Đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2025 có đáp án mới nhất? Quan điểm về xây dựng chương trình môn Ngữ Văn lớp 12 có những tiêu chí nào?

Tham khảo Đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2025 có đáp án mới nhất? Quan điểm về việc xây dựng chương trình môn Ngữ Văn lớp 12 gồm những tiêu chí gì?

Đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2025 có đáp án mới nhất?

Dưới đây là tổng hợp các đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2025 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Sở Giáo dục và Đào tạo .....

Đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2025

Bài thi môn: Ngữ Văn 12

Thời gian làm bài: 120 phút

(không kể thời gian phát đề)

(Đề số 1)

I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Có một người xây dựng cơ nghiệp bằng hai bàn tay trắng, rồi trở nên giàu có. Ông đối xử hào hiệp với mọi người, nhiệt tâm với sự nghiệp từ thiện. Một hôm, ông tìm hiểu ba gia đình nghèo, cuộc sống rất khó qua ngày. Ông cảm thông cho hoàn cảnh của mấy gia đình này, quyết định quyên góp cho họ. Một gia đình hết sức cảm kích, vui vẻ đón lấy sự giúp đỡ của ông. Một gia đình thì vừa do dự vừa tiếp nhận, nhưng hứa là nhất định sẽ hoàn trả lại. Một gia đình cảm ơn lòng hảo tâm của ông, nhưng lại cho rằng đây chỉ là một hình thức bố thí, nên đã từ chối.

(Dẫn theo giaoduc.net.vn)

Câu 1: Văn bản trên được viết theo phương thức nào là chính?

Câu 2: Vì sao người đàn ông trong văn bản trên lại quyết định quyên góp cho ba gia đình nghèo?

Câu 3: Anh/chị có phản đối cách ứng xử nào trong số các cách ứng xử của những gia đình nghèo trước hành động của người đàn ông trong văn bản trên không? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Qua đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về: Hạnh phúc của giới trẻ trong thời đại ngày nay.

Câu 2. (5,0 điểm)

Nhận xét về giá trị hiện thực của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài, có ý kiến cho rằng: Truyện là bức tranh chân thực về số phận đau khổ của đồng bào dân tộc miền núi dưới chế độ phong kiến chúa đất.

Bằng việc phân tích tác phẩm, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

GỢI Ý ĐÁP ÁN

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Câu 1 (0,5 điểm):

Văn bản trên được viết theo phương thức tự sự là chính, vì kể về câu chuyện của một người đàn ông và cách ông giúp đỡ ba gia đình nghèo.

Câu 2 (0,5 điểm):

Người đàn ông quyết định quyên góp cho ba gia đình nghèo vì cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của họ và muốn giúp họ vượt qua cuộc sống chật vật.

Câu 3 (2,0 điểm):

Học sinh có thể đồng tình hoặc phản đối một trong ba cách ứng xử của các gia đình, nhưng cần lập luận hợp lý.

Gợi ý phản đối cách ứng xử của gia đình thứ ba:

- Gia đình thứ ba từ chối sự giúp đỡ vì cho rằng đây là bố thí. Tuy nhiên, lòng tốt của người đàn ông xuất phát từ sự chân thành, không phải để tỏ ra hơn người.

- Khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, việc từ chối sự giúp đỡ chỉ vì lòng tự trọng quá cao có thể khiến họ bỏ lỡ cơ hội thay đổi cuộc sống.

- Giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn là điều nên trân trọng, không nên hiểu lầm thiện ý của người khác.

(Lưu ý: Nếu học sinh chọn phản đối gia đình thứ nhất hoặc thứ hai, cần lập luận phù hợp.)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn về hạnh phúc của giới trẻ trong thời đại ngày nay

Gợi ý nội dung:

- Mở đoạn: Dẫn dắt vào chủ đề hạnh phúc, có thể bằng cách nêu một câu nói hoặc nhận định về hạnh phúc.

- Thân đoạn:

+ Hạnh phúc của giới trẻ ngày nay là gì?

++ Có thể là sự thành công trong học tập, công việc, tình bạn, tình yêu, gia đình, đam mê…

++ Không chỉ là vật chất mà còn là giá trị tinh thần, sự cống hiến cho xã hội.

+ Những yếu tố ảnh hưởng đến hạnh phúc:

++ Sự phát triển của công nghệ giúp kết nối con người nhưng cũng khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy cô đơn, áp lực.

++ Mạng xã hội tạo ra sự so sánh khiến nhiều người khó tìm được hạnh phúc đích thực.

+ Làm thế nào để giới trẻ có được hạnh phúc?

++ Biết trân trọng những điều đơn giản.

++ Sống tích cực, hướng tới những giá trị tốt đẹp.

++ Duy trì mối quan hệ lành mạnh với gia đình, bạn bè, xã hội.

- Kết đoạn: Khẳng định hạnh phúc là do mỗi người tự tạo ra, không nên bị ảnh hưởng quá nhiều bởi xã hội.

Câu 2 (5,0 điểm): Phân tích giá trị hiện thực của truyện ngắn "Vợ chồng A Phủ"

- Giải thích ý kiến:

+ “Bức tranh chân thực về số phận đau khổ của đồng bào dân tộc miền núi dưới chế độ phong kiến chúa đất” nghĩa là:

+ Tác phẩm phản ánh chân thực cuộc sống cơ cực của người dân miền núi dưới ách áp bức của giai cấp thống trị (thống lý Pá Tra).

+ Những con người lao động nghèo bị bóc lột tàn nhẫn, mất quyền sống, phải chịu cảnh nô lệ.

- Phân tích tác phẩm để làm sáng tỏ ý kiến:

+ Hoàn cảnh của nhân vật Mị:

++ Từ một cô gái xinh đẹp, yêu đời, Mị bị bắt làm con dâu gạt nợ cho nhà thống lý Pá Tra.

++ Bị bóc lột, hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần, Mị sống như cái bóng, mất hết ý thức về cuộc đời.

+ Số phận của A Phủ:

++ Là chàng trai khỏe mạnh, dũng cảm nhưng bị nhà thống lý Pá Tra bắt làm nô lệ, chịu đựng những trận đòn roi tàn bạo.

++ Khi làm mất bò, A Phủ bị trói đứng giữa trời lạnh, gần như cận kề cái chết.

+ Bức tranh hiện thực về xã hội miền núi:

++ Giai cấp thống trị tàn bạo (thống lý Pá Tra, lý kiện).

++ Sự cùng cực của người dân nghèo (Mị, A Phủ, cha Mị).

++ Chế độ cho vay nặng lãi, ép người nghèo vào cảnh làm nô lệ suốt đời.

- Kết luận:

+ Khẳng định lại giá trị hiện thực của tác phẩm: “Vợ chồng A Phủ” không chỉ là câu chuyện về hai nhân vật mà còn là tiếng nói tố cáo chế độ phong kiến chúa đất ở miền núi.

+ Mở rộng: Giá trị hiện thực kết hợp với giá trị nhân đạo đã tạo nên sức sống lâu bền của tác phẩm trong nền văn học Việt Nam.

Lưu ý:

+ Đáp án trên chỉ mang tính chất gợi ý, học sinh có thể triển khai theo hướng khác nhưng cần đảm bảo lập luận chặt chẽ và có dẫn chứng phù hợp.

+ Phần làm văn cần đảm bảo bố cục 3 phần (Mở - Thân - Kết), trình bày mạch lạc, có cảm xúc.

Sở Giáo dục và Đào tạo .....

Đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2025

Bài thi môn: Ngữ Văn 12

Thời gian làm bài: 120 phút

(không kể thời gian phát đề)

(Đề số 2)


I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc văn bản:

ANH ĐỘC THOẠI TRƯỚC CON ĐƯỜNG

(Đoàn Trọng Hải)

(1) Con đường lơ lửng chân trời

Con đường dài hơn số phận

(2) Đã bao lần bóng anh mất hút

Đã bao lần tâm hồn anh bệnh tật

Đã bao lần anh ngã gục trên đường

(3) Nhưng trước con đường

Bàn chân anh vẫn bước

Như trước cuộc đời

Anh mãi còn có em

(4) Anh không sợ gai cuộc đời găm vào chân đau đớn

Anh không sợ nỗi cô đơn trong suốt cuộc hành trình đơn độc

Anh chỉ sợ gặp lại những dấu chân mình

(5) Anh sẽ là anh khi bước trên đường

Những dấu chân đằng sau không còn dấu vết

Những dấu chân cỏ lấp đầy trổ hoa nước mắt

Phía trước anh là những bước lối ban mai

(6) Anh sẽ là anh với những chuyến đi dài

Con đường trước anh là hơi thở

Anh yêu từng dấu chân mới mẻ

Như yêu cuộc đời và như đã yêu em.

(Tạp chí Quân đội, số 1033, tháng 3-2024, trang 37)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định nhân vật trữ tình của bài thơ trên.

Câu 2. Chỉ ra những hình ảnh diễn tả sự đau đớn, thất bại của nhân vật trữ tình ở đoạn thơ (2).

Câu 3. Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ lặp cấu trúc: “Anh sẽ là anh …” ở đoạn thơ (5) và (6).

Câu 4. Xác định ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh “con đường” được sử dụng trong bài thơ.

Câu 5. Anh/Chị có đồng tình với suy nghĩ: “Anh chỉ sợ gặp lại những dấu chân mình” của tác giả không? Vì sao?

II. PHẦN VIẾT

Câu 1. (2,0 điểm) Anh/Chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích, đánh giá chủ đề của bài thơ Anh độc thoại trước con đường của Đoàn Trọng Hải ở phần Đọc hiểu.

Câu 2. (4,0 điểm) Thời gian gần đây, trào lưu “chữa lành” (healing) đang nở rộ trong giới trẻ. Không chỉ trên các diễn đàn mạng xã hội mà trong các buổi cà phê, gặp mặt tán gẫu, cụm từ “đi chữa lành” cũng trở thành câu cửa miệng mỗi khi có chuyện không hài lòng.

Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) thể hiện quan điểm của mình về trào lưu chữa lành hiện nay.

ĐÁP ÁN

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Câu 1 (0,5 điểm)

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là “Anh”, người đang đối thoại với chính mình trên hành trình cuộc đời.

Câu 2 (0,5 điểm)

Những hình ảnh diễn tả sự đau đớn, thất bại của nhân vật trữ tình trong khổ thơ (2):

- “Bóng anh mất hút” >> Sự mệt mỏi, lạc lối.

- “Tâm hồn anh bệnh tật” >> Tổn thương, đau khổ nội tâm.

- “Anh ngã gục trên đường” >> Biểu tượng của thất bại, gục ngã.

Câu 3 (1,0 điểm)

- Hiệu quả của biện pháp tu từ lặp cấu trúc: “Anh sẽ là anh…”:

- Nhấn mạnh sự kiên định, ý chí mạnh mẽ của nhân vật trữ tình.

- Khẳng định quyết tâm bước tiếp, không bị quá khứ kìm hãm.

- Góp phần tạo nhịp điệu mạnh mẽ, âm hưởng dứt khoát cho đoạn thơ.

Câu 4 (1,0 điểm)

Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh “con đường” trong bài thơ:

- Là con đường đời, hành trình mà mỗi con người phải trải qua.

- Là biểu tượng của khó khăn, thử thách, nhưng cũng là hành trình để trưởng thành và vươn tới thành công.

- Là sự lựa chọn, tương lai, thể hiện niềm tin vào ngày mai tươi sáng.

Câu 5 (1,0 điểm)

Học sinh có thể đồng tình hoặc không đồng tình với quan điểm “Anh chỉ sợ gặp lại những dấu chân mình”.

- Lý giải phù hợp:

+ Nếu đồng tình: Việc gặp lại dấu chân cũ đồng nghĩa với sự dậm chân tại chỗ, không phát triển, lặp lại sai lầm.

+ Nếu không đồng tình: Nhìn lại dấu chân cũ giúp ta rút ra bài học, từ đó bước đi vững vàng hơn.

II. LÀM VĂN (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm) – Viết đoạn văn 200 chữ phân tích chủ đề bài thơ

- Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng (0,25 điểm)

+ Viết đúng hình thức đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, móc xích…).

+ Đảm bảo dung lượng khoảng 200 chữ.

- Xác định đúng vấn đề nghị luận (0,25 điểm)

Chủ đề của bài thơ: Hành trình vượt qua khó khăn, thất bại để hướng đến tương lai.

- Hệ thống ý (0,5 điểm)

+ Bài thơ thể hiện sự độc thoại của nhân vật trữ tình về hành trình đầy gian nan nhưng vẫn kiên trì bước tiếp.

+ Hình ảnh “con đường” mang ý nghĩa ẩn dụ về cuộc đời, thử thách và cả hy vọng.

+ Tư tưởng cốt lõi: Dù gặp khó khăn, con người cần giữ vững bản lĩnh, không để quá khứ kìm hãm.

- Phát triển đoạn văn logic, thuyết phục (0,5 điểm)

+ Dẫn chứng từ bài thơ để minh chứng cho nhận định.

+ Phân tích ý nghĩa sâu sắc của bài thơ với cuộc sống con người.

- Đảm bảo ngữ pháp, liên kết (0,25 điểm):

Trình bày rõ ràng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả.

- Sáng tạo (0,25 điểm)

Cách diễn đạt mới mẻ, có suy nghĩ sâu sắc về bài thơ.

Câu 2 (4,0 điểm) – Bài nghị luận về trào lưu “chữa lành”

- Xác định đúng yêu cầu của kiểu bài (0,25 điểm) Viết bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng.

- Xác định đúng vấn đề nghị luận (0,5 điểm) Trào lưu “chữa lành” trong giới trẻ hiện nay.

- Hệ thống luận điểm (1,0 điểm)

+ Giải thích “chữa lành” là gì?

++ Chữa lành là quá trình hồi phục tâm lý, cảm xúc sau tổn thương.

++ Xu hướng này xuất hiện do cuộc sống căng thẳng, nhiều áp lực.

+ Thực trạng của trào lưu chữa lành

++ Phổ biến trên mạng xã hội, trở thành trào lưu được nhiều người hưởng ứng.

++ Có nhiều cách chữa lành: du lịch, thiền, viết nhật ký, trị liệu tâm lý…

+ Mặt tích cực của trào lưu chữa lành

++ Giúp con người giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần.

++ Hỗ trợ những người tổn thương vượt qua khó khăn.

+ Mặt tiêu cực của trào lưu chữa lành

++ Một số người lạm dụng “chữa lành” để trốn tránh thực tại, không giải quyết vấn đề thực sự.

++ Biến tấu thành công cụ kinh doanh, trục lợi từ những khóa học thiếu cơ sở khoa học.

++ Khiến con người trở nên thụ động, dễ phụ thuộc vào những phương pháp thiếu căn cứ.

+ Bài học rút ra

++ Cần hiểu đúng về chữa lành: Không phải lúc nào cũng cần chữa lành, mà phải đối diện và vượt qua khó khăn.

++ Kết hợp chữa lành với sự tự thay đổi, xây dựng nội lực tinh thần mạnh mẽ.

- Phát triển bài văn logic, chặt chẽ (1,5 điểm)

+ Lập luận rõ ràng, có dẫn chứng thực tế.

+ Dẫn chứng về trào lưu chữa lành trong cuộc sống hiện đại.

- Đảm bảo chính tả, ngữ pháp (0,25 điểm)

Không mắc lỗi diễn đạt, chính tả.

- Sáng tạo (0,5 điểm)

Thể hiện quan điểm sâu sắc, diễn đạt mới mẻ, có tư duy phản biện.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2025 có đáp án mới nhất?

Đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2025 có đáp án mới nhất? (Hình ảnh từ Internet)

Các yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn Ngữ Văn lớp 12 là gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về các yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn Ngữ văn lớp 12 như sau:

- Đọc hiểu nội dung

+ Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ của chúng; đánh giá được mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản.

+ Biết tiếp nhận, đánh giá nội dung với tư duy phê phán; nhận biết được mục đích,

- Đọc hiểu hình thức

+ Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận (chẳng hạn chứng minh, giải thích, bình luận, so sánh, phân tích hoặc bác bỏ) trong văn bản để đạt được mục đích.

+ Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này.

+ Nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.

Quan điểm về việc xây dựng chương trình môn Ngữ Văn lớp 12 gồm những tiêu chí gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình được xây dựng trên:

+ Nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học;

+ Thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển;

+ Thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Môn Ngữ văn
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
6+ Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Mây và Sóng? Kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2025 đi kèm đáp án? Giáo dục môn Ngữ văn có định hướng chung về phương pháp ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2025 có đáp án mới nhất? Quan điểm về xây dựng chương trình môn Ngữ Văn lớp 12 có những tiêu chí nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 15 Nghị luận về một vấn đề trong đời sống ý kiến tán thành?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài báo cáo nghiên cứu về hình tượng Con cò trong ca dao dân ca Việt Nam? Ngôn ngữ dùng để giảng dạy học sinh THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết về thầy cô trong mắt em mới nhất 2024? Giáo viên cần phải đạt tiêu chuẩn về phẩm chất nhà giáo như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác phẩm là gì? Yêu cầu về tác phẩm trong môn Ngữ văn cấp trung học phổ thông như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn cảm xúc về bài thơ bốn chữ năm chữ lớp 7 mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chí phèo Ngữ văn 11 kết nối tri thức mới nhất 2024?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 317

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;