Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì? Hiệp định Giơnevơ có phải được học ở lớp 9 không?

Trình bày cách hiểu của các bạn học sinh khi ký Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì? Hiệp định Giơnevơ có phải được học ở lớp 9 không?

Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì?

Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 làm giới tuyến quân sự tạm thời để chia cắt tạm thời Việt Nam thành hai miền sau khi chiến tranh kết thúc. Miền Bắc được hoàn toàn giải phóng và bước vào quá trình khôi phục phát triển kinh tế, xây dựng thành hậu phương vững chắc cho cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà.

Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì?

Ý nghĩa của việc lấy vĩ tuyến 17:

Chấm dứt chiến tranh: Hiệp định Giơnevơ đánh dấu chấm dứt một giai đoạn chiến tranh khốc liệt, mang lại hòa bình cho nhân dân Đông Dương.

Tạo điều kiện cho tổng tuyển cử: Việc chia cắt tạm thời nhằm tạo điều kiện để tổ chức tổng tuyển cử tự do vào năm 1956, nhằm thống nhất đất nước.

Giải phóng miền Bắc: Miền Bắc hoàn toàn được giải phóng, tạo điều kiện để khôi phục kinh tế và xây dựng hậu phương vững chắc cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tuy nhiên, việc chia cắt này cũng mang lại những hệ quả nghiêm trọng:

- Chia cắt đất nước: Vĩ tuyến 17 trở thành ranh giới chia cắt đất nước, gia đình, gây ra nhiều đau thương mất mát cho người dân.

- Mở đường cho chiến tranh xâm lược: Mỹ lợi dụng tình hình này để can thiệp vào miền Nam, phá hoại Hiệp định Giơnevơ và tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược tàn khốc.

Vĩ tuyến 17 trở thành biểu tượng:

Biểu tượng của sự chia cắt: Cầu Hiền Lương trên vĩ tuyến 17 trở thành biểu tượng đau thương của sự chia cắt đất nước.

Biểu tượng của khát vọng thống nhất: Đồng thời, nó cũng là biểu tượng cho khát vọng thống nhất đất nước của toàn dân tộc.

Tổng kết:

Hiệp định Giơnevơ và việc lấy vĩ tuyến 17 là một trang sử quan trọng trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Nó để lại những bài học sâu sắc về quá trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất của dân tộc.

*Lưu ý: Thông tin về hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì? Hiệp định Giơnevơ có phải được học ở lớp 9 không?

Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì? Hiệp định Giơnevơ có phải được học ở lớp 9 không? (Hình từ Internet)

Hiệp định Giơnevơ có phải được học ở lớp 9 không?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lich sử và Địa lý Trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung học trong môn Lịch sử và Địa lý của học sinh lớp 9 như sau:

VIỆT NAM TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1991
- Việt Nam trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám
- Nhận biết được những biện pháp chủ yếu để xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, giải quyết những khó khăn về kinh tế, văn hoá, giáo dục, quân sự,... trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Trình bày được những nét chính về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Bộ.
- Việt Nam từ năm 1946 đến năm 1954
- Giải thích được nguyên nhân bùng nổ cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược (1946).
- Nhận biết và giải thích được đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của Đảng.
- Mô tả được những thắng lợi tiêu biểu trên mặt trận quân sự, kinh tế, văn hoá, ngoại giao,... trong kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Nêu được ý nghĩa lịch sử và nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954).
- Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975
- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa (hoàn thành cải cách ruộng đất, khôi phục và phát triển kinh tế, chi viện cho cách mạng miền Nam, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ,...).
- Mô tả được các thắng lợi tiêu biểu về quân sự của nhân dân miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1954 - 1975 (phong trào Đồng khởi; đánh bại các chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hoá chiến tranh” của Mỹ; Tổng tiến công nổi dậy năm 1968, 1972; Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975,...).
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Theo quy định trên thì, nội dung học của học sinh lớp 9 trong chương trình giáo dục phổ thông môn lịch sử và địa lý sẽ là Việt Nam từ năm 1946 đến năm 1954.

Trong đó mô tả được những thắng lợi tiêu biểu trên mặt trận quân sự, kinh tế, văn hoá, ngoại giao,... trong kháng chiến chống thực dân Pháp, nêu được ý nghĩa lịch sử và nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa là một trong những yêu cầu cần đạt được ở lớp 9.

Vậy nên, căn cứ theo đó thì hiệp định Giơnevơ có thể được học ở lớp 9.

Các yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 ra sao?

Căn cứ Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lich sử và Địa lý Trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 như sau:

- Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Lịch sử và Địa lí và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.

- Căn cứ đánh giá là yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù lịch sử và địa lí được qui định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn Lịch sử và Địa lí;

- Bên cạnh nội dung lí thuyết, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,... Đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử hay địa lí làm trung tâm của việc đánh giá.

- Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm học tập; đánh giá qua báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá kết quả giáo dục.

- Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp việc đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Môn lịch sử và địa lí lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì? Sách giáo khoa được lựa chọn trên nguyên tắc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên là cơ quan nào? Quan điểm xây dựng môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện tượng El Nino là gì? Môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS có phải là môn học bắt buộc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quân chủ chuyên chế là gì? So sánh chế độ quân chủ chuyên chế và quân chủ lập hiến?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảo và quần đảo là gì? Việt Nam có bao nhiêu huyện đảo?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Môn Lịch sử và Địa lí THCS có những quan điểm xây dựng Chương trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Các nước theo chế độ quân chủ lập hiến hiện nay? Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt chiến dịch Điện Biên Phủ lớp 9? Học sinh lớp 9 là cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp đã tác động đến xã hội Việt Nam như thế nào? Đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 223

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;