện pháp tu từ để tạo nên sự hài hước, châm biếm và tăng tính hấp dẫn cho đoạn trích. Một số biện pháp tu từ tiêu biểu có thể kể đến:

Tương phản: Tác giả tạo ra những tương phản giữa lý tưởng và hiện thực, giữa lời nói và hành động, giữa mong đợi và kết quả để làm nổi bật sự châm biếm. Ví dụ: sự tương phản giữa sự hào nhoáng của trận đấu và sự thực đằng sau nó.

Phóng đại: Tác giả phóng đại các tính cách, sự việc để tạo ra những tình huống hài hước, trớ trêu. Ví dụ: việc Xuân Tóc Đỏ được tôn vinh như một anh hùng cứu quốc.

Biện pháp nói quá: Tác giả sử dụng những từ ngữ cường điệu để nhấn mạnh ý nghĩa của sự việc. Ví dụ: "Một triệu con voi", "núi xương, sông máu".

Trào phúng: Tác giả sử dụng những lời nói mỉa mai, châm biếm để chế giễu những hành động, tư tưởng của các nhân vật. Ví dụ: câu nói của Xuân Tóc Đỏ "Ta không dám tự phụ là bậc anh hùng cứu quốc, nhưng ta phải tránh cho mi nạn chiến tranh rồi!".

Sử dụng ngôn ngữ bình dân: Tác giả sử dụng ngôn ngữ bình dân, gần gũi với đời sống để tạo nên sự gần gũi và tăng tính hài hước cho câu chuyện.

*Chia đoạn

Việc chia đoạn một văn bản là tùy thuộc vào mục đích phân tích và cách hiểu của mỗi người. Tuy nhiên, có thể chia đoạn trích "Xuân tóc đỏ cứu quốc" thành các đoạn nhỏ dựa trên các sự kiện chính:

Đoạn 1: Giới thiệu về trận đấu quần vợt và không khí sôi động của khán giả.

Đoạn 2: Diễn biến trận đấu và sự can thiệp của chính quyền.

Đoạn 3: Xuân Tóc Đỏ nhận lệnh thua cuộc và diễn thuyết trước đám đông.

Đoạn 4: Phản ứng của khán giả và kết thúc câu chuyện.

Lưu ý: Đây chỉ là một gợi ý chia đoạn, bạn có thể chia đoạn theo cách khác tùy thuộc vào mục đích phân tích của mình.

*Những điểm đáng chú ý trong đoạn trích:

Sự kiện thể thao được chính trị hóa: Trận đấu quần vợt vốn là một sự kiện thể thao đơn thuần, nhưng lại bị biến thành một cuộc đấu tranh ngoại giao, một công cụ để các thế lực chính trị thao túng.

Xuân Tóc Đỏ - một nhân vật bi hài: Xuân Tóc đỏ, vốn là một tay chơi tennis nghiệp dư, lại được giao một nhiệm vụ quan trọng: bảo vệ danh dự quốc gia. Tuy nhiên, anh ta lại trở thành công cụ cho các âm mưu chính trị.

Sự mù quáng của đám đông: Công chúng Hà Nội thời đó dễ dàng bị kích động và thao túng. Họ nhiệt tình cổ vũ cho Xuân Tóc Đỏ, nhưng lại không hiểu rõ những diễn biến phức tạp đằng sau trận đấu.

Châm biếm các thế lực chính trị: Vũ Trọng Phụng đã châm biếm một cách sâu cay các thế lực chính trị thời đó, đặc biệt là sự can thiệp của chính quyền thuộc địa vào các hoạt động xã hội.

Sự đua đòi, hám danh: Các nhân vật trong truyện như ông bầu Văn Minh, bà Phó Đoan đều thể hiện rõ tính đua đòi, hám danh, muốn chứng tỏ mình là người có địa vị trong xã hội.

*Ý nghĩa của đoạn trích:

Phê phán xã hội: Đoạn trích là một bức tranh châm biếm sâu sắc về xã hội Việt Nam thời kỳ thuộc địa, với những tiêu cực như sự tha hóa đạo đức, sự mê muội, hám danh và sự dễ bị thao túng của một bộ phận người dân.

Cảnh báo về sự nguy hiểm của chủ nghĩa dân tộc cực đoan: Việc biến một trận đấu thể thao thành một cuộc đấu tranh quốc gia đã cho thấy sự nguy hiểm của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, khi mà lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm được đặt lên trên lợi ích chung của đất nước.

Gợi mở về vấn đề tự chủ dân tộc: Qua nhân vật Xuân Tóc Đỏ, tác giả đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào để bảo vệ danh dự quốc gia một cách thực sự, không phải bằng những trò chơi chính trị mà bằng chính sức mạnh và tài năng của con người Việt Nam.

*Kết luận:

Đoạn trích "Xuân tóc đỏ cứu quốc" là một trong những đoạn hay nhất của tác phẩm "Số đỏ". Qua đoạn trích này, Vũ Trọng Phụng đã không chỉ mang đến cho người đọc những tiếng cười sảng khoái mà còn gửi gắm những thông điệp sâu sắc về xã hội và con người.

*Lưu ý: Thông tin về hướng dẫn soạn bài Xuân tóc đỏ cứu quốc chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn soạn bài Xuân tóc đỏ cứu quốc? Những quyền dành cho học sinh lớp 12 ra sao?

Hướng dẫn soạn bài Xuân tóc đỏ cứu quốc? Những quyền dành cho học sinh lớp 12 ra sao? (Hình từ Internet)

Những quyền dành cho học sinh lớp 12 ra sao?

Cụ thể tại Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 12 sẽ có các quyền như sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT).

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Học sinh lớp 12 học những nội dung gì môn Ngữ văn?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 12 học những nội dung sau môn Ngữ văn:

*KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

- Giữ gìn và phát triển tiếng Việt

- Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa

- Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ: đặc điểm và tác dụng

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản nghị luận: vai trò của các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; mục đích, tình cảm và quan điểm của người viết; các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận;

Cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm; bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến giới trẻ; bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học cùng hoặc khác về thể loại

+ Văn bản thông tin: giá trị của đề tài, thông tin chính của văn bản; các loại dữ liệu và độ tin cậy của dữ liệu; thư trao đổi công việc; báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

- Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu

- Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật: hiểu và vận dụng

- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...

*KIẾN THỨC VĂN HỌC

- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học

- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo

- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả

- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí

+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian

+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật

+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực

+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng

+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết

- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn

- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản

- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng trắc ẩn? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ? Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích và đánh giá hai bài thơ Tràng giang và Đây thôn Vĩ Dạ? Định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận so sánh hai tác phẩm thơ cùng phong cách? Yêu cầu của chuyên đề viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10 mẫu bài văn nghị luận xã hội về sức mạnh của sự kỷ luật 200 chữ? Phát triển nguồn nhân lực có phải là mục tiêu của giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 05 mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về những vấn đề tiêu cực trong giới trẻ hiện nay? Có mấy kiểu văn bản trong môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài nghị luận về uớc mơ như ngọn đèn hải đăng trong màn đêm giữa biển cả? Yêu cầu cần đạt trong viết văn nghị luận lớp 12?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 154
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;