Động từ là gì? Cụm động từ là gì? Động từ được học ở chương trình môn Tiếng Việt lớp mấy?
Động từ là gì? Cụm động từ là gì?
Động từ: Chỉ hành động, trạng thái.
Cụm động từ: Là một nhóm từ gồm động từ kết hợp với các từ khác, làm rõ hơn hành động, trạng thái.
Các bạn học sinh có thể tìm hiểu chi tiết hơn về Động từ là gì? Cụm động từ là gì? như sau:
Động từ là gì? Cụm động từ là gì? Động từ là những từ dùng để biểu thị hành động, trạng thái của con người, sự vật. Chúng trả lời cho các câu hỏi: làm gì, thế nào? *Ví dụ: chạy, nhảy, ăn, uống, học, ngủ, yêu, ghét... Cụm động từ là gì? Cụm động từ là một nhóm từ gồm động từ kết hợp với một hoặc nhiều từ khác (danh từ, tính từ, trạng từ...) để tạo thành một cụm từ có ý nghĩa hoàn chỉnh hơn. Cụm động từ thường biểu thị một hành động phức tạp hoặc một trạng thái cụ thể. *Ví dụ: Chạy rất nhanh: (động từ "chạy" kết hợp với trạng từ "rất nhanh") Ăn cơm xong: (động từ "ăn" kết hợp với danh từ "cơm" và trạng từ "xong") Ngồi đọc sách: (động từ "ngồi" kết hợp với động từ "đọc" và danh từ "sách") *Chức năng của cụm động từ Làm vị ngữ trong câu: Cụm động từ thường làm vị ngữ, nêu lên hành động chính của chủ ngữ. Biểu thị hành động một cách cụ thể, chi tiết hơn: Cụm động từ giúp cho câu văn trở nên sinh động, giàu hình ảnh hơn. *Cấu tạo của cụm động từ Một cụm động từ thường gồm 3 phần: Phần trước: Bao gồm các từ bổ sung ý nghĩa cho động từ như: đã, đang, sẽ, rất, quá... Phần trung tâm: Là động từ chính. Phần sau: Bao gồm các từ bổ sung ý nghĩa cho động từ như: gì, đâu, thế nào, như thế nào... *Ví dụ minh họa: Cô ấy đang chăm chỉ làm bài tập về nhà. (cụm động từ: đang chăm chỉ làm bài tập) Chúng tôi sẽ cùng nhau đi chơi vào cuối tuần. (cụm động từ: sẽ cùng nhau đi chơi) Anh ấy đã ăn xong bữa tối rồi. (cụm động từ: đã ăn xong) |
*Lưu ý: Thông tin về Động từ là gì? Cụm động từ là gì? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Động từ là gì? Cụm động từ là gì? Động từ được học ở chương trình môn Tiếng Việt lớp mấy? (Hình từ Internet)
Động từ được học ở chương trình môn Tiếng Việt lớp mấy?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về kiến thức tiếng Việt lớp 4 như sau:
KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1. Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức
2.1. Vốn từ theo chủ điểm
2.2. Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển
2.3. Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu
2.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng
2.5. Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa
3.1. Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng
3.2. Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng
3.3. Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng
3.4. Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)
3.5. Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)
...
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì động từ được học ở chương trình môn Tiếng Việt lớp 4.
Yêu cầu về kĩ năng đọc, viết, nói và nghe chung cho môn Ngữ văn như thế nào?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về nội dung giáo dục như sau:
* Nội dung khái quát
Nội dung dạy học được xác định dựa trên các yêu cầu cần đạt của mỗi lớp, gồm: hoạt động đọc, viết, nói và nghe; kiến thức (tiếng Việt, văn học); ngữ liệu.
Yêu cầu cần đạt về các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe
- Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc
+ Kĩ thuật đọc: gồm các yêu cầu về tư thế đọc, kĩ năng đọc thành tiếng, kĩ năng đọc thầm, đọc lướt, kĩ năng ghi chép trong khi đọc,...
+ Đọc hiểu: đối tượng đọc gồm văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin. Đọc hiểu mỗi kiểu văn bản và thể loại nói chung có các yêu cầu cần đạt sau:
++ Đọc hiểu nội dung văn bản thể hiện qua chi tiết, đề tài, chủ đề, tư tưởng, thông điệp,...;
++ Đọc hiểu hình thức thể hiện qua đặc điểm các kiểu văn bản và thể loại, các thành tố của mỗi kiểu văn bản và thể loại (câu chuyện, cốt truyện, truyện kể, nhân vật, không gian, thời gian, người kể chuyện, điểm nhìn, vần thơ, nhịp thơ, lí lẽ, bằng chứng,...), ngôn ngữ biểu đạt,…;
++ Liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân người đọc; đọc hiểu văn bản đa phương thức,…;
++ Đọc mở rộng, học thuộc lòng một số đoạn, văn bản văn học chọn lọc.
- Yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết
+ Kĩ thuật viết: gồm các yêu cầu về tư thế viết, kĩ năng viết chữ và viết chính tả, kĩ năng trình bày bài viết,...
+ Viết câu, đoạn, văn bản: gồm các yêu cầu về quy trình tạo lập văn bản và yêu cầu thực hành viết theo đặc điểm của các kiểu văn bản.
- Yêu cầu cần đạt về các kĩ năng nói và nghe
+ Kĩ năng nói: gồm các yêu cầu về âm lượng, tốc độ, sự liên tục, cách diễn đạt, trình bày, thái độ, sự kết hợp các cử chỉ, điệu bộ, phương tiện hỗ trợ khi nói,...
+ Kĩ năng nghe: gồm các yêu cầu về cách nghe, cách ghi chép, hỏi đáp, thái độ, sự kết hợp các cử chỉ, điệu bộ khi nghe, nghe qua các phương tiện kĩ thuật,…
+ Kĩ năng nói và nghe có tính tương tác: gồm các yêu cầu về thái độ, sự tôn trọng nguyên tắc hội thoại và các quy định trong thảo luận, phỏng vấn,…
- Top 5 mở bài về tác phẩm Tuyên ngôn độc lập ấn tượng nhất? Có mấy chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12?
- Tổng hợp các câu đố về đồ dùng học tập hoặc những đồ vật khác ở trường? Chương trình lớp 3 gồm các môn học nào?
- Các biện pháp hỗ trợ người có nguy cơ bị bạo lực học đường?
- Người làm công tác thư viện trường đại học phải bảo đảm các yêu cầu nào?
- Điều kiện hoạt động cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số?
- Quy trình đề xuất và phê duyệt các môn học trên ứng dụng MOOCs được thực hiện như thế nào?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Tự trào của Nguyễn khuyến? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn là gì?
- Top 5 mẫu Viết đoạn văn về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ hay nhất? Hoạt động giáo dục học sinh lớp 12 được thực hiện ra sao?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Giễu người thi đỗ của Trần Tế Xương lớp 8? Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở thế nào?
- Tổng hợp các mẫu nhận xét học sinh tiểu học cuối kì 1 2024-2025 theo từng môn học?