Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế lớp 6?
Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế lớp 6?
Mẫu 1: Đóng vai người anh kể lại truyện cổ tích "Cây khế"
Tôi là người anh trong câu chuyện về cây khế. Nếu được quay lại quá khứ, tôi ước gì mình không quá tham lam để rồi nhận lấy hậu quả cay đắng.
Từ nhỏ, cha mẹ tôi đã mất sớm, để lại cho tôi và em trai một gia tài lớn. Nhưng tôi ích kỷ, chiếm hết nhà cửa, ruộng vườn, chỉ để lại cho em tôi một mảnh vườn nhỏ với duy nhất một cây khế. Em trai tôi không hề oán trách mà ngày ngày chăm sóc cây khế, sống cuộc sống giản dị.
Một hôm, có một con chim lạ bay đến ăn khế. Em tôi buồn rầu nói:
- Chim ơi, nhà tôi chỉ có mỗi cây khế này, chim ăn hết thì tôi biết sống sao?
Không ngờ, con chim lại đáp:
- Ăn một quả, trả một cục vàng. Mai mang túi ba gang mà đựng!
Em tôi nghe lời, chuẩn bị một túi ba gang, và thật kỳ diệu, chim chở em đến một hòn đảo đầy vàng bạc. Em chỉ lấy vừa đủ, rồi trở về xây nhà, giúp đỡ người nghèo.
Khi biết chuyện, lòng tham trong tôi trỗi dậy. Tôi đến năn nỉ em trai đổi nhà lấy cây khế. Và rồi, như em tôi, tôi cũng gặp con chim lạ. Nhưng tôi tham lam, mang theo một cái túi thật to. Khi chim bay qua biển, túi quá nặng khiến tôi rơi xuống biển, mất hết tất cả.
Tôi đã trả giá đắt cho lòng tham của mình. Nếu có thể làm lại, tôi sẽ không ích kỷ, không tham lam mà sống chan hòa như em trai tôi. Nhưng đã quá muộn rồi…
Mẫu 2: Đóng vai người em kể lại truyện cổ tích "Cây khế"
Tôi là người em trong câu chuyện "Cây khế". Đến bây giờ, tôi vẫn nhớ rõ những điều kỳ diệu mà mình đã trải qua.
Cha mẹ mất sớm, tôi chỉ còn người anh ruột duy nhất. Nhưng anh tôi tham lam, chiếm hết tài sản, chỉ để lại cho tôi một túp lều nhỏ và một cây khế. Tôi không oán trách mà ngày ngày chăm sóc cây khế, coi đó như người bạn duy nhất của mình.
Một hôm, có một con chim lạ rất to bay đến, ăn khế chín. Tôi buồn rầu nói:
- Chim ơi, nhà tôi chỉ có mỗi cây khế này, chim ăn hết thì tôi biết sống sao?
Con chim bỗng cất tiếng:
- Ăn một quả, trả một cục vàng. Mai mang túi ba gang mà đựng!
Tôi ngạc nhiên nhưng vẫn làm theo. Hôm sau, chim chở tôi bay qua biển lớn đến một hòn đảo đầy vàng bạc. Tôi chỉ lấy đủ một túi nhỏ rồi quay về. Nhờ số vàng ấy, tôi dựng lại căn nhà, giúp đỡ người nghèo. Tôi sống an yên, không hề khoe khoang hay tham lam.
Khi anh tôi biết chuyện, anh đòi đổi toàn bộ tài sản để lấy cây khế. Tôi thương anh, đồng ý. Nhưng anh lại quá tham lam, mang theo một cái túi thật to. Khi chim bay ra biển, túi quá nặng, anh bị rơi xuống nước, mất mạng.
Tôi rất đau lòng. Giá như anh không tham lam, có lẽ chúng tôi đã có thể cùng nhau sống hạnh phúc. Câu chuyện này đã dạy tôi rằng, lòng tham có thể khiến con người mất tất cả.
Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế lớp 6? (Hình từ Internet)
Môn Ngữ văn lớp 6 sẽ được đánh giá bằng gì?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Hình thức đánh giá
...
2. Đánh giá bằng điểm số
a) Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
Như vậy, ngoài các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được đánh giá bằng nhận xét thì các môn học còn lại đều được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.
Cho nên, môn ngữ văn lớp 6 sẽ được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.
Đánh giá kết quả học tập trong từng học kì, cả năm học của học sinh lớp 6 thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, ĐTBmhk được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì, ĐTBmcn được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
Mức Tốt:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
Mức Khá:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
Mức Đạt:
- Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
- Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.