Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính nào?

Các hoạt động chính của học sinh khi học tập trực tuyến? Quy định về kiểm tra đánh giá học sinh khi học tập trực tuyến hiện nay ra sao?

Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính nào?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT, hoạt động dạy học trực tuyến được quy định như sau:

Hoạt động dạy học trực tuyến
1. Hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.
2. Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính sau: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.
3. Giáo viên dạy học trực tuyến thực hiện các hoạt động chính sau: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.
4. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Theo đó, khi hoạt động dạy học được tổ chức thực hiện trên hệ thống dạy học trực tuyến thì học sinh học tập trực tuyến thực hiện 04 hoạt động chính gồm:

- Tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức;

- Thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên;

- Khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến;

- Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.

Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính nào?

Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính nào? (Hình từ Internet)

Quy định về kiểm tra đánh giá học sinh khi học tập trực tuyến hiện nay ra sao?

Căn cứ Điểu 6 Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT quy định về kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến, học sinh khi học tập trực tuyến sẽ được kiểm tra đánh giá như sau:

(1). Kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học.

Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(2). Kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến; người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm gì khi tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh?

Căn cứ Điểu 15 Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT, khi tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm như sau:

(1) Quyết định hình thức dạy học trực tuyến trên cơ sở hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; xác định mục tiêu, mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của nội dung dạy học trực tuyến để bảo đảm chất lượng dạy học;

(2) Xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục phổ thông;

(3) Triển khai bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, nhân viên thực hiện dạy học trực tuyến bảo đảm chất lượng;

(4) Phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phối hợp với phụ huynh học sinh trong tổ chức dạy học trực tuyến;

(5) Xây dựng, lựa chọn và thẩm định học liệu sử dụng trong dạy học trực tuyến;

(6) Thông báo hình thức dạy học trực tuyến, kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến cho học sinh và phụ huynh học sinh;

(7) Tổ chức và quản lý dạy học trực tuyến theo kế hoạch;

(8) Chỉ đạo thu nhận sản phẩm học tập, đánh giá kết quả học tập của học sinh;

(9) Quản lý hồ sơ tài khoản của học sinh và giáo viên dùng trong các phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến được xác định theo mã số định danh cá nhân của học sinh và giáo viên từ cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.

Học trực tuyến
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật thông tin trên taphuan.csdl.edu.vn mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;