Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện? Tiếng Việt lớp mấy yêu cầu viết bài văn kể lại một câu chuyện?
Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện?
Bài văn kể lại một câu chuyện là một dạng bài tập làm văn trong chương trình Tiểu học, đặc biệt là lớp 4. Đây là kiểu bài yêu cầu học sinh thuật lại một câu chuyện đã nghe, đã đọc hoặc đã trải qua theo một trình tự hợp lý, giúp người đọc dễ hiểu và cảm nhận được nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
Học sinh có thể tham khảo hướng dẫn cách lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn dưới đây:
I. Mở bài (Giới thiệu câu chuyện)
Giới thiệu câu chuyện mà bạn sắp kể.
Có thể mở bài theo trực tiếp (nói ngay vào câu chuyện) hoặc gián tiếp (dẫn dắt qua một tình huống, câu nói, kỷ niệm…).
Ví dụ:
"Một lần nọ, tôi đã vô tình làm mất đồ của bạn và từ đó học được bài học về sự trung thực."
"Người ta thường nói: 'Có công mài sắt, có ngày nên kim'. Tôi đã hiểu điều này sau một lần quyết tâm vượt qua khó khăn."
II. Thân bài (Kể chi tiết câu chuyện)
Giới thiệu bối cảnh
Thời gian, địa điểm xảy ra câu chuyện.
Nhân vật tham gia vào câu chuyện.
Ví dụ: "Chuyện xảy ra vào một buổi sáng đẹp trời, khi tôi đang trên đường đi học cùng bạn thân."
Diễn biến câu chuyện (Kể theo trình tự hợp lý)
Mở đầu sự việc: Sự việc bắt đầu như thế nào?
Cao trào: Sự kiện quan trọng hoặc mâu thuẫn chính trong câu chuyện.
Cách giải quyết: Nhân vật đã làm gì để giải quyết vấn đề?
Ví dụ cụ thể:
"Trong giờ ra chơi, tôi vô tình làm rơi cây bút của bạn xuống cống nước. Tôi rất lo lắng, nhưng sau đó đã nghĩ ra cách giúp bạn tìm lại một cây bút khác."
III. Kết bài (Kết thúc và ý nghĩa câu chuyện)
Câu chuyện kết thúc như thế nào?
Nhân vật rút ra bài học gì từ câu chuyện?
Cảm xúc của bạn khi nhớ lại câu chuyện.
Ví dụ:
"Từ câu chuyện đó, tôi hiểu rằng thành thật nhận lỗi và biết cách sửa sai là điều quan trọng."
"Sau lần đó, tôi biết rằng giúp đỡ người khác là một niềm vui lớn."
Lưu ý khi viết bài văn kể chuyện:
- Kể theo trình tự hợp lý, tránh lộn xộn.
- Sử dụng câu văn sinh động, có cảm xúc.
- Có thể thêm lời thoại nhân vật để câu chuyện hấp dẫn hơn.
- Miêu tả chi tiết bối cảnh, nhân vật để bài văn sinh động.
*Lưu ý: Thông tin về lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện chỉ mang tính chất tham khảo.
Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện? Tiếng Việt lớp mấy yêu cầu viết bài văn kể lại một câu chuyện? (Hình từ Internet)
Tiếng Việt lớp mấy yêu cầu viết bài văn kể lại một câu chuyện?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì ở phần thực hành viết của môn Tiếng Việt lớp 4 có yêu cầu như sau:
Thực hành viết
- Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.
- Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 - 3 bước.
- Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.
Như vậy, đối chiếu quy định thấy rằng viết bài văn kể lại một câu chuyện là một trong những nội dung yêu cầu phải có khi dạy môn Tiếng Việt lớp 4 cho học sinh.
Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp phải đáp ứng đối với giáo viên lớp 4 là gì?
Theo quy định tại Điều 2a Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định giáo viên lớp 4 phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp như sau:
- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục tiểu học.
- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.
- Văn mẫu giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình hay nhất? Việc lựa chọn sách giáo khoa theo quy trình ra sao?
- Top 3 Văn mẫu thuật lại một sự việc lớp 4? Quy trình viết đoạn văn, văn bản môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- Phân tích hình ảnh người phụ nữ trong Vợ nhặt của Kim Lân? Môn Ngữ văn lớp 12 có những yêu cầu cần đạt nào về đọc mở rộng?
- 02 mẫu bài văn về vấn đề biến đổi khí hậu? Môn Ngữ văn lớp 10 có yêu cầu cần đạt gì về đọc hiểu nội dung của văn bản nghị luận?
- Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện? Tiếng Việt lớp mấy yêu cầu viết bài văn kể lại một câu chuyện?
- 4+ Mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em có ấn tượng sâu sắc?
- Hiện tượng bạo lực học đường là gì? Quy định về phòng, chống bạo lực học đường ra sao?
- Phương thức tuyển sinh Trường Đại học Ngân hàng TP HCM năm 2025 là gì?
- Lời bài hát Chăm Em Một Đời, Hợp âm bài hát Chăm Em Một Đời? Nội dung giáo dục môn Âm nhạc thành mấy giai đoạn?
- Lời chúc ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 sâu sắc và ý nghĩa nhất? Công tác chăm sóc sức khỏe cho sinh viên đại học ra sao?