Hướng dẫn soạn bài Tỏ lòng ngắn gọn dễ hiểu? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có nội dung về cảm hứng chủ đạo của tác phẩm hay không?

Tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Tỏ lòng ngắn gọn dễ hiểu? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có nội dung về cảm hứng chủ đạo của tác phẩm hay không?

Hướng dẫn soạn bài Tỏ lòng ngắn gọn dễ hiểu?

Bài Tỏ lòng là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 10

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Tỏ Long ngắn gọn dễ hiểu sau đây:

Hướng dẫn soạn bài Tỏ lòng ngắn gọn

*Cấu trúc và nghệ thuật

Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt, một thể thơ cô đọng, súc tích, thường dùng để bày tỏ tình cảm, ý chí.

Bố cục: Bài thơ có thể chia làm hai phần:

Hai câu đầu: Miêu tả khí thế hào hùng của quân đội nhà Trần và tư thế của người tráng sĩ.

Hai câu cuối: Thể hiện khát vọng lập công, ý chí quyết tâm của tác giả.

Nghệ thuật: Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ như: so sánh (ba quân như hổ báo), nhân hóa (khí thế hùng dũng nuốt trôi trâu), đối lập (nam nhi vị liễu công danh trái),... tạo nên những hình ảnh sinh động, giàu sức gợi.

*Nội dung và ý nghĩa

Câu 1, 2:

Hình ảnh "hoành sóc giang sơn" cho thấy tư thế hiên ngang, vững chãi của người tráng sĩ, luôn sẵn sàng bảo vệ đất nước.

Câu thơ "Tam quân tì hổ khí thôn Ngưu" khắc họa sức mạnh vô địch của quân đội nhà Trần, sẵn sàng xông pha trận mạc.

Câu 3, 4:

Tác giả bày tỏ nỗi niềm trăn trở của một người trai tráng: chưa làm được việc gì lớn lao cho đất nước.

Hình ảnh "Vũ Hầu" (Khổng Minh) được nhắc đến để so sánh, làm nổi bật khát vọng lập công của tác giả.

*Ý nghĩa chung:

Bài thơ thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, khí phách hào hùng của người chiến sĩ.

Khát vọng được cống hiến, lập nên những chiến công hiển hách để ghi danh vào lịch sử.

Thể hiện tinh thần tự hào dân tộc, ca ngợi sức mạnh của quân đội nhà Trần.

Là lời tự nhắc nhở bản thân và khích lệ tinh thần chiến đấu của đồng đội.

Giá trị của bài thơ

Giá trị lịch sử: Bài thơ phản ánh khí thế hào hùng của quân đội nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên.

Giá trị văn học: Bài thơ là một mẫu mực của thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, với ngôn ngữ cô đọng, hình ảnh giàu sức gợi.

Giá trị nhân văn: Bài thơ thể hiện những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: yêu nước, trung thành, dũng cảm.

*Tổng kết:

Bài thơ "Tỏ lòng" của Phạm Ngũ Lão không chỉ là một tác phẩm văn học xuất sắc mà còn là biểu tượng cho tinh thần yêu nước, khí phách anh hùng của dân tộc Việt Nam. Bài thơ đã vượt qua thời gian và không gian, đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị.

*Lưu ý: Thông tin về hướng dẫn soạn bài Tỏ lòng ngắn gọn dễ hiểu chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn soạn bài Tỏ lòng ngắn gọn dễ hiểu? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có nội dung về cảm hứng chủ đạo của tác phẩm hay không?

Hướng dẫn soạn bài Tỏ lòng ngắn gọn dễ hiểu? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có nội dung về cảm hứng chủ đạo của tác phẩm hay không? (Hình từ Internet)

Học văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, sau khi học văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau:

(1) Đọc hiểu nội dung

- Biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản; biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể hiện qua văn bản. Phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hoá từ văn bản.

(2) Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại như: không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,...

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện như: nhân vật, câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ 3 ( người kể chuyện toàn tri) và người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri) điểm nhìn, lời người kể chuyện, lời nhân vật,...

- Phân tích và đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong thơ như từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, đối, chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của văn bản chèo hoặc tuồng như: đề tài, tính vô danh, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,...

(3) Liên hệ, so sánh, kết nối

- Vận dụng được những hiểu biết về tác giả Nguyễn Trãi để đọc hiểu một số tác phẩm của tác giả này.

- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử - văn hoá được thể hiện trong văn bản văn học.

- Liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa các tác phẩm văn học thuộc hai nền văn hoá khác nhau.

- Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm văn học đối với quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc; thể hiện được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm.

(4) Đọc mở rộng

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có nội dung về cảm hứng chủ đạo của tác phẩm hay không?

Cũng tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:

- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm

- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện

- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi

- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ

- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…

- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm

- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau

- Tác phẩm văn học và người đọc

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì trong nội dung về kiến thức văn học của học sinh lớp 10 sẽ có nội dung về cảm hứng chủ đạo của tác phẩm.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thị mầu lên chùa ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có được tham gia hoạt động diễn kịch trong trường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu đặc điểm hình thức thơ Đường luật qua một số bài thơ đã học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến? Điều kiện biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội lớp 10? Học sinh lớp 10 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ ngắn nhất? Định hướng về nội dung giáo dục của môn Ngữ văn như thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 163

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;