Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất?
Hòn Tro là một hòn đảo núi lửa độc đáo, được hình thành vào năm 1923 ở phía Nam đảo Phú Quý (Bình Thuận). Hòn đảo này được tạo nên từ những mảnh vụn màu đen, xốp nhẹ đặc trưng của tro núi lửa, và chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn trước khi bị biển nhấn chìm hoàn toàn.
Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất? Tại sao Hòn Tro lại biến mất? Nguyên nhân hình thành: Hòn Tro được hình thành do hoạt động phun trào của núi lửa dưới biển. Tính chất của vật liệu: Vật liệu cấu thành hòn đảo chủ yếu là tro núi lửa, rất xốp và dễ bị bào mòn bởi sóng biển và các tác động tự nhiên khác. Quá trình xói mòn: Trong thời gian ngắn tồn tại, Hòn Tro đã chịu tác động mạnh mẽ của sóng biển, gió và mưa, khiến cho cấu trúc của đảo trở nên yếu và dần bị bào mòn. Các yếu tố khác có thể góp phần vào sự biến mất của Hòn Tro: Mưa lớn: Mưa lớn cũng có thể làm xói mòn và cuốn trôi các vật liệu trên đảo. Hoạt động địa chất: Hoạt động địa chất dưới lòng biển có thể gây ra các vụ phun trào nhỏ, làm thay đổi địa hình và khiến hòn đảo không ổn định. Ý nghĩa của Hòn Tro: Hiện tượng địa chất độc đáo: Hòn Tro là một bằng chứng về hoạt động địa chất mạnh mẽ ở khu vực biển Đông. Bài học về sự thay đổi của tự nhiên: Sự xuất hiện và biến mất của Hòn Tro cho thấy sự thay đổi không ngừng của địa hình và khí hậu. Thông tin thêm: Vị trí: Phía Nam đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Thời gian tồn tại: Rất ngắn, chỉ vài năm. Đặc điểm: Hòn đảo nhỏ, chủ yếu là tro núi lửa. Kết luận: Hòn Tro là một hiện tượng địa chất độc đáo và hiếm gặp, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong nghiên cứu về địa chất biển và lịch sử tự nhiên của Việt Nam. Sự ra đời và biến mất của hòn đảo này là một minh chứng hùng hồn cho sức mạnh và sự thay đổi không ngừng của tự nhiên. |
*Lưu ý: Thông tin về hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hòn đảo duy nhất Việt Nam nổi lên rồi biến mất? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì? (Hình từ Internet)
Đặc điểm của môn Địa lí là gì?
Căn cứ theo mục 1 Chương trình giáo dục trung học phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về đặc điểm chương trình học môn Địa lí như sau:
- Giáo dục địa lí được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở tiểu học và trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí nằm trong môn Lịch sử và Địa lí.
- Ở trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
- Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế - xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống;
Đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp học sinh tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.
Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
Căn cứ theo mục 7 Chương trình giáo dục trung học phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về định hướng chung trong chương trình học môn Địa lí như sau:
- Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Địa lí nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập.
- Căn cứ để đánh giá kết quả giáo dục của học sinh là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và chương trình môn Địa lí.
- Về nội dung đánh giá, bên cạnh đánh giá kiến thức, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,... Chú trọng đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể.
- Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau. Kết hợp việc đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh.
- Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp kết quả đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?