Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?

Tìm hiểu về hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?

Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất?

Hòn Tro là một hòn đảo núi lửa độc đáo, được hình thành vào năm 1923 ở phía Nam đảo Phú Quý (Bình Thuận). Hòn đảo này được tạo nên từ những mảnh vụn màu đen, xốp nhẹ đặc trưng của tro núi lửa, và chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn trước khi bị biển nhấn chìm hoàn toàn.

Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất?

Tại sao Hòn Tro lại biến mất?

Nguyên nhân hình thành: Hòn Tro được hình thành do hoạt động phun trào của núi lửa dưới biển.

Tính chất của vật liệu: Vật liệu cấu thành hòn đảo chủ yếu là tro núi lửa, rất xốp và dễ bị bào mòn bởi sóng biển và các tác động tự nhiên khác.

Quá trình xói mòn: Trong thời gian ngắn tồn tại, Hòn Tro đã chịu tác động mạnh mẽ của sóng biển, gió và mưa, khiến cho cấu trúc của đảo trở nên yếu và dần bị bào mòn.

Các yếu tố khác có thể góp phần vào sự biến mất của Hòn Tro:

Mưa lớn: Mưa lớn cũng có thể làm xói mòn và cuốn trôi các vật liệu trên đảo.

Hoạt động địa chất: Hoạt động địa chất dưới lòng biển có thể gây ra các vụ phun trào nhỏ, làm thay đổi địa hình và khiến hòn đảo không ổn định.

Ý nghĩa của Hòn Tro:

Hiện tượng địa chất độc đáo: Hòn Tro là một bằng chứng về hoạt động địa chất mạnh mẽ ở khu vực biển Đông.

Bài học về sự thay đổi của tự nhiên: Sự xuất hiện và biến mất của Hòn Tro cho thấy sự thay đổi không ngừng của địa hình và khí hậu.

Thông tin thêm:

Vị trí: Phía Nam đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Thời gian tồn tại: Rất ngắn, chỉ vài năm.

Đặc điểm: Hòn đảo nhỏ, chủ yếu là tro núi lửa.

Kết luận:

Hòn Tro là một hiện tượng địa chất độc đáo và hiếm gặp, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong nghiên cứu về địa chất biển và lịch sử tự nhiên của Việt Nam. Sự ra đời và biến mất của hòn đảo này là một minh chứng hùng hồn cho sức mạnh và sự thay đổi không ngừng của tự nhiên.

*Lưu ý: Thông tin về hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất? Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên có được học ở lớp 12 không?

Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì? (Hình từ Internet)

Đặc điểm của môn Địa lí là gì?

Căn cứ theo mục 1 Chương trình giáo dục trung học phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về đặc điểm chương trình học môn Địa lí như sau:

- Giáo dục địa lí được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở tiểu học và trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí nằm trong môn Lịch sử và Địa lí.

- Ở trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

- Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế - xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống;

Đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp học sinh tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.

Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?

Căn cứ theo mục 7 Chương trình giáo dục trung học phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về định hướng chung trong chương trình học môn Địa lí như sau:

- Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Địa lí nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập.

- Căn cứ để đánh giá kết quả giáo dục của học sinh là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và chương trình môn Địa lí.

- Về nội dung đánh giá, bên cạnh đánh giá kiến thức, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,... Chú trọng đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể.

- Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau. Kết hợp việc đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh.

- Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp kết quả đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Môn Địa lí lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lượng mưa? Học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu gì trong nội dung khí quyển môn Địa lí?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất chính xác nhất? Giáo dục môn địa lí được thực hiện dựa trên định hướng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm học 2024 2025 có đáp án? Đặc điểm môn Địa lí?
Hỏi đáp Pháp luật
Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ câu hỏi về Biển đảo Việt Nam? 7 định hướng về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thạch quyển là gì? Phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất như thế nào? Học sinh được học về thạch quyển trong chương trình lớp mấy?
Tác giả:
Lượt xem: 93

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;