08:45 | 14/08/2024

Học nghiệp vụ sư phạm trung học bao lâu xong? Học bao nhiêu tín chỉ?

Khi học nghiệp vụ sư phạm trung học, học viên phải học trong bao lâu và phải học bao nhiêu tín chỉ?

Học nghiệp vụ sư phạm trung học bao lâu xong?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục 5 Chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông (Chương trình) ban hành kèm theo Thông tư 12/2021/TT-BGDĐT quy định về hướng dẫn thực hiện chương trình bồi dưỡng như sau:

Hướng dẫn thực hiện chương trình bồi dưỡng
...
3.3. Hoạt động dạy - học
3.3.1. Hoạt động dạy - học phải đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành. Tăng cường áp dụng các phương pháp dạy học tích cực hướng đến giải quyết các vấn đề trong thực tiễn giúp cho việc học tập và công tác sau này của học viên.
3.3.2. Đảm bảo có đủ tài liệu học tập để học viên được nghiên cứu trước khi tham gia học tập, bồi dưỡng.
3.3.3. Yêu cầu đối với việc tổ chức cho học viên (giáo sinh) thực hành kỹ năng giáo dục ở trường THCS/THPT trong 05 tuần liên tục: Giáo sinh đến trường THCS/THPT 04 buổi/tuần gồm buổi chào cờ đầu tuần, buổi sinh hoạt lớp chủ nhiệm và 02 buổi khác trong tuần; Trường THCS/THPT phân công giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn và giám sát các nhóm giáo sinh thực hành các kỹ năng giáo dục. Giảng viên sư phạm phối hợp với Ban giám hiệu và các giáo viên chủ nhiệm tổ chức, hướng dẫn và hỗ trợ giáo sinh trong quá trình thực hành; Mỗi giáo sinh dự và ghi chép các buổi chào cờ và sinh hoạt lớp hằng tuần, trong đó, có 01 buổi sinh hoạt lớp do giáo sinh lập kế hoạch và tổ chức. Giáo sinh tham gia các hoạt động khác diễn ra ở trường THCS/THPT trong thời gian thực hành kỹ năng giáo dục theo yêu cầu của trường THCS/THPT.
3.3.4. Yêu cầu đối với việc tổ chức cho giáo sinh thực tập sư phạm ở trường THCS/THPT, mỗi đợt 05 tuần liên tục: Giáo sinh đến trường THCS/THPT 05 ngày/tuần, nếu tổ chức hai đợt thực tập trong cùng học kỳ thì bố trí 01 tuần nghỉ giữa hai đợt; Giáo sinh thực hiện nghiêm quy định về thời gian làm việc như giáo viên của trường thực tập; đảm bảo chuẩn mực đạo đức, phong cách nhà giáo; Trong thời gian thực tập, không được học các học phần khác trong Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
3.3.5. Thời gian thực hiện Chương trình tối thiểu 01 năm (12 tháng) để đảm bảo thời lượng và chất lượng bồi dưỡng; tối đa không quá 02 năm (24 tháng).

Như vậy, học nghiệp vụ sư phạm trung học 01 năm (12 tháng) để đảm bảo thời lượng và chất lượng bồi dưỡng; tối đa không quá 02 năm (24 tháng) là học xong.

Học nghiệp vụ sư phạm trung học bao lâu xong? Học bao nhiêu tín chỉ?

Học nghiệp vụ sư phạm trung học bao lâu xong? Học bao nhiêu tín chỉ? (Hình từ Internet)

Học nghiệp vụ sư phạm trung học bao nhiêu tín chỉ?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục 4 Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 12/2021/TT-BGDĐT quy định về nội dung chương trình như sau:

Nội dung chương trình
1. Cấu trúc và thời lượng chương trình
1.1. Cấu trúc chương trình
Chương trình gồm khối học phần chung (phần A) và khối học phần nhánh: khối học phần dành cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp với các môn học cấp THCS, có nguyện vọng trở thành giáo viên THCS (phần B) hoặc người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp với các môn học cấp THPT, có nguyện vọng trở thành giáo viên THPT (phần C).
1.2. Thời lượng chương trình
- Khối học phần chung: 17 tín chỉ (TC).
- Khối học phần nhánh: 17 TC nhánh THCS, 17 TC nhánh THPT.

Như vậy, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trung học bao gồm 34 tín chỉ.

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trung học cần đáp ứng bao nhiêu yêu cầu cụ thể ?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 3 Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 12/2021/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu chương trình bồi dưỡng như sau:

Mục tiêu chương trình bồi dưỡng
...
2. Mục tiêu cụ thể
2.1.1. Về phẩm chất nhà giáo
Tôn trọng, tin tưởng vào khả năng học tập và sự thay đổi tích cực của học sinh; sẵn sàng hỗ trợ học sinh trong học tập; cam kết nuôi dưỡng và phát huy tiềm năng của từng học sinh, sẵn sàng tư vấn học sinh về tâm lý học đường, phương pháp học tập tích cực và về lựa chọn, phát triển nghề nghiệp; yêu nghề, tận tâm với nghề; tin tưởng và tự hào về nghề dạy học; ý thức được sự cần thiết của việc tự học, tự nghiên cứu suốt đời đối với nhà giáo.
2.1.2. Về năng lực giáo dục
Thực hiện được các nhiệm vụ giáo dục đáp ứng các yêu cầu của trường phổ thông; thực hiện được công tác chủ nhiệm lớp; tổ chức được hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh; biết cách phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
2.1.3. Về năng lực dạy học
Vận dụng được tri thức khoa học chuyên ngành để triển khai dạy học các nội dung của chương trình môn học cấp THCS/THPT; xây dựng được kế hoạch dạy học môn học cấp THCS/THPT đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông; xây dựng được kế hoạch bài học phù hợp với đặc thù môn học, đặc điểm học sinh THCS/THPT và môi trường giáo dục; tổ chức được hoạt động dạy học đáp ứng yêu cầu môn học cấp THCS/THPT; đánh giá được quá trình và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu môn học cấp THCS/THPT; xây dựng và quản lý được hồ sơ dạy học; ứng dụng được công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học và quản lý học sinh.
2.1.4. Về năng lực định hướng sự phát triển học sinh
Tìm hiểu được đối tượng giáo dục; có khả năng tư vấn, tham vấn giáo dục, hỗ trợ học sinh phát triển cá nhân.
2.1.5. Về năng lực hoạt động xã hội
Thực hiện nghiêm túc những quy định về văn hóa ứng xử và về trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; tham gia có hiệu quả các hoạt động cộng đồng gắn với giáo dục; hướng dẫn được học sinh tham gia hoạt động cộng đồng gắn với giáo dục.
2.1.6. Về năng lực phát triển nghề nghiệp
Nhận thức đúng về phát triển nghề nghiệp của bản thân; tham gia có hiệu quả hoạt động sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; xây dựng được đề cương nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng nhằm giải quyết những vấn đề cụ thể trong thực tiễn giáo dục; xây dựng được kế hoạch phát triển nghề nghiệp của bản thân.

Như vậy, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trung học cần đáp ứng 06 yêu cầu cụ thể sau đây:

- Về phẩm chất nhà giáo

- Về năng lực giáo dục

- Về năng lực dạy học

- Về năng lực định hướng sự phát triển học sinh

- Về năng lực hoạt động xã hội

- Về năng lực phát triển nghề nghiệp

Bồi dưỡng giáo viên
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên môn cho giáo viên tiếng Anh tại Tp Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông báo tổ chức lớp bồi dưỡng giáo viên THPT năm học 2024 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp Pháp luật
Học nghiệp vụ sư phạm trung học bao lâu xong? Học bao nhiêu tín chỉ?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chí đánh giá về xây dựng môi trường giáo dục trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các mô đun có nào thể kết hợp khi lựa chọn mô đun bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian bồi dưỡng giáo viên Tin học dạy môn Tin học và Công nghệ ở tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
04 đối tượng tham gia Chương trình bồi dưỡng giáo viên Tin học dạy môn Tin học và Công nghệ ở Tiểu học?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 1200

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;