Học sinh đội tuyển Olympic được tuyển chọn như thế nào?

Việc tuyển chọn học sinh vào các đội tuyển Olympic được thực hiện theo quy định như thế nào?

Học sinh đội tuyển Olympic được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Quy chế thi học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT có quy định về tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia như sau:

Tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia
1. Hằng năm, Bộ GDĐT tổ chức hai kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, gồm: Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (gọi tắt là kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia) và kỳ thi chọn học sinh trung học phổ thông vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực (gọi tắt là kỳ thi chọn đội tuyển Olympic).
2. Mỗi sở GDĐT, mỗi đại học, trường đại học (không thuộc đại học) có trường THPT tổ chức giảng dạy chương trình chuyên sâu là một đơn vị dự thi; Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc được đăng ký là một đơn vị dự thi.

Theo đó, đội tuyển Olympic được hiểu là việc lựa chọn những bạn học sinh giỏi để thi tuyển chọn vào đội tuyển Olympic và dự thi Olympic quốc tế và khu vực.

Hằng năm, Bộ GDĐT tổ chức hai kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, gồm: kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (gọi tắt là kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia) kỳ thi chọn học sinh trung học phổ thông vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực (gọi tắt là kỳ thi chọn đội tuyển Olympic).

Học sinh vào đội tuyển Olympic được hiểu như thế nào?

Học sinh đội tuyển Olympic được tuyển chọn như thế nào? (Hình từ Internet)

Học sinh đội tuyển Olympic được tuyển chọn như thế nào?

Căn cứ theo Điều 4 Quy chế thi học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT học sinh đội tuyển Olympic được tuyển chọn thông qua như sau:

Đối tượng dự thi
1. Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia:
a) Học sinh đang học THPT, có xếp loại rèn luyện (hoặc hạnh kiểm) và học tập (hoặc học lực) từ khá trở lên theo kết quả cuối học kỳ (hoặc năm học) liền kề với kỳ thi và được chọn vào đội tuyển của đơn vị dự thi;
b) Mỗi thí sinh chỉ được phép tham dự một môn thi trong một năm học.
2. Đối với kỳ thi chọn đội tuyển Olympic:
Học sinh đang học THPT và thuộc một trong các diện sau đây:
a) Được Bộ GDĐT tuyển chọn trong số các học sinh đã đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cùng năm học theo nguyên tắc từ cao xuống thấp theo điểm thi, bảo đảm số học sinh được tuyển chọn cho mỗi môn thi không vượt quá tám (08) lần số học sinh cần chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn đó:
b) Không tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cùng năm học, nhưng đã là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực; thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế trong năm học liền kề trước đó.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh đội tuyển Olympic được tuyển chọn từ các học sinh đang học THPT và thuộc các diện như:

[1] Được Bộ GDĐT tuyển chọn trong số các học sinh đã đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cùng năm học theo nguyên tắc từ cao xuống thấp theo điểm thi, bảo đảm số học sinh được tuyển chọn cho mỗi môn thi không vượt quá tám (08) lần số học sinh cần chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn đó:

[2] Không tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cùng năm học, nhưng đã là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực; thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế trong năm học liền kề trước đó.

Quy định về môn thi để chọn đội tuyển Olympic ra sao?

Căn cứ theo Điều 5 Quy chế thi học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT về môn thi, nội dung thi, hình thức thi, thời gian làm bài thi như sau:

* Môn thi:

- Đối với kỳ thi chọn đội tuyển Olympic, tổ chức thi các môn: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Tin học.

* Nội dung thi:

- Riêng kỳ thi chọn đội tuyển Olympic, nội dung thi tiếp cận với Olympic quốc tế và khu vực.

* Hình thức thi, thời gian làm bài thi:

- Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic: Có hai buổi thi đối với mỗi môn thi; riêng các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học có thêm một buổi thi thực hành; thời gian làm bài thi đối với môn Tin học là 300 phút/bài thi, môn Toán là 270 phút/bài thi, các môn còn lại là 240 phút/bài thi.

- Thời gian làm bài thi của buổi thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học là 180 phút.

Bên cạnh đó thì, các vấn đề như lịch thi, địa điểm tổ chức kỳ thi sẽ tuân thủ theo quy định tại Điều 6 Quy chế thi học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT như sau:

- Lịch thi theo Hướng dẫn tổ chức thi. Lịch thi đề thi dự bị (nếu có) được Bộ GDĐT công bố ngay sau khi có quyết định phải thi đề thi dự bị.

- Địa điểm tổ chức thi:

+ Đối với kỳ thi chọn đội tuyển Olympic: Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Cuộc thi olympic quốc tế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh đội tuyển Olympic được tuyển chọn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng nào được dự thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có được miễn thi tốt nghiệp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Thành viên Hội đồng coi thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có trách nhiệm bảo mật đề thi đến khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức tiền thưởng học sinh đoạt huy chương đồng Olympic quốc tế?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức tiền thưởng học sinh đoạt huy chương bạc Olympic quốc tế?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức tiền thưởng học sinh đoạt huy chương vàng Olympic quốc tế?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;