Hình tượng người anh hùng trong Rừng Xà Nu và Những đứa con trong gia đình có gì đặc biệt?
Hình tượng người anh hùng trong Rừng Xà Nu và Những đứa con trong gia đình có gì đặc biệt?
Cả "Rừng Xà Nu" và "Những đứa con trong gia đình" đều là những tác phẩm văn học xuất sắc, đã góp phần khắc họa hình tượng người anh hùng cách mạng Việt Nam một cách sinh động và sâu sắc.
Mặc dù có những điểm khác biệt nhất định, nhưng cả hai tác phẩm đều chung một mục đích là ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam, khơi dậy lòng yêu nước và ý chí đấu tranh của thế hệ trẻ.
Vậy, hình tượng người anh hùng trong Rừng Xà Nu và Những đứa con trong gia đình có gì đặc biệt:
Hình tượng người anh hùng trong Rừng Xà Nu và Những đứa con trong gia đình có gì đặc biệt - Đầu tiên thấy rằng cả hai tác phẩm "Rừng Xà Nu" của Nguyễn Trung Thành và "Những đứa con trong gia đình" của Nguyễn Thi đều là những bức tranh sinh động về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng thời khắc họa những hình tượng người anh hùng cách mạng điển hình. Tuy nhiên, mỗi tác phẩm lại có những nét đặc trưng riêng trong việc xây dựng hình tượng nhân vật. * Về điểm chung: - Tinh thần yêu nước nồng nàn: Cả hai tác phẩm đều thể hiện một tinh thần yêu nước sâu sắc, một ý chí sắt đá chống giặc ngoại xâm. Nhân vật trong cả hai tác phẩm đều sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. - Sức mạnh nội tại: Các nhân vật đều sở hữu một sức mạnh nội tại phi thường, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ. - Tinh thần đoàn kết: Tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau được thể hiện rõ nét trong cả hai tác phẩm. Mỗi cá nhân là một mắt xích quan trọng trong khối đại đoàn kết toàn dân. * Về điểm khác biệt: Môi trường sống: - Rừng Xà Nu: Nhân vật sống trong một môi trường khắc nghiệt, hoang sơ của rừng núi Tây Nguyên. - Những đứa con trong gia đình: Nhân vật sống trong một làng quê Nam Bộ, cuộc sống gắn liền với ruộng đồng, sông nước. Hình tượng nhân vật: - Rừng Xà Nu: Hình tượng người anh hùng mang đậm chất sử thi, với những phẩm chất anh hùng hào hoa, lãng mạn. Nhân vật thường là những người có sức mạnh phi thường, tinh thần bất khuất. - Những đứa con trong gia đình: Hình tượng người anh hùng mang tính hiện thực hơn, gần gũi với đời sống hàng ngày. Nhân vật thường là những người dân bình thường, nhưng lại có những hành động phi thường trong hoàn cảnh đặc biệt. Cách thể hiện: - Rừng Xà Nu: Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh thơ mộng, lãng mạn để khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Tây Nguyên. - Những đứa con trong gia đình: Tác giả sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống thường ngày, tập trung vào miêu tả tâm lý nhân vật. |
*Lưu ý: Thông tin về hình tượng người anh hùng trong Rừng Xà Nu và Những đứa con trong gia đình có gì đặc biệt chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hình tượng người anh hùng trong Rừng Xà Nu và Những đứa con trong gia đình có gì đặc biệt? (Hình từ Internet)
Những đứa con trong gia đình là hai tác phẩm trong chương trình môn Ngữ Văn lớp mấy?
Căn cứ Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định như sau:
IX. DANH MỤC VĂN BẢN (NGỮ LIỆU) GỢI Ý LỰA CHỌN Ở CÁC LỚP
...
LỚP 10, LỚP 11 VÀ LỚP 12
Truyện, tiểu thuyết
- AQ chính truyện hoặc Thuốc, Cố hương (Lỗ Tấn)
- Đất (Anh Đức)
- Người thầy đầu tiên (C. Aitmatov)
- Chiếc thuyền ngoài xa, Mảnh trăng cuối rừng, Bến quê (Nguyễn Minh Châu)
- Chí Phèo, Đời thừa (Nam Cao)
- Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
- Đăm Săn (Sử thi Tây Nguyên)
- Em bé thông minh (Cổ tích Việt Nam)
- Em Dìn (Hồ Dzếnh)
- Hai đứa trẻ (Thạch Lam)
- Herakles đi tìm táo vàng (Thần thoại Hy Lạp)
- Hoàng Lê nhất thống chí (Ngô gia văn phái)
- Mây trắng còn bay (Bảo Ninh)
- Mẫn và tôi hoặc Trước giờ nổ súng (Phan Tứ)
- Một người Hà Nội (Nguyễn Khải)
- Mùa lá rụng trong vườn (Ma Văn Kháng)
- Muối của rừng (Nguyễn Huy Thiệp)
- Những đứa con trong gia đình hoặc Ở xã Trung Nghĩa (Nguyễn Thi)
- Người trong bao (A. Chekhov)
- Odysseus (Homer)
- Ông già và biển cả (E. Hemingway)
- Số đỏ (Vũ Trọng Phụng)
- Tam quốc diễn nghĩa (La Quán Trung)
- Thuỷ nguyệt (Y. Kawabata)
- Trăm năm cô đơn (G. Marquez)
- ...
Như vậy, những đứa con trong gia đình là hai tác phẩm trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 12.
2 hình thức đánh giá trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao?
Căn cứ Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, như sau:
Đánh giá trong môn Ngữ văn thực hiện bằng hai cách: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
Đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục trong suốt quá trình dạy học, do giáo viên môn học tổ chức; hình thức đánh giá gồm: giáo viên đánh giá học sinh, học sinh đánh giá lẫn nhau, học sinh tự đánh giá.
Để đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể dựa trên quan sát và ghi chép hằng ngày về học sinh, việc học sinh trả lời câu hỏi hoặc thuyết trình làm bài kiểm tra, viết phân tích và phản hồi văn học, viết thu hoạch, làm dự án sưu tầm tư liệu, làm bài tập nghiên cứu,...
Đánh giá định kì được thực hiện ở thời điểm gần cuối hoặc cuối một giai đoạn học tập (cuối học kì, cuối cấp học) do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện để phục vụ công tác quản lí hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục và phục vụ công tác phát triển chương trình, tài liệu học tập. Đánh giá định kì thường thông qua các đề kiểm tra hoặc đề thi viết.
...
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì 2 hình thức đánh giá trong môn Ngữ văn lớp 12 nói riêng là đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
- Mẫu 03 đoạn văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em? Tiếng Việt có phải môn bắt buộc?
- Mẫu viết bài văn trình bày cảm nghĩ về loài cây em yêu thích môn Ngữ văn lớp 7? Các văn bản nào bắt buộc phải có ở cấp 2?
- Tóm tắt Môn Lịch sử lớp 12 sử bài 3 các nước Đông Bắc Á? Yêu cầu cần đạt trong bối cảnh mở cửa kinh tế Trung Quốc từ 1978 đến hiện tại?
- Mẫu viết đoạn văn về một câu chuyện em thích lớp 4? Các kiểu văn bản mà học sinh lớp 4 được học là gì?
- Tổng hợp đáp án chính xác cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS và THPT năm 2024 2025?
- Tổng hợp bộ đáp án tuần 2 Cuộc thi trực tuyến Quân đội nhân dân Việt Nam 80 năm đầy đủ nhất?
- Còn bao nhiêu cái chủ nhật nữa đến Tết Dương lịch và Âm lịch 2025? Giáo viên dạy hợp đồng nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày?
- Bài tập luyện IOE cấp huyện cấp tỉnh mới nhất? Mục tiêu của giáo dục là gì?
- Bản kiểm điểm cá nhân Đảng viên mẫu 02 là mẫu nào? Giáo viên dạy cấp THPT tự nguyện vào Đảng được không?
- Liên hệ với thực tiễn học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp tại trường em? Mục tiêu chương trình giáo dục là gì?