Định luật bảo toàn động lượng là gì? Ví dụ áp dụng định luật bảo toàn động lượng?

Định luật bảo toàn động lượng có trong chương trình Vật lí lớp mấy? Định luật bảo toàn động lượng là gì? Ví dụ áp dụng định luật bảo toàn động lượng?

Định luật bảo toàn động lượng là gì? Ví dụ áp dụng định luật bảo toàn động lượng?

Các bạn học sinh hãy tham khảo và cùng tìm hiểu về định luật bảo toàn động lượng là gì? Ví dụ áp dụng định luật bảo toàn động lượng ngay bên dưới đây:

Định luật bảo toàn động lượng là gì?

Ví dụ áp dụng định luật bảo toàn động lượng?

Định luật bảo toàn động lượng là một trong những định luật cơ bản của vật lí, nó mô tả rằng trong một hệ kín, tổng động lượng của hệ không đổi theo thời gian. Nói cách khác, động lượng của các vật trong hệ có thể thay đổi, nhưng tổng động lượng của cả hệ vẫn giữ nguyên.

Công thức :

p_trước = p_sau

*Trong đó:

p_trước: Tổng động lượng của hệ trước khi xảy ra tương tác

p_sau: Tổng động lượng của hệ sau khi xảy ra tương tác

*Ví dụ áp dụng

1. Súng và đạn:

Khi bắn một viên đạn, súng sẽ giật lùi. Trước khi bắn, tổng động lượng của hệ (súng và đạn) bằng không. Sau khi bắn, đạn bay đi với một vận tốc lớn về phía trước, thì súng sẽ giật lùi về phía sau với một vận tốc nhỏ hơn để đảm bảo tổng động lượng của hệ vẫn bằng không.

2. Va chạm giữa hai vật:

Khi hai vật va chạm vào nhau, động lượng của mỗi vật có thể thay đổi, nhưng tổng động lượng của hệ hai vật vẫn không đổi. Ví dụ, khi hai quả bóng đập vào nhau, chúng sẽ truyền động lượng cho nhau, làm thay đổi vận tốc của cả hai quả bóng.

3. Tên lửa:

Nguyên lý hoạt động của tên lửa dựa trên định luật bảo toàn động lượng. Khi động cơ tên lửa đốt cháy nhiên liệu, khí nóng được đẩy ra phía sau với vận tốc lớn. Để bảo toàn động lượng, tên lửa sẽ chuyển động về phía trước.

*Lưu ý: Thông tin về định luật bảo toàn động lượng là gì? Ví dụ áp dụng định luật bảo toàn động lượng? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Định luật bảo toàn động lượng là gì? Ví dụ áp dụng định luật bảo toàn động lượng?

Định luật bảo toàn động lượng là gì? Ví dụ áp dụng định luật bảo toàn động lượng? (Hình từ Internet)

Định luật bảo toàn động lượng có trong chương trình Vật lí lớp mấy?

Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định nội dung phần động lượng môn Vật lí lớp 10 như sau:

Động lượng
Định nghĩa động lượng
- Từ tình huống thực tế, thảo luận để nêu được ý nghĩa vật lí và định nghĩa động lượng.
Bảo toàn động lượng
- Thực hiện thí nghiệm và thảo luận, phát biểu được định luật bảo toàn động lượng trong hệ kín.
- Vận dụng được định luật bảo toàn động lượng trong một số trường hợp đơn giản.
Động lượng và va chạm
- Rút ra được mối liên hệ giữa lực tổng hợp tác dụng lên vật và tốc độ thay đổi của động lượng (lực tổng hợp tác dụng lên vật là tốc độ thay đổi của động lượng của vật).
- Thực hiện thí nghiệm và thảo luận được sự thay đổi năng lượng trong một số trường hợp va chạm đơn giản.
- Thảo luận để giải thích được một số hiện tượng đơn giản.
- Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án, thực hiện phương án, xác định được tốc độ và đánh giá được động lượng của vật trước và sau va chạm bằng dụng cụ thực hành.

Như vậy, định luật bảo toàn động lượng có trong chương trình Vật lí lớp 10.

Vật lí với giáo dục về bảo vệ môi trường trong chương trình môn Vật lí lớp 10 có những nội dung gì?

Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì chuyên đề trong chương trình Vật lí lớp 10 như sau:

Chuyên đề 10.1. Vật lí trong một số ngành nghề

Sơ lược về sự phát triển của vật lí học:

- Thảo luận, đề xuất, chọn phương án và thực hiện được Nhiệm vụ học tập để:

+ Nêu được sơ lược sự ra đời và những thành tựu ban đầu của vật lí thực nghiệm.

+ Nêu được sơ lược vai trò của cơ học Newton đối với sự phát triển của Vật lí học.

+ Liệt kê được một số nhánh nghiên cứu chính của vật lí cổ điển.

+ Nêu được sự khủng hoảng của vật lí cuối thế kỉ XIX, tiền đề cho sự ra đời của vật lí hiện đại.

+ Liệt kê được một số lĩnh vực chính của vật lí hiện đại.

Giới thiệu các lĩnh vực nghiên cứu trong vật lí học:

- Nêu được đối tượng nghiên cứu; liệt kê được một vài mô hình lí thuyết đơn giản, một số phương pháp thực nghiệm của một số lĩnh vực chính của vật lí hiện đại.

- Thảo luận, đề xuất, chọn phương án và thực hiện được Nhiệm vụ học tập tìm hiểu về các mô hình, lí thuyết khoa học đã phát triển và được áp dụng để cải thiện các công nghệ hiện tại cũng như phát triển các công nghệ mới.

Giới thiệu các ứng dụng của vật lí trong một số ngành nghề:

- Mô tả được ví dụ thực tế về việc sử dụng kiến thức vật lí trong một số lĩnh vực (Quân sự; Công nghiệp hạt nhân; Khí tượng; Nông nghiệp, Lâm nghiệp; Tài chính; Điện tử; Cơ khí, tự động hoá; Thông tin, truyền thông; Nghiên cứu khoa học).

Chuyên đề 10.2. Trái Đất và bầu trời

Xác định phương hướng:

- Xác định được trên bản đồ sao (hoặc bằng dụng cụ thực hành) vị trí của các chòm sao: Gấu lớn, Gấu nhỏ, Thiên Hậu.

- Xác định được vị trí sao Bắc Cực trên nền trời sao.

Đặc điểm chuyển động nhìn thấy của một số thiên thể trên nền trời sao:

- Sử dụng mô hình hệ Mặt Trời, thảo luận để nêu được một số đặc điểm cơ bản của chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời, Mặt Trăng, Kim Tinh và Thuỷ Tinh trên nền trời sao.

- Dùng mô hình nhật tâm của Copernic giải thích được một số đặc điểm quan sát được của Mặt Trời, Mặt Trăng, Kim Tinh và Thuỷ Tinh trên nền trời sao.

Một số hiện tượng thiên văn:

- Dùng ảnh (hoặc tài liệu đa phương tiện), thảo luận để giải thích được một cách sơ lược và định tính các hiện tượng: nhật thực, nguyệt thực, thuỷ triều.

>>>Chuyên đề 10.3. Vật lí với giáo dục về bảo vệ môi trường

Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường:

- Thảo luận, đề xuất, chọn phương án và thực hiện được Nhiệm vụ học tập tìm hiểu:

+ Sự cần thiết bảo vệ môi trường trong chiến lược phát triển của các quốc gia.

+ Vai trò của cá nhân và cộng đồng trong bảo vệ môi trường.

Vật lí với giáo dục bảo vệ môi trường:

- Thảo luận, đề xuất, chọn phương án và thực hiện được Nhiệm vụ học tập tìm hiểu:

+ Tác động của việc sử dụng năng lượng hiện nay đối với môi trường, kinh tế và khí hậu Việt Nam.

+ Sơ lược về các chất ô nhiễm trong nhiên liệu hoá thạch, mưa axit, năng lượng hạt nhân, sự suy giảm tầng ozon, sự biến đổi khí hậu.

- Thảo luận, đề xuất, chọn phương án và thực hiện được Nhiệm vụ học tập tìm hiểu:

+ Phân loại năng lượng hoá thạch và năng lượng tái tạo.

+ Vai trò của năng lượng tái tạo.

+ Một số công nghệ cơ bản để thu được năng lượng tái tạo.

Môn Vật lí lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đơn vị của công suất là gì? Đơn vị của công suất sẽ học trong chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Định luật 1 Newton là như thế nào? Công thức định luật 1 Newton? 3 chuyên đề trong chương trình Vật lí lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Định luật Jun Len Xơ là gì? Công thức định luật Jun Len Xơ ra sao? 2 mục tiêu giáo dục của môn Vật lí lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Định luật 3 Newton là gì? Công thức định luật 3 Newton và cho ví dụ? Định luật 3 Newton được học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Định luật 2 newton là gì? Phát biểu định luật 2 Newton? Định luật 2 newton học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Định luật bảo toàn động lượng là gì? Ví dụ áp dụng định luật bảo toàn động lượng?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính hiệu suất như thế nào? 3 chuyên đề dành cho chương trình môn Vật lí lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Công nghiệp hạt nhân là gì? Học sinh lớp 10 có học nội dung công nghiệp hạt nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Vật lí laser là gì? Đặc điểm của môn Vật lí trong chương trình mới như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề kiểm tra 15 phút môn Vật lý lớp 10? Học sinh lớp 10 được gian lận trong bài kiểm tra 15 phút môn Vật lý không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 131
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;