Hướng dẫn soạn bài văn 9 bài Dế chọi? Việc đánh giá thường xuyên môn Ngữ văn lớp 9 thực hiện qua hình thức nào?
Hướng dẫn soạn văn 9 bài Dế chọi hay nhất?
Văn bản Dế chọi là một trong những bài mà học sinh sẽ được học tại trang 18, 19, 20, 21, 22 Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức.
Quý thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn soạn văn 9 bài Dế chọi hay nhất sau đây:
Hướng dẫn soạn văn 9 bài Dế chọi *Nội dung chính - Đoạn 1-3: Nội dung: Giới thiệu bối cảnh xã hội, tình hình căng thẳng của người dân do trò chọi dế và nỗi khổ của Thành. Ý nghĩa: Thể hiện sự bất công của xã hội phong kiến: quan lại áp bức, dân nghèo khổ. Khái quát vấn đề mà câu chuyện muốn đặt ra: sự đổi đời bất ngờ nhờ một yếu tố ngẫu nhiên. - Đoạn 4-8: Nội dung: Thành tìm kiếm dế, nhờ sự giúp đỡ của bà đồng và tìm được con dế thần kỳ. Ý nghĩa: Tạo ra tình huống kịch tính, tăng thêm sự hấp dẫn cho câu chuyện. Gợi ra yếu tố kì ảo, thần bí. - Đoạn 9-12: Nội dung: Con dế bị con trai Thành làm chết, nhưng lại xuất hiện một con dế khác thần kỳ hơn. Ý nghĩa: Tạo ra những tình huống bất ngờ, lật ngược tình thế. Khẳng định sự kỳ diệu của con dế. - Đoạn 13-16: Nội dung: Con dế giúp Thành đổi đời, trở nên giàu có. Ý nghĩa: Câu chuyện có kết thúc có hậu, mang lại niềm tin cho người đọc. Khẳng định giá trị của sự kiên trì, may mắn và cả yếu tố kì diệu. * Phân tích chi tiết - Nhân vật: Thành: Người nông dân hiền lành, chịu khổ nhưng không chịu khuất phục. Con dế thần kỳ: Biểu tượng cho sự may mắn, bất ngờ, và sức mạnh của tự nhiên. Ngôi kể: Ngôi thứ ba, giúp người đọc có cái nhìn khách quan về câu chuyện. - Biện pháp tu từ: Qua tưởng: Con dế hóa thân thành người, rồi lại hóa thành dế. Khái quát: "Thường nghe một người lên trời, gà chó cũng thành tiên" (nhấn mạnh yếu tố kì ảo, bất ngờ). So sánh: "Như mũi kim hạt cải" (miêu tả sự khó khăn trong việc tìm kiếm con dế). - Ý nghĩa: Câu chuyện mang tính giáo dục, thể hiện ước mơ đổi đời của người dân. Phản ánh quan niệm về số phận, về sự may rủi trong cuộc sống. Cảnh báo về sự tham lam, ích kỷ của con người. * Cách hiểu sâu hơn Tìm hiểu về văn hóa dân gian: Tìm hiểu về các truyền thuyết, truyện cổ tích liên quan đến động vật, thần linh. So sánh với các câu chuyện khác: So sánh với các câu chuyện có cùng chủ đề như "Tấm Cám", "Con Rắn và Nữ Oa"... Phân tích tâm lý nhân vật: Tìm hiểu về tâm trạng, suy nghĩ của các nhân vật trong câu chuyện. Liên hệ với thực tế: Liên hệ với những câu chuyện tương tự xảy ra trong cuộc sống. * Một số câu hỏi củng cố thêm kiến thức Trả lời câu hỏi: Vì sao Thành lại gặp khó khăn khi tìm kiếm con dế? Con dế đã giúp Thành như thế nào? Em có suy nghĩ gì về kết thúc câu chuyện? Viết đoạn văn: Tả lại hình ảnh con dế thần kỳ. Bày tỏ cảm xúc của em về câu chuyện. *Lưu ý: Sử dụng hình ảnh minh họa: Giúp học sinh hình dung rõ hơn về câu chuyện. Tổ chức các hoạt động nhóm: Tạo cơ hội cho học sinh trao đổi, thảo luận. Liên kết với các môn học khác: Ngữ văn, lịch sử, địa lý... |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn soạn bài văn 9 bài Dế chọi? Việc đánh giá thường xuyên môn Ngữ văn lớp 9 thực hiện qua hình thức nào? (Hình từ Internet)
Việc đánh giá thường xuyên môn Ngữ văn lớp 9 thực hiện qua hình thức nào?
Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
- Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
....
Như vậy, việc đánh giá thường xuyên môn Ngữ văn lớp 9 thực hiện qua hình thức như hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
Có những yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 nào?
Theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:
- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.
- Khai bút đầu năm là gì? Khai bút đầu năm 2025 nên viết gì? Năm học 2024 2025 đánh giá, nhận xét học sinh theo Thông tư nào?
- Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy nghĩa là gì?
- Danh sách thí sinh vào Vòng bán kết Bảng B Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh?
- Chính thức: Kết quả vào Vòng bán kết Bảng A Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh?
- Công thức tính hình trụ là gì? Công thức tính hình trụ được học ở chương trình lớp mấy?
- 3+ Tả cảnh quê hương em những ngày đầu xuân năm mới? Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?
- 20+ câu chúc tết hay cho khách hàng đối tác ý nghĩa?
- 8+ viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật lớp 4? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- 12+ mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ hay và ngắn gọn? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học ra sao?