Đóng vai người lính và kể lại cuộc gặp gỡ trong bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy lớp 9? Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS có ai?
Đóng vai người lính và kể lại cuộc gặp gỡ trong bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy lớp 9?
Học sinh lớp 9 có thể tham khảo mẫu đoạn văn sáng tạo kể lại cuộc gặp gỡ với người lính trong bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy dưới đây:
Đóng vai người lính và kể lại cuộc gặp gỡ trong bài thơ Ánh trăng - mẫu 1
Hôm ấy, tôi đứng lặng trong căn phòng tối om, lòng đầy trống trải. Đèn điện vụt tắt, bóng tối nuốt chửng không gian. Trong khoảnh khắc ấy, tôi vội mở tung cửa sổ, và kia – vầng trăng tròn lặng lẽ treo trên bầu trời. Ánh trăng lan tỏa, dịu dàng như thể muốn vỗ về lòng người. Tôi ngửa mặt lên, ánh sáng ấy chạm vào tôi, đánh thức những kỷ niệm xưa cũ. Trăng vẫn tròn đầy như ngày ấy, khi tôi sống giữa rừng sâu, cùng đồng đội và thiên nhiên làm bạn. Tôi nhớ cái thời giản dị, nơi vầng trăng là tri kỷ, là người bạn sớm hôm chia sẻ những tháng ngày gian khó. Vậy mà, từ khi về thành phố, giữa ánh điện, cửa gương lấp lánh, tôi quên đi sự hiện diện của trăng. Giờ đây, trăng vẫn ở đó – không lời trách móc, chỉ lặng im, nhưng chính sự im lặng ấy đủ khiến tôi giật mình. Tôi nhận ra mình đã vô tình biết bao, và ánh trăng kia như một tấm gương, phản chiếu tâm hồn tôi – một kẻ đã từng lãng quên. |
Đóng vai người lính và kể lại cuộc gặp gỡ trong bài thơ Ánh trăng - mẫu 2
Khi ánh đèn vụt tắt, bóng tối ngập tràn, tôi bất giác tìm đến cửa sổ. Đột ngột, vầng trăng tròn hiện ra, sáng vằng vặc giữa bầu trời. Tôi sững sờ, cảm giác rưng rưng dâng lên trong lòng. Hình ảnh ấy kéo tôi trở về những năm tháng sống giữa rừng, nơi ánh trăng là người bạn thân thiết trong mỗi đêm hành quân. Khi ấy, trăng là người bạn tri kỷ, là niềm an ủi trong những ngày gian khổ. Thế mà, từ ngày trở về thành phố, giữa ánh điện sáng choang, tôi quên mất vầng trăng – người bạn của một thời tuổi trẻ. Đêm nay, khi tất cả ánh sáng nhân tạo tắt ngấm, chỉ còn lại ánh trăng lặng lẽ nhắc nhở tôi về những điều tưởng chừng đã quên lãng. Tôi đứng lặng rất lâu, như muốn xin lỗi vầng trăng, như muốn xin lỗi chính mình vì những phút giây vô tình. Trăng không nói gì, chỉ lặng yên soi sáng, nhưng chính sự lặng im ấy đủ khiến tôi bừng tỉnh, nhận ra giá trị của những điều giản dị đã từng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. |
Đóng vai người lính và kể lại cuộc gặp gỡ trong bài thơ Ánh trăng - mẫu 3
Tôi đứng lặng bên khung cửa sổ, mắt dõi theo vầng trăng tròn vành vạnh treo trên bầu trời thành phố. Đã bao lâu rồi tôi không ngắm trăng như thế này? Ánh sáng mờ ảo ấy khiến lòng tôi rưng rưng, bao ký ức xa xăm của một thời gian khó chợt ùa về. Ngày ấy, trong rừng sâu, vầng trăng là người bạn duy nhất đồng hành cùng tôi qua những đêm dài lạnh giá. Trăng lặng lẽ soi sáng từng bước chân hành quân, soi cả những nỗi nhớ quê hương và niềm hy vọng hòa bình. Vậy mà từ khi trở về, giữa ánh đèn điện rực rỡ nơi phố thị, tôi chẳng mấy khi ngước nhìn bầu trời. Vầng trăng dường như cũng trở thành một người dưng, lặng lẽ trôi qua ngõ mà tôi chẳng hề hay biết. Đêm nay, đèn điện vụt tắt, căn phòng chìm trong bóng tối, tôi vô thức mở tung cửa sổ và chạm mặt với vầng trăng. Ánh trăng soi thẳng vào tim tôi, nhắc tôi nhớ về những tháng ngày đã qua. Tôi bỗng nhận ra rằng, dù con người có thể đổi thay, trăng vẫn tròn đầy, vẫn tình nghĩa như thuở nào. Trăng không trách, không giận, chỉ lặng yên soi sáng. Cái im lặng ấy đủ để tôi giật mình… Giật mình vì đã có lúc quên đi những điều giản dị mà thiêng liêng trong cuộc sống. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo
Đóng vai người lính và kể lại cuộc gặp gỡ trong bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy lớp 9? Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS có ai? (Hình từ Internet)
Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS bao gồm những thành phần nào?
Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 7 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT thì hội đồng xét công nhận tốt nghiệp gồm:
- Chủ tịch: là hiệu trưởng hoặc giám đốc hoặc thủ trưởng (sau đây gọi chung là người đứng đầu) của cơ sở giáo dục hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ sở giáo dục;
- Phó Chủ tịch: là cấp phó của người đứng đầu hoặc tổ trưởng tổ chuyên môn của cơ sở giáo dục;
- Ủy viên Hội đồng: là giáo viên, trong đó có giáo viên chủ nhiệm lớp 9, đại diện Hội đồng trường, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của cơ sở giáo dục;
- Thư kí Hội đồng được chọn trong số các Ủy viên Hội đồng.
Quy trình xét công nhận tốt nghiệp THCS được quy định ra sao?
Căn cứ Điều 8 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT thì quy trình xét công nhận tốt nghiệp THCS được quy định như sau:
- Cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch xét công nhận tốt nghiệp; thông báo công khai kế hoạch xét công nhận tốt nghiệp, trong đó hướng dẫn cụ thể thời gian, hình thức gửi hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp cho đối tượng học sinh được quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT trước ngày tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 30 ngày; tiếp nhận và chuẩn bị hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp để bàn giao cho Hội đồng.
- Học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT gửi hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp đến cơ sở giáo dục có tổ chức xét công nhận tốt nghiệp theo hướng dẫn của cơ sở giáo dục.
- Căn cứ hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp, Hội đồng tổ chức xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh; lập biên bản xét công nhận tốt nghiệp và danh sách học sinh được đề nghị công nhận tốt nghiệp. Biên bản đề nghị công nhận tốt nghiệp phải có đầy đủ họ tên, chữ kí của các thành viên Hội đồng.
- Hội đồng gửi hồ sơ đề nghị công nhận tốt nghiệp cho cơ sở giáo dục trình Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, hồ sơ gồm:
+ Tờ trình đề nghị công nhận tốt nghiệp;
+ Biên bản và danh sách học sinh được đề nghị công nhận tốt nghiệp.
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo ra quyết định công nhận tốt nghiệp cho học sinh theo đề nghị của cơ sở giáo dục.