Địa lí kinh tế xã hội thế giới chương trình môn Địa lí lớp 11 mới nhất?
Địa lí kinh tế xã hội thế giới chương trình môn Địa lí lớp 11 mới nhất?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông Môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 11 học 02 nội dung về Địa lí kinh tế xã hội thế giới gồm:
(1) Một số vấn đề về kinh tế - xã hội thế giới
(2) Địa lí khu vực và quốc gia
Cụ thể nội dung và yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 11 khi học Địa lí kinh tế xã hội thế giới như sau:
Nội dung | Yêu cầu cần đạt |
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI | |
Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước | |
- Các nhóm nước | - Phân biệt được các nước trên thế giới theo trình độ phát triển kinh tế: nước phát triển và nước đang phát triển với các chỉ tiêu về thu nhập bình quân (tính theo GNI/người); cơ cấu kinh tế và chỉ số phát triển con người. |
- Sự khác biệt về kinh tế - xã hội | - Trình bày được sự khác biệt về kinh tế và một số khía cạnh xã hội của các nhóm nước. |
- Sử dụng được bản đồ để xác định sự phân bố các nhóm nước, phân tích được bảng số liệu về kinh tế - xã hội của các nhóm nước. | |
- Thu thập được tư liệu về kinh tế - xã hội của một số nước từ các nguồn khác nhau. | |
Toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế và an ninh toàn cầu | |
- Toàn cầu hoá kinh tế | - Trình bày được các biểu hiện, hệ quả của toàn cầu hoá kinh tế, phân tích ảnh hưởng của toàn cầu hoá kinh tế đối với các nước trên thế giới. |
- Khu vực hoá kinh tế | - Trình bày được các biểu hiện, hệ quả của khu vực hoá kinh tế; phân tích được ý nghĩa của khu vực hoá kinh tế đối với các nước trên thế giới. |
- Một số tổ chức khu vực và quốc tế | - Trình bày được một số tổ chức khu vực và quốc tế: Liên hợp quốc (UN), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). |
- Sưu tầm và hệ thống hoá được các tư liệu, số liệu về toàn cầu hoá, khu vực hoá. | |
- Trao đổi, thảo luận được về cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá đối với các nước đang phát triển. | |
- An ninh toàn cầu | - Nêu được một số vấn đề an ninh toàn cầu hiện nay và khẳng định được sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình. |
Nền kinh tế tri thức | |
- Đặc điểm | - Thu thập tư liệu, viết được báo cáo tìm hiểu về đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức. |
- Các biểu hiện | |
Xem thêm: Tại đây |
Địa lí kinh tế xã hội thế giới chương trình môn Địa lí lớp 11 mới nhất? (Hình từ Internet)
Ở lớp 11, môn Địa lí là môn học thuộc nhóm môn nào?
Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông Môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định:
Đặc điểm môn học
Giáo dục địa lí được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở tiểu học và trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí nằm trong môn Lịch sử và Địa lí; ở trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế - xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống; đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp học sinh tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.
Theo đó, ở lớp 11, môn Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Mục tiêu chương trình môn Địa lí lớp 11 là gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông Môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, trên nền tảng những kiến thức cơ bản và phương pháp giáo dục đề cao hoạt động chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, Chương trình môn Địa lí lớp 11 giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực địa lí - một biểu hiện của năng lực khoa học;
Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã được hình thành trong giai đoạn giáo dục cơ bản, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước; thái độ ứng xử đúng đắn với môi trường tự nhiên, xã hội; khả năng định hướng nghề nghiệp;
Để hình thành nhân cách công dân, sẵn sàng đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?