Giờ địa phương là gì? Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy?
Giờ địa phương là gì?
Giờ địa phương là giờ chính thức được sử dụng tại một khu vực địa lý cụ thể. Nó được xác định dựa trên vị trí của khu vực đó trên Trái Đất so với kinh tuyến gốc (Greenwich).
Tại sao có giờ địa phương?
Trái Đất hình cầu và tự quay: Vì Trái Đất hình cầu và tự quay quanh trục, nên mỗi vị trí trên Trái Đất sẽ nhận được ánh sáng Mặt Trời vào những thời điểm khác nhau. Để thuận tiện cho việc sinh hoạt và làm việc, mỗi khu vực địa lý đã quy định một giờ riêng cho mình, gọi là giờ địa phương.
Các múi giờ: Để quản lý giờ giấc trên toàn cầu một cách dễ dàng, người ta chia Trái Đất thành 24 múi giờ, mỗi múi giờ rộng 15 độ kinh tuyến. Giờ địa phương của mỗi nơi sẽ lệch nhau 1 giờ so với múi giờ kế tiếp.
*Ví dụ:
Việt Nam nằm trong múi giờ UTC+7, nghĩa là giờ địa phương ở Việt Nam sẽ sớm hơn giờ phối hợp quốc tế (UTC) 7 giờ.
Nếu ở London (Anh) là 12 giờ trưa (UTC), thì ở Hà Nội (Việt Nam) sẽ là 7 giờ tối (UTC+7).
>>Tóm lại:
Giờ địa phương là giờ chính thức tại một địa điểm cụ thể, được xác định dựa trên vị trí địa lý của địa điểm đó. Việc hiểu về giờ địa phương giúp chúng ta điều chỉnh thời gian khi giao tiếp và làm việc với người ở các khu vực khác nhau trên thế giới.
*Lưu ý: Thông tin về Giờ địa phương là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Giờ địa phương là gì? Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy? (Hình từ Internet)
Giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp mấy?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí như sau:
Nội dung
- Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời
- Xác định được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
- Hình dạng, kích thước Trái Đất
Yêu cầu cần đạt
- Mô tả được hình dạng, kích thước Trái Đất.
- Chuyển động của Trái Đất và hệ quả địa lí
- Mô tả được chuyển động của Trái Đất (quanh trục và quanh Mặt Trời).
- Xác định được phương hướng ngoài thực tế dựa vào quan sát hiện tượng tự nhiên hoặc dùng địa bàn.
- Nhận biết được giờ địa phương/giờ khu vực, so sánh được giờ của hai địa điểm trên Trái Đất.
- Trình bày được hiện tượng ngày đêm luân phiên nhau và mô tả được sự lệch hướng chuyển động của vật thể theo chiều kinh tuyến.
- Trình bày được hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa.
Như vậy, nhận biết được giờ địa phương sẽ học trong chương trình môn Lịch sử Địa lí lớp 6.
Xây dựng môn Lịch sử và Địa lí có tiếp thu kinh nghiệm của các nước tiên tiến không?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí như sau:
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
1. Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.
2. Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.
...
Như vậy, đối chiếu với quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí, thì môn Lịch sử và Địa lí khi xây dựng chương trình học phải tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới.
>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?