Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3?
Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3?
Văn bản: Lần đầu ra biển là một trong những bài học của Tuần học thứ 3 bài số 4 môn Tiếng Viết lớp 3 Kết nối tri thức.
Sau đây là hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3 gửi đến Quý thầy cô, phụ huynh cùng các bạn học sinh tham khảo soạn bài trước khi đến lớp:
Hướng dẫn soạn bài "Lần đầu ra biển" Tiếng Việt lớp 3 * Nội dung chính và ý nghĩa của bài - Nội dung chính: Bài văn kể về lần đầu tiên Thắng được ra biển. Cậu bé cảm thấy rất thích thú trước vẻ đẹp của biển cả và làm quen được với bạn mới là Hải. - Ý nghĩa: + Giúp các em hiểu thêm về thiên nhiên, đặc biệt là biển cả. + Giúp các em cảm nhận được niềm vui khi khám phá những điều mới lạ. + Giúp các em hiểu về tình bạn và sự chia sẻ. * Cách đọc hay và dễ nhớ - Ngâm nga: Đọc chậm rãi, nhấn mạnh vào những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của biển: biển rộng quá, xanh quá, Mũi Én, Ghềnh Ráng,... - Tưởng tượng: Khi đọc, hãy tưởng tượng mình đang cùng Thắng đứng trên bãi biển, cảm nhận gió biển và tiếng sóng. - Đọc diễn cảm: Thay đổi giọng đọc tùy theo cảm xúc của nhân vật. Ví dụ, khi Thắng reo lên vì sung sướng thì đọc to và nhanh, khi Thắng làm quen với Hải thì đọc nhẹ nhàng, thân thiện. * Biện pháp tu từ So sánh: Hồ Tây rộng lắm nhưng không rộng bằng biển thế này. Liệt kê: Liệt kê các địa danh ở biển: Mũi Én, Ghềnh Ráng giúp hình ảnh trở nên sinh động. * Cảm nhận của học sinh lớp 3 - Vui: Em rất thích khi Thắng được ra biển. Em cũng muốn được đi biển như Thắng. - Hứng thú: Em muốn biết biển ở các nơi khác có giống biển ở Quy Nhơn không. - Yêu thiên nhiên: Em yêu biển và muốn bảo vệ môi trường biển. - Làm quen bạn mới: Em thích cách Thắng làm quen với bạn Hải. *Một số câu hỏi gợi ý để củng cố bài học - Em thích nhất chi tiết nào trong bài? Vì sao? - Em đã từng đi biển chưa? Cảm giác của em như thế nào? - Theo em, tại sao Thắng lại thích biển đến vậy? - Nếu em gặp Hải, em sẽ nói gì với bạn ấy? |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3? (Hình từ Internet)
Phương pháp dạy đọc đối với môn Tiếng Việt lớp 3 ra sao?
Căn cứ tiểu mục 3 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định về phương pháp dạy đọc cho học sinh tiểu học khi học môn Tiếng Việt như sau:
(1) Dạy đọc hiểu văn bản nói chung:
Yêu cầu học sinh đọc trực tiếp toàn bộ văn bản, chú ý quan sát các yếu tố hình thức của văn bản, từ đó có ấn tượng chung và tóm tắt được nội dung chính của văn bản;
Tổ chức cho học sinh tìm kiếm, phát hiện, phân tích, suy luận ý nghĩa các thông tin, thông điệp, quan điểm, thái độ, tư tưởng, tình cảm, cảm xúc,... được gửi gắm trong văn bản; hướng dẫn học sinh liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân học sinh,... để hiểu sâu hơn giá trị của văn bản, biết vận dụng, chuyển hoá những giá trị ấy thành niềm tin và hành vi ứng xử của cá nhân trong cuộc sống hằng ngày.
(2) Dạy đọc hiểu văn bản văn học: Văn bản văn học cũng là một loại văn bản, nên dạy đọc hiểu văn bản văn học cũng cần tuân thủ cách đọc hiểu văn bản nói chung.
Tuy nhiên, văn bản văn học có những đặc điểm riêng vì thế giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu, giải mã văn bản văn học theo một quy trình phù hợp với đặc trưng của văn bản nghệ thuật.
Học sinh cần được hướng dẫn, luyện tập đọc tác phẩm văn học theo quy trình từ tri nhận văn bản ngôn từ đến khám phá thế giới hình tượng nghệ thuật và tìm kiếm, đúc kết nội dung ý nghĩa; kĩ năng tìm kiếm, diễn giải mối quan hệ giữa cái “toàn thể” và chi tiết “bộ phận” của văn bản, phát hiện tính chỉnh thể, tính thống nhất về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức của tác phẩm văn học.
Phương pháp dạy đọc phải tập trung kích hoạt việc đọc tích cực, sáng tạo ở chủ thể đọc.
Hướng dẫn và khích lệ học sinh chủ động, tự tin, phát huy vai trò “đồng sáng tạo” trong tiếp nhận tác phẩm; hứng thú tham gia kiến tạo nghĩa cho văn bản; biết so sánh đối chiếu, liên hệ mở rộng, huy động vốn hiểu biết cá nhân, sử dụng trải nghiệm cuộc sống của bản thân để đọc hiểu, trải nghiệm văn học, phát hiện những giá trị đạo đức, văn hoá và triết lí nhân sinh, từ đó biết vận dụng, chuyển hoá thành giá trị sống.
Khi dạy học đọc hiểu, giáo viên chú ý giúp học sinh tự phát hiện thông điệp, ý nghĩa, góp phần lấp đầy “khoảng trống” của văn bản. Giáo viên có những gợi ý, nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình thay thế cho những suy nghĩ của học sinh; tránh đọc chép và hạn chế ghi nhớ máy móc.
Sử dụng đa dạng các loại câu hỏi ở những mức độ khác nhau để thực hiện dạy học phân hóa và hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản, hình thành kĩ năng đọc.
Tuỳ vào đối tượng học sinh ở từng cấp học, lớp học và thể loại của văn bản văn học mà vận dụng các phương pháp, kĩ thuật và hình thức dạy học đọc hiểu cho phù hợp như:
Đọc diễn cảm, đọc phân vai, kể chuyện, đóng vai để giải quyết một tình huống, diễn kịch, sử dụng câu hỏi, hướng dẫn ghi chép trong tiến trình đọc bằng các phiếu ghi chép, phiếu học tập, nhật kí đọc sách, tổ chức cho học sinh thảo luận về văn bản, chuyển thể tác phẩm văn học từ thể loại này sang thể loại khác, vẽ tranh, làm phim, trải nghiệm những tình huống mà nhân vật đã trải qua,...
Một số phương pháp dạy học khác như đàm thoại, vấn đáp, diễn giảng, nêu vấn đề,... cũng cần được vận dụng một cách phù hợp theo yêu cầu phát triển năng lực cho học sinh.
Tiêu chuẩn xếp loại học sinh xuất sắc đối với học sinh tiểu học ra sao?
Tiêu chuẩn xếp loại Học sinh xuất sắc đối với học sinh tiểu học được thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT như sau:
Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
...
2. Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
Theo đó, tiêu chuẩn xếp loại học sinh xuất sắc đối với học sinh tiểu học gồm:
- Kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt.
- Phẩm chất, năng lực: Tốt.
- Điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn: 9 điểm trở lên.
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?
- Đáp Án Tuần 1 Cuộc Thi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam 80 năm 2024 trên Báo Cáo Viên? Cuộc thi có phải do Bộ Giáo dục tổ chức không?
- Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sự thiếu kiên nhẫn của tuổi trẻ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi tìm hiểu phong cách sáng tác của lớp 12?
- Công thức tính mol? Công thức tính mol có được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 không?
- Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?
- Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
- Cách mở bài hay nhất cho tất cả các tác phẩm văn học lớp 12? Môn Ngữ văn lớp 12 có những nội dung gì?
- Cách viết kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong bản kiểm điểm cuối năm 2024?
- Top 05 mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về những vấn đề tiêu cực trong giới trẻ hiện nay? Có mấy kiểu văn bản trong môn Ngữ văn lớp 12?