11:05 | 09/08/2024

Giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có bằng cấp gì?

Cần phải có bằng cấp nào thì được làm giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập?

Giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có bằng cấp gì?

Căn cứ Điều 23 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về giáo viên như sau:

Giáo viên
Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên: có bằng cử nhân trở lên ngành Giáo dục đặc biệt hoặc đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông cùng với chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập hoặc chứng chỉ nghiệp vụ giáo dục đặc biệt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Nhiệm vụ của giáo viên
a) Thực hiện phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm;
b) Hỗ trợ giáo dục hòa nhập;
c) Thực hiện dạy học và giáo dục học sinh khuyết tật tại Trung tâm đúng mục tiêu, nội dung, chương trình, kế hoạch;
d) Tham gia các hoạt động sinh hoạt chuyên môn;
đ) Chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục, phù hợp với đối tượng và điều kiện cụ thể của Trung tâm;
e) Thực hiện các quyết định của giám đốc Trung tâm; chịu sự kiểm tra của các cấp quản lý giáo dục theo quy định; thực hiện nội quy của Trung tâm và các quy định của Quy chế này;
g) Thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
h) Tích cực, chủ động tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo quy định.
...

Như vậy, giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có bằng cấp như sau:

- Có bằng cử nhân trở lên ngành Giáo dục đặc biệt hoặc đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông;

- Có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập hoặc chứng chỉ nghiệp vụ giáo dục đặc biệt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có bằng cấp gì?

Giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có bằng cấp gì? (Hình từ Internet)

Ai có nhiệm vụ tổ chức đánh giá giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập?

Tại khoản 4 Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Giám đốc Trung tâm
...
4. Nhiệm vụ và quyền hạn của giám đốc Trung tâm
a) Xây dựng, phê duyệt chiến lược và kế hoạch phát triển Trung tâm;
b) Lập kế hoạch theo năm học và tổ chức thực hiện: kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập; kế hoạch phát hiện sớm và can thiệp giáo dục sớm, phân loại nhu cầu giáo dục; kế hoạch giáo dục của Trung tâm; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện với các cấp có thẩm quyền;
c) Xây dựng đề án vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; quản lý sử dụng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động theo quy định của pháp luật. Tổ chức đánh giá giáo viên, nhân viên và người lao động theo quy định;
d) Quyết định thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức của Trung tâm: bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức các chức danh trưởng, phó các tổ chức của Trung tâm;
đ) Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục của Trung tâm. Sử dụng sách giáo khoa, triển khai nội dung giáo dục của địa phương theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thực hiện quản lý, sử dụng và lựa chọn các xuất bản phẩm tham khảo sử dụng trong cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
e) Tổ chức và chỉ đạo xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn trong Trung tâm;
g) Tham gia sinh hoạt chuyên môn tại đơn vị; tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý. Tham dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý;
....

Như vậy, hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là người có nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức đánh giá giáo viên trong trung tâm theo quy định của pháp luật.

Người học của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập bao gồm những ai?

Căn cứ Điều 25 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định về người học như sau:

Người học
1. Người học của Trung tâm là học sinh được can thiệp giáo dục sớm theo kế hoạch được phê duyệt, học sinh khuyết tật học tại Trung tâm theo phương thức giáo dục chuyên biệt và học viên đăng ký tham gia một chương trình học tập, bồi dưỡng của Trung tâm.
...

Như vậy, người học của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập bao gồm 3 thành phần cụ thể:

- Học sinh được can thiệp giáo dục sớm theo kế hoạch được phê duyệt,

- Học sinh khuyết tật học tại Trung tâm theo phương thức giáo dục chuyên biệt;

- Học viên đăng ký tham gia một chương trình học tập, bồi dưỡng của Trung tâm.

Giáo dục hòa nhập
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có bằng cấp gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mỗi lớp của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập không quá bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có bằng cấp gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục hòa nhập là gì? Mục tiêu giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật ra sao?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;