14:20 | 23/07/2024

Hiệu trưởng trường mầm non tổ chức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo chu kỳ nào?

Trong quy định chuẩn nghề nghiệp thì hiệu trưởng trường mầm non tổ chức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo chu kỳ nào?

Thông tư 26 quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được ban hành nhằm mục đích gì?

Căn cứ theo Điều 2 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, được ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT, thì Thông tư này được ban hành nhằm các mục đích như sau:

Mục đích [1] Làm căn cứ để giáo viên mầm non tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Mục đích [2] Làm căn cứ để cơ sở giáo dục mầm non đánh giá phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non; xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng mục tiêu giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non, địa phương và của ngành Giáo dục.

Mục đích [3] Làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên mầm non; lựa chọn và sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non cốt cán.

Mục đích [4] Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non.

Hiệu trưởng trường mầm non tổ chức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo chu kỳ nào?

Hiệu trưởng trường mầm non tổ chức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo chu kỳ nào? (Hình từ Internet)

Hiệu trưởng trường mầm non tổ chức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo chu kỳ nào?

Căn cứ theo Điều 11 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, được ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT, quy định về chu kỳ đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non như sau:

Chu kỳ đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
1. Giáo viên tự đánh giá theo chu kỳ mỗi năm một lần vào cuối năm học.
2. Người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học.
3. Trong trường hợp đặc biệt theo yêu cầu của cấp trên quản lý, cơ sở giáo dục mầm non rút ngắn chu kỳ đánh giá giáo viên.

Như vậy, hiệu trưởng trường mầm non tổ chức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học.

Đánh giá và xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non sẽ thực hiện theo quy trình nào?

Căn cứ theo Điều 10 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, được ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT, thì việc đánh giá và xếp loại kết quả đánh chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non sẽ thực hiện như sau:

* Quy trình đánh giá

- Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non;

- Cơ sở giáo dục mầm non tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non;

- Người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua các minh chứng xác thực, phù hợp.

* Xếp loại kết quả đánh giá

- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức tốt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt mức tốt, trong đó các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 đạt mức tốt;

- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức khá: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 đạt mức khá trở lên;

- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức đạt: Có tất cả các tiêu chí được đánh giá từ mức đạt trở lên;

- Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó).

3 mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ra sao?

Căn cứ tại khoản 6 Điều 3 Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT quy định mức của tiêu chí là cấp độ đạt được trong phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi tiêu chí. Có ba mức đối với mỗi tiêu chí theo cấp độ tăng dần: mức đạt, mức khá và mức tốt; mức cao hơn đã bao gồm các yêu cầu ở mức thấp hơn liền kề, cụ thể:

- Mức đạt: Có phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quy định;

- Mức khá: Có phẩm chất, năng lực chủ động đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non;

- Mức tốt: Có phẩm chất, năng lực sáng tạo trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; có ảnh hưởng tích cực đến trẻ em, đồng nghiệp, cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em, chia sẻ kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm về nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ em và thực hiện quyền trẻ em.

3 yêu cầu khi đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non là gì?

Căn cứ theo Điều 9 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, được ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT, thì 3 yêu cầu khi đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non sẽ là:

[1] Khách quan, toàn diện, công bằng và dân chủ.

[2] Dựa trên phẩm chất, năng lực và quá trình làm việc của giáo viên trong điều kiện cụ thể của cơ sở giáo dục mầm non và địa phương.

[3] Căn cứ vào mức của từng tiêu chí đạt được tại Chương II Quy định này và có các minh chứng xác thực, phù hợp.

Trường mầm non
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Kịch bản khai giảng năm học mới cho trường mầm non 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Có loại hình trường mầm non dân lập hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng trẻ em mẫu giáo nào được hưởng chính sách hỗ trợ ăn trưa?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non có được vận động tiền để chi trả chi phí vệ sinh trường lớp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non có trẻ bị trượt té thì có đủ tiêu chuẩn hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Vị trí của trường mầm non khi thành lập phải đảm bảo như thế nào? Nếu tổ chức hoạt động ngoài địa điểm cho phép bị phạt lên đến 10 triệu đồng?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều lệ trường mầm non mới nhất là văn bản nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non được Ủy ban nhân dân cấp huyện hay Phòng giáo dục và đào tạo quản lý?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non là sự kết hợp của loại hình nào? Cơ sở vật chất trường mầm non phải có tối thiểu bao nhiêu nhóm lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình sáp nhập hai trường mầm non mới nhất như thế nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;