Hướng dẫn soạn bài Sơn tinh Thủy tinh Ngữ văn lớp 9 ngắn nhất? 4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9?
Hướng dẫn soạn bài Sơn tinh Thủy tinh Ngữ văn lớp 9 ngắn nhất?
Văn bản Sơn tinh Thủy tinh là một trong những bài mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 9.
Quý thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài Sơn tinh Thủy tinh Ngữ văn lớp 9 ngắn nhất ngay sau đây:
Hướng dẫn soạn bài Sơn tinh Thủy tinh Ngữ văn lớp 9 ngắn nhất * Tìm hiểu chung - Tác giả: Nguyễn Nhược Pháp - Thể loại: Thơ trữ tình - Nội dung chính: Bài thơ là một sự sáng tạo mới lạ dựa trên truyền thuyết dân gian "Sơn Tinh - Thủy Tinh". Tác giả đã khắc họa lại câu chuyện bằng một giọng điệu trữ tình, lãng mạn, tập trung vào tâm lý của các nhân vật, đặc biệt là Mị Nương. * Đọc hiểu văn bản Ý nghĩa văn bản - Ý nghĩa biểu tượng: + Sơn Tinh tượng trưng cho sức mạnh của đất đai, sự kiên trì, bền bỉ. + Thủy Tinh tượng trưng cho sức mạnh của thiên nhiên, sự hung dữ, không khoan nhượng. + Mị Nương tượng trưng cho vẻ đẹp, sự mong manh và cũng là nguyên nhân của cuộc tranh chấp. - Ý nghĩa xã hội: + Bài thơ phản ánh cuộc đấu tranh giữa con người và thiên nhiên, giữa cái thiện và cái ác. + Tác giả bày tỏ sự đồng cảm với những đau khổ, mất mát do thiên tai gây ra. + Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và sức mạnh của con người trong cuộc đấu tranh chống lại thiên nhiên. - Ý nghĩa nhân văn: + Tình yêu là một động lực mạnh mẽ, có thể làm con người trở nên mù quáng và gây ra những xung đột. + Con người cần phải biết chấp nhận hiện thực và vượt qua những đau khổ để sống tốt hơn. * Biện pháp nghệ thuật - So sánh: "Mị Nương, xinh như tiên trên trần", "Miệng nàng hé thắm như san hô"... - Nhân hóa: "Sóng cả gầm reo lăn như chớp", "Cá voi quác mồm to muốn đớp"... - Ẩn dụ: "Tóc xanh viền má hây hây đỏ" (ẩn dụ cho tuổi trẻ), "Sơn Tinh có một mắt ở trán" (ẩn dụ cho sự thông minh, sáng suốt)... - Điệp từ: "Sóng", "Núi", "Mây"... tạo nhịp điệu, nhấn mạnh sự đối lập giữa hai thế lực. - Câu hỏi tu từ: "Hay đâu thần tiên đi lấy vợ!" (tạo sự bất ngờ, gây hứng thú cho người đọc). * Chia đoạn Đoạn 1-2: Giới thiệu về Mị Nương và cuộc hôn nhân của nàng. Đoạn 3-4: Miêu tả cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh. Đoạn 5-6: Tình cảm của Mị Nương và kết quả của cuộc chiến. Đoạn 7-8: Suy ngẫm về tình yêu và cuộc sống. * Tổng kết Bài thơ "Sơn Tinh - Thủy Tinh" của Nguyễn Nhược Pháp là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, kết hợp giữa truyền thuyết dân gian và chất liệu hiện đại. Bài thơ không chỉ mang lại cho người đọc những giây phút thư giãn mà còn gợi mở nhiều suy ngẫm về cuộc sống, tình yêu và thiên nhiên. * Gợi ý các câu hỏi thảo luận: - Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của Mị Nương? - Vì sao cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh lại diễn ra? - Em thích nhân vật nào nhất trong bài thơ? Vì sao? - Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình yêu? - Em hiểu như thế nào về câu "Trần gian đâu có người dai thế, Cũng bởi thần yêu nên khác thường"? |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Sơn tinh Thủy tinh chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn soạn bài Sơn tinh Thủy tinh Ngữ văn lớp 9 ngắn nhất? 4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9? (Hình từ Internet)
4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9 ra sao?
Theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:
- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.
Việc đánh giá thường xuyên môn Ngữ văn lớp 9 thực hiện qua hình thức nào?
Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
- Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
....
Như vậy, việc đánh giá thường xuyên môn Ngữ văn lớp 9 thực hiện qua hình thức như hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?