Đối tượng nào được tham gia chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học?
Đối tượng nào được tham gia chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học?
Căn cứ Mục 1 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 2001/QĐ-BGDĐT năm 2023, đối tượng được tham gia chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học bao gồm:
- Viên chức giảng dạy chương trình giáo dục tiểu học bao gồm: giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trong các trường tiểu học, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp tiểu học, trường chuyên biệt công lập và các cơ sở giáo dục khác giảng dạy chương trình giáo dục tiểu học chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định.
- Các cá nhân có nhu cầu bồi dưỡng, cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
Đối tượng nào được tham gia chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học? (Hình từ Internet)
Mục tiêu của việc bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học là gì?
Căn cứ Mục 2 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 2001/QĐ-BGDĐT năm 2023, mục tiêu của việc bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học là để trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp và bồi dưỡng thái độ tích cực cho học viên trong hoạt động nghề nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
Theo đó, sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng học viên có thể:
- Hiểu đúng, đầy đủ, chính xác chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học và có thể triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được giao;
- Phân tích được được những nội dung cơ bản về quản lý nhà nước đối với giáo dục phổ thông;
- Phân tích được các xu thế cập nhật về phát triển giáo dục phổ thông trên thế giới, các quan điểm đổi mới giáo dục tiểu học trong bối cảnh hiện nay;
- Xác định được vai trò, vị trí, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ trước yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
Chủ động trong phát triển nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học;
- Thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nội dung chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học gồm những gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 2001/QĐ-BGDĐT năm 2023, nội dung chương trình bao gồm như sau:
* Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng
(1) Chương trình gồm 08 chuyên đề, được bố cục thành 03 phần:
- Phần 1: Kiến thức chung (gồm 03 chuyên đề).
- Phần 2: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp (gồm 05 chuyên đề).
- Phần 3: Đánh giá kết quả bồi dưỡng.
(2) Thời gian bồi dưỡng:
- Tổng thời gian là: 03 tuần x 05 ngày làm việc/tuần x 08 tiết/ngày = 120 tiết (có thể tổ chức vào ngày nghỉ, tổng thời gian 120 tiết).
- Phân bổ thời gian:
+ Lý thuyết, thảo luận: 72 tiết;
+ Giải quyết bài tập tình huống, hướng dẫn thực hành: 44 tiết;
+ Đánh giá kết quả bồi dưỡng: 04 tiết.
Cụ thể 8 chuyên đề:
Phần 1: Kiến thức chung (gồm 03 chuyên đề). Chuyên đề 1: Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông (GDPT) Chuyên đề 2: Xu thế phát triển GDPT trên thế giới, chiến lược phát triển GDPT của Việt Nam Chuyên đề 3: Các quy định của pháp luật về chính sách phát triển đội ngũ GVPT Phần 2: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp (gồm 05 chuyên đề). Chuyên đề 4: Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên tiểu học Chuyên đề 5: Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục tiểu học Chuyên đề 6: Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học (NCKH), ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh tiểu học Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh tiểu học Chuyên đề 8: Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học |
(3) Cấu trúc chương trình:
TT | Nội dung | Số tiết | Số tiết | Số tiết |
Tổng | Lý thuyết, thảo luận | Giải quyết bài tập tình huống, hướng dẫn thực hành | ||
Phổ biến chương trình, nội quy bồi dưỡng (học viên tự nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu vào đầu khóa học) | 0 | 0 | 0 | |
1 | Phần 1: Kiến thức chung | 36 | 20 | 16 |
1 | Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông | 8 | 4 | 4 |
2 | Xu thế phát triển giáo dục phổ thông trên thế giới, chiến lược phát triển giáo dục phổ thông của Việt Nam | 12 | 8 | 4 |
3 | Các quy định của pháp luật về chính sách phát triển đội ngũ giáo viên phổ thông | 16 | 8 | 8 |
2 | Phần 2: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp | 80 | 52 | 28 |
1 | Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên tiểu học | 12 | 8 | 4 |
2 | Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục tiểu học | 16 | 12 | 4 |
3 | Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong giáo dục học sinh tiểu học | 16 | 8 | 8 |
4 | Chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh tiểu học | 20 | 12 | 8 |
5 | Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học | 16 | 12 | 4 |
3 | Phần 3: Đánh giá kết quả bồi dưỡng | 4 | 4 | 0 |
4 | Tổng cộng | 120 | 76 | 44 |
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?