Học phí mầm non công lập là bao nhiêu?

Theo quy định pháp luật hiện nay thì học phí mầm non công lập sẽ là bao nhiêu?

Học phí mầm non công lập là bao nhiêu?

Trước hết trường mầm non công lập là trường do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu. (theo khoản 1 Điều 4 Điều lệ Trường mầm non, ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT).

Vì vậy mà học phí sẽ được Ủy ban nhân dân các cấp quyết định qua từng năm học, ví dụ đơn cử sau:

Thành phố Hà Nội

Ngày 29/03/2024, HĐND thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết 02/2024/NQ-HĐND (hiện tại quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2023-2024

Theo đó, mức thu học phí năm học 2023 – 2024 của thành phố Hà Nội như sau:

Bảng học phí

- Mức thu học phí theo hình thức học trực tiếp

Đơn vị: Đồng/học sinh/tháng

- Mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến (Online): bằng 75% mức thu học phí theo hình thức học trực tiếp, cụ thể như sau:

Đơn vị: Đồng/học sinh/tháng

Như vậy, tùy theo địa bàn sinh sống của bạn mà học phí mầm non công lập sẽ được cơ quan có thẩm quyền quy định cụ thể là bao nhiêu.

*LƯU Ý: trẻ em mầm non 05 tuổi sẽ được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025 (từ ngày 01 tháng 9 năm 2024). (căn cứ tại Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP)

Ngoài ra, thì trẻ em học mẫu giáo và trẻ em mầm non tại các trường mầm non công lập được miễn học phí khi thuộc các trường hợp sau đây:

- Trẻ em là nhân nhân của đối tượng quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020.

- Trẻ em học mẫu giáo khuyết tật.

- Trẻ em học mẫu giáo thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

- Trẻ em học mẫu giáo có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc diện hộ nghèo.

- Trẻ em mầm non 05 tuổi ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

-Trẻ em mầm non là con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.

Hồ sơ miễn học phí tại các trường mầm non công lập như thế nào?

Do chưa đến ngày được miễn học phí (ngày 01 tháng 9 năm 2024) vì vậy những đối tượng trẻ em học mẫu giáo và trẻ em mầm non tại các trường mầm non công lập được miễn học phí vẫn phải tiến hành làm hồ sơ với những giấy tờ theo quy định tại Điều 19 Nghị định 81/2021/NĐ-CP về hồ sơ miễn học phí bao gồm như sau:

[1] Đơn đề nghị miễn học phí. (Mẫu đơn theo Phụ lục 2)

Tải về

[2] Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao từ sổ gốc giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng miễn học phí đối với các trường hợp cụ thể sau:

- Giấy xác nhận của cơ quan quản lý đối tượng người có công quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020 đối với trẻ em là thân nhân của họ.

- Giấy xác nhận khuyết tật do Ủy ban nhân dân cấp xã cấp hoặc Quyết định về việc trợ cấp xã hội của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với trẻ em học mẫu giáo khuyết tật.

- Quyết định về việc trợ cấp xã hội của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với trẻ em học mẫu giáo thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

- Giấy xác nhận hộ nghèo do Ủy ban nhân dân cấp xã cấp đối với trẻ em học mẫu giáo có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc diện hộ nghèo.

- Chứng nhận hưởng chế độ miễn học phí đối với trẻ em mầm non là con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.

[3] Giấy khai sinh và giấy xác nhận thông tin về cư trú và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Học phí mầm non công lập là bao nhiêu?

Học phí mầm non công lập là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Được miễn học phí ở trường mầm non công lập là được giảm cả năm học đúng không?

Theo quy định tại khoản 9 Điều 20 Nghị định 81/2021/NĐ-CP như sau:

Cơ chế miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ đóng học phí
...
9. Kinh phí cấp bù miễn, giảm học phí; hỗ trợ đóng học phí được cấp theo thời gian học thực tế nhưng không quá 9 tháng/năm học đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên tại cơ sở giáo dục thường xuyên và 10 tháng/năm học đối với học sinh, sinh viên học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và thực hiện chi trả cho người học 2 lần trong năm vào đầu các học kỳ của năm học.
...

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì nếu được miễn học phí ở trường mầm non công lập theo thời gian học thực tế nhưng không quá 9 tháng/năm học đối với trẻ em mầm non không được miễn phí cả năm học.

Học phí
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên tắc xác định giá học phí là gì? Quản lý và sử dụng học phí được quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức trần học phí của trường đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên khối ngành pháp luật năm học 2024-2025 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức trần học phí khối ngành y dược của trường đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên năm học 2024-2025 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện để cơ sở giáo dục đại học công lập được tự chủ xác định mức thu học phí là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Học phí mầm non công lập là bao nhiêu?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;