Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì? Hiệp định Giơnevơ có phải được học ở lớp 9 không?
Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì?
Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 làm giới tuyến quân sự tạm thời để chia cắt tạm thời Việt Nam thành hai miền sau khi chiến tranh kết thúc. Miền Bắc được hoàn toàn giải phóng và bước vào quá trình khôi phục phát triển kinh tế, xây dựng thành hậu phương vững chắc cho cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà.
Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì? Ý nghĩa của việc lấy vĩ tuyến 17: Chấm dứt chiến tranh: Hiệp định Giơnevơ đánh dấu chấm dứt một giai đoạn chiến tranh khốc liệt, mang lại hòa bình cho nhân dân Đông Dương. Tạo điều kiện cho tổng tuyển cử: Việc chia cắt tạm thời nhằm tạo điều kiện để tổ chức tổng tuyển cử tự do vào năm 1956, nhằm thống nhất đất nước. Giải phóng miền Bắc: Miền Bắc hoàn toàn được giải phóng, tạo điều kiện để khôi phục kinh tế và xây dựng hậu phương vững chắc cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuy nhiên, việc chia cắt này cũng mang lại những hệ quả nghiêm trọng: - Chia cắt đất nước: Vĩ tuyến 17 trở thành ranh giới chia cắt đất nước, gia đình, gây ra nhiều đau thương mất mát cho người dân. - Mở đường cho chiến tranh xâm lược: Mỹ lợi dụng tình hình này để can thiệp vào miền Nam, phá hoại Hiệp định Giơnevơ và tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược tàn khốc. Vĩ tuyến 17 trở thành biểu tượng: Biểu tượng của sự chia cắt: Cầu Hiền Lương trên vĩ tuyến 17 trở thành biểu tượng đau thương của sự chia cắt đất nước. Biểu tượng của khát vọng thống nhất: Đồng thời, nó cũng là biểu tượng cho khát vọng thống nhất đất nước của toàn dân tộc. Tổng kết: Hiệp định Giơnevơ và việc lấy vĩ tuyến 17 là một trang sử quan trọng trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Nó để lại những bài học sâu sắc về quá trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất của dân tộc. |
*Lưu ý: Thông tin về hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì? Hiệp định Giơnevơ có phải được học ở lớp 9 không? (Hình từ Internet)
Hiệp định Giơnevơ có phải được học ở lớp 9 không?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lich sử và Địa lý Trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung học trong môn Lịch sử và Địa lý của học sinh lớp 9 như sau:
VIỆT NAM TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1991
- Việt Nam trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám
- Nhận biết được những biện pháp chủ yếu để xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, giải quyết những khó khăn về kinh tế, văn hoá, giáo dục, quân sự,... trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Trình bày được những nét chính về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Bộ.
- Việt Nam từ năm 1946 đến năm 1954
- Giải thích được nguyên nhân bùng nổ cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược (1946).
- Nhận biết và giải thích được đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của Đảng.
- Mô tả được những thắng lợi tiêu biểu trên mặt trận quân sự, kinh tế, văn hoá, ngoại giao,... trong kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Nêu được ý nghĩa lịch sử và nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954).
- Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975
- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa (hoàn thành cải cách ruộng đất, khôi phục và phát triển kinh tế, chi viện cho cách mạng miền Nam, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ,...).
- Mô tả được các thắng lợi tiêu biểu về quân sự của nhân dân miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1954 - 1975 (phong trào Đồng khởi; đánh bại các chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hoá chiến tranh” của Mỹ; Tổng tiến công nổi dậy năm 1968, 1972; Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975,...).
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Theo quy định trên thì, nội dung học của học sinh lớp 9 trong chương trình giáo dục phổ thông môn lịch sử và địa lý sẽ là Việt Nam từ năm 1946 đến năm 1954.
Trong đó mô tả được những thắng lợi tiêu biểu trên mặt trận quân sự, kinh tế, văn hoá, ngoại giao,... trong kháng chiến chống thực dân Pháp, nêu được ý nghĩa lịch sử và nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa là một trong những yêu cầu cần đạt được ở lớp 9.
Vậy nên, căn cứ theo đó thì hiệp định Giơnevơ có thể được học ở lớp 9.
Các yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 ra sao?
Căn cứ Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lich sử và Địa lý Trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử và Địa lí lớp 9 như sau:
- Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Lịch sử và Địa lí và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.
- Căn cứ đánh giá là yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù lịch sử và địa lí được qui định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn Lịch sử và Địa lí;
- Bên cạnh nội dung lí thuyết, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,... Đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử hay địa lí làm trung tâm của việc đánh giá.
- Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm học tập; đánh giá qua báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá kết quả giáo dục.
- Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp việc đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?