Hệ đại học từ xa là gì? Giá trị của bằng đại học hệ từ xa ra sao?

Pháp luật quy định khái niệm hệ đại học từ xa là gì? Bằng đại học từ xa có giá trị như bằng chính quy hay không?

Hệ đại học từ xa là gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học, ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT Hệ đại học từ xa được định nghĩa như sau:

"Hình thức đào tạo từ xa là hình thức đào tạo có 50% tổng khối lượng của chương trình đào tạo trở lên được thực hiện theo một hoặc kết hợp giữa phương thức đào tạo từ xa Mạng máy tính và viễn thông, Thư tín, Phát thanh - Truyền hình."

Như vậy, có thể thấy rằng hệ đại học từ xa là một trong các hình thức đào tạo đại học do các trường đại học mở ra nhằm phục vụ nhu cầu của người học không có thời gian.

Hình thức hệ đại học từ xa này sẽ đào tạo thông qua Online hoặc viễn thông, Thư tín, Phát thanh - Truyền hình.

>>> Xem thêm Bằng đại học được cấp mấy lần?

>>>Xem thêm Trường đại học có được phép tự thiết kế phôi văn bằng đại học không?

Bằng đại học từ xa có giá trị như bằng chính quy không?

Căn cứ Điều 12 Luật Giáo dục đại học 2019 quy định văn bằng giáo dục đại học như sau:

Văn bằng, chứng chỉ
1. Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp cấp học hoặc sau khi hoàn thành chương trình giáo dục, đạt chuẩn đầu ra của trình độ tương ứng theo quy định của Luật này.
2. Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp, bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.
3. Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học để xác nhận kết quả học tập sau khi được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp hoặc cấp cho người học dự thi lấy chứng chỉ theo quy định.
4. Văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục thuộc các loại hình và hình thức đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân cấp có giá trị pháp lý như nhau.
5. Chính phủ ban hành hệ thống văn bằng giáo dục đại học và quy định văn bằng trình độ tương đương của một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù.

Theo đó, pháp luật quy định rất rõ ràng văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục thuộc các loại hình và hình thức đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân cấp có giá trị pháp lý như nhau.

Như vậy, bằng đại học từ xa hoặc các bằng cấp, chứng chỉ khác có giá trị pháp lý là như nhau không phân biệt.

Hệ đại học từ xa là gì? Giá trị của bằng đại học hệ từ xa ra sao?

Hệ đại học từ xa là gì? Giá trị của bằng đại học hệ từ xa ra sao? (Hình từ Internet)

Chương trình đào tạo từ xa có cần công khai đối với người học trước khi tuyển sinh không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học, ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Chương trình đào tạo từ xa và thời gian học tập
1. Chương trình đào tạo từ xa là chương trình đào tạo đang áp dụng cho hình thức chính quy ngành đào tạo tương ứng của cơ sở đào tạo (sau đây gọi tắt là chương trình đào tạo chính quy) được điều chỉnh và mô tả cụ thể trong đề cương chi tiết của mỗi học phần cho phù hợp với hình thức đào tạo từ xa về phương pháp dạy - học, thời lượng dạy - học, học liệu, đánh giá kết quả học tập, trong đó yêu cầu sử dụng chủ yếu phương thức Mạng máy tính và viễn thông.
2. Chương trình đào tạo từ xa có kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa theo các tiến độ học tập khác nhau để định hướng cho người học, trong đó tổng thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá không ngắn hơn so với hình thức đào tạo chính quy.
3. Đối với người học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để người học hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.
4. Chương trình đào tạo từ xa phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho người học. Hằng năm, cơ sở đào tạo tổ chức rà soát, đánh giá và cập nhật chương trình đào tạo từ xa.

Theo đó, chương trình đào tạo từ xa phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho người học.

Như vậy, chương trình đào tạo từ xa sẽ phải công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học.

*Lưu ý: trường hợp trường đại học có những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho người học.

Hằng năm, cơ sở đào tạo tổ chức rà soát, đánh giá và cập nhật chương trình đào tạo từ xa.

Đào tạo trình độ đại học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Ngành tâm lý học học trường nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học văn bằng 2 đại học là gì? Mất bao lâu thì học xong văn bằng 2 đại học?
Hỏi đáp Pháp luật
Hệ đại học từ xa là gì? Giá trị của bằng đại học hệ từ xa ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngành Khoa học dữ liệu được hiểu như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học luật có làm Thẩm phán tòa án được không? Sinh viên cần học ngành gì để được làm Thẩm phán?
Hỏi đáp Pháp luật
Có các hình thức đào tạo trình độ đại học nào? Phương thức tổ chức đào tạo trình độ đại học gồm các phương thức nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 40
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;