Đáp án tuần 3 bảng A Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024-2025?
Đáp án tuần 3 bảng A Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024-2025?
Xem mới: Xem thêm: Mới nhất: |
Dưới đây là đáp án chi tiết tuần 3 bảng A Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024-2025 mà các bạn có thể tham khảo:
Đáp án tuần 3 bảng A Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024-2025 Câu 1 (10 điểm): Pháp đã cho xây dựng ở Điện Biên Phủ bao nhiêu phân khu và cứ điểm? A. 4 phân khu với 55 cứ điểm B. 3 phân khu với 49 cứ điểm C. 4 phân khu với 49 cứ điểm D. 3 phân khu với 55 cứ điểm Câu 2 (10 điểm): Trong phong trào Đồng khởi (1959 – 1960), nhân dân miền Nam Việt Nam đã giành được chính quyền ở cấp nào? A. Cấp xã, huyện B. Cấp thôn, xã C. Cấp huyện, tỉnh D. Cấp tỉnh, trung ương Câu 3 (10 điểm): Trong Bài nói chuyện tại buổi lễ tốt nghiệp khóa V trường huấn luyện cán bộ Việt Nam (11/1945), Hồ Chí Minh đã dặn các cán bộ vừa tốt nghiệp phải: A. Công tâm, chính trực B. Công bình, chính trực C. Siêng năng, tiết kiệm, thái độ khiêm nhường, chớ kiêu ngạo D. Cần, kiệm, hy sinh, công bằng Câu 4 (10 điểm): Đảo nào ở Vịnh Bắc Bộ có khoảng cách xa bờ nhất? A. Bạch Long Vĩ B. Cô Tô C. Cái Bầu D. Cát Bà Câu 5 (10 điểm): Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết vào ngày, tháng, năm nào? A. Ngày 10-10-1954 B. Ngày 21-7-1954 C. Ngày 7-5-1954 D. Ngày 8-5-1954 Câu 6 (10 điểm): Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: “Đạo đức cách mạng là vô luận trong hoàn cảnh nào, người đảng viên cũng phải đặt … của Đảng lên trên hết. Nếu …… của Đảng và ... của cá nhân mâu thuẫn với nhau, thì ....cá nhân tuyệt đối phục tùng .... của Đảng.” A. Quyền lợi B. Lợi ích C. Mục tiêu D. Nhiệm vụ Câu 7 (10 điểm): Đảo nào dưới đây thuộc quần đảo Trường Sa có diện tích lớn nhất? A. Đảo Sinh Tồn B. Đảo Ba Bình C. Đảo Nam Yết D. Đảo Trường Sa Câu 8 (10 điểm): Người anh hùng nào được biết đến với hành động quả cảm – đặt mìn cầu Công Lý (1964)? A. Nguyễn Viết Khái B. Võ Như Hưng C. Nguyễn Viết Xuân D. Nguyễn Văn Trỗi Câu 9 (10 điểm): Phong trào thi đua trong nông nghiệp ở miền Bắc (1965 - 1968) có tên là gì? A. “Ba quyết tâm” B. “Ba mục tiêu” C. “Ba sẵn sàng” D. “Ba điểm cao” Câu 10 (10 điểm):Trong Thư gửi thanh niên (1947), Hồ Chí Minh viết: “Thanh niên là …” A. Người chủ công việc, kém hay khỏe B. Người chủ gia đình, yếu hay mạnh C. Người chủ tương lai, kém hay khỏe D. Người chủ tương lai, yếu hay mạnh Câu 11 (10 điểm): Đảo nào dưới đây có tài nguyên nước ngọt phong phú nhất? A. Cô Tô B. Phú Quốc C. Cát Bà D. Lý Sơn Câu 12 (10 điểm): Trong Bài phát biểu tại kỳ họp thứ ba Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (khóa III) (22/4/1966), Hồ Chí Minh nói: “Nhân dân ta càng phải nâng cao …, quyết giành lấy thắng lợi hoàn toàn.” A. Có vai trò và vị trí quan trọng B. Chí khí cách mạng, phấn khởi tiến lên C. Tinh thần cách mạng, phấn khởi tiến lên D. Đạo đức cách mạng, phấn khởi tiến lên Câu 13 (10 điểm): Là tác giả của “phương pháp cắt gan khô,” từ năm 2000 nhà nước đã đặt ra một giải thưởng Y học mang tên ông. Ông là ai? A. Tôn Thất Tùng B. Đặng Văn Ngữ C. Phạm Ngọc Thạch D. Lương Định Của Câu 14 (10 điểm): Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nào của nước ta dưới đây chỉ có 1 huyện đảo? A. Kiên Giang B. Hải Phòng C. Khánh Hòa D. Quảng Ninh Câu 15 (10 điểm): Bài thơ “Đò lên Thạch Hãn” được Lê Bá Dương viết cho những người bạn hy sinh trên chiến trường nào? A. Quảng Trị B. Quảng Ngãi C. Quảng Bình D. Quảng Nam Câu 16 (10 điểm): Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến sĩ nào đã tham gia bắt sống tướng De Castries vào ngày 7–5–1954? A. Hoàng Đăng Vinh B. Bế Văn Đàn C. Phùng Văn Khầu D. Trần Can Câu 17 (10 điểm): Trong Lời căn dặn Đảng ủy Nhà máy dệt Nam Định (1959), Hồ Chí Minh viết: “Trong một trận chiến đấu, thắng là do …, bại là do người chỉ huy. Người chỉ huy biết trông nom bộ đội, cảm thông bộ đội, có kế hoạch đúng và biết tổ chức động viên bộ đội thì sẽ đánh thắng. Người chỉ huy kém thì sẽ thất bại.” A. Toàn thể cấp lãnh đạo B. Toàn thể bộ đội C. Toàn thể cán bộ D. Toàn thể nhân dân Câu 18 (10 điểm): Trong Hai mươi năm đấu tranh thắng lợi của cách mạng Việt Nam (18/8/1965), Hồ Chí Minh viết: “Kiên quyết giữ vững chuyên chính đối với kẻ thù của dân tộc, của giai cấp và thực hiện…”. A. Nâng cao dân chủ đối với nhân dân B. Dân chủ thật sự đối với nhân dân C. Dân chủ tích cực đối với nhân dân D. Dân chủ toàn diện đối với nhân dân Câu 19 (10 điểm): Cảng nào sau đây là cảng cửa ngõ quốc tế? A. Cảng Dung Quất B. Cảng Vũng Áng C. Cảng Hải Phòng D. Cảng Nghi Sơn Câu 20 (10 điểm): “Cải tạo bằng phương pháp hòa bình, sử dụng mặt tích cực của họ để phục vụ công cuộc xây dựng đất nước” là chủ trương của Đảng đối với tầng lớp, giai cấp nào? A. Địa chủ phong kiến B. Tư sản dân tộc C. Tiểu tư sản D. Tư sản mại bản Câu 21 (10 điểm): Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó” vào thời gian nào sau đây? A. Khi thăm bộ đội hải quân lần thứ hai năm 1961 B. Khi thăm bộ đội hải quân lần thứ nhất năm 1959 C. Nhân dịp hải quân ta vừa tròn mười tuổi năm 1965 D. Khi thăm bộ đội hải quân lần thứ ba năm 1962 Câu 22 (10 điểm): Trong bài Người Đảng viên Đảng Lao động Việt Nam phải thế nào? (1951), Hồ Chí Minh viết: “Muốn cho quần chúng nghe lời mình, làm theo mình, phải thế nào cho…” A. Dân nhớ, dân phục, dân yêu B. Dân tin, dân phục, dân yêu C. Dân hiểu, dân yêu, dân vui D. Dân vui, dân phục, dân tin Câu 23 (10 điểm): Rạn san hô thường được ví như? A. Rừng mưa cận nhiệt đới dưới đáy biển B. Rừng mưa cận ôn đới dưới đáy biển C. Rừng mưa ôn đới dưới đáy biển D. Rừng mưa nhiệt đới dưới đáy biển Câu 24 (10 điểm): Trong bài Thư gửi thanh niên (1951), Hồ Chí Minh viết nhược điểm của thanh niên là gì? A. Ham chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh thành tích B. Ham chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh “anh hùng” C. Ham chuộng hình thức, thiếu kỹ năng, bệnh cá nhân, bệnh “anh hùng” D. Ham chuộng hình thức, thiếu kiến thức, bệnh cá nhân, bệnh “anh hùng” Câu 25 (10 điểm): Trong Thư gửi thanh niên (2/9/1965), Hồ Chí Minh dặn dò: “Thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh, để …” A. Cùng nhau góp phần xây dựng Tổ quốc B. Giúp nhau cùng tiến bộ mãi C. Giúp nhau hoàn thiện bản thân D. Cùng nhau nâng cao trình độ Câu 26 (10 điểm): Huyện đảo Phú Quý thuộc tỉnh nào dưới đây? A. Quảng Ngãi B. Bình Thuận C. Bà Rịa – Vũng Tàu D. Kiên Giang Câu 27 (10 điểm): Thuyền trưởng Gore, người chỉ huy hành trình vòng quanh thế giới với 2 chiến hạm Cương Quyết và Khám Phá, đã đến quần đảo Côn Sơn vào thời gian nào? A. Năm 1780 B. Năm 1870 C. Năm 1770 D. Năm 1880 Câu 28 (10 điểm): Trong bài Nói tại Đại hội thanh niên thủ đô (30-9-1964), Hồ Chí Minh nhắc các đại biểu: "Cần đẩy mạnh phong trào thi đua tăng gia sản xuất và …” A. Tinh thần tiết kiệm B. Thực hành tiết kiệm C. Chi tiêu tiết kiệm D. Tăng cường tiết kiệm Câu 29 (10 điểm): Đảo nào sau đây có diện tích lớn nhất vùng biển đảo Bắc Bộ? A. Vân Đồn B. Cô Tô C. Bạch Long Vĩ D. Cát Bà Câu 30 (10 điểm): Lá cờ có nửa màu đỏ, nửa màu xanh, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh là của tổ chức mặt trận nào? A. Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam B. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam C. Mặt trận Việt Minh D. Mặt trận Liên Việt |
Lưu ý: Thông tin Đáp án tuần 3 bảng A Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh chỉ mang tính chất tham khảo!
Đáp án tuần 3 bảng A Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024-2025? (Hình ảnh từ Internet)
Học sinh trong nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh cần đạt yêu cầu như thế nào?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt đối với học sinh trong nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh như sau:
(1) Yêu cầu chung
- Yêu cầu cần đạt về phẩm chất
Hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ; ý thức, trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Yêu cầu cần đạt về năng lực
Hình thành, phát triển cho học sinh các năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực chuyên biệt: nhận thức về quốc phòng và an ninh ở mức độ đơn giản; vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.
(2) Yêu cầu cụ thể
- Học sinh tiểu học
+ Hình thành nhận thức về tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn người có công với cách mạng, với đất nước; yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; kính trọng thầy giáo, cô giáo, yêu quý và biết giúp đỡ bạn.
+ Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần đoàn kết, tu dưỡng đạo đức, tác phong nghiêm túc trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày.
+ Có ý thức sinh hoạt nền nếp, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể; tự giác thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường và các quy định của pháp luật.
- Học sinh trung học cơ sở
+ Hiểu biết về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc qua các thời kì lịch sử dựng nước và giữ nước; truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ; chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo và an ninh biên giới quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
+ Hình thành nhận thức về quốc phòng, an ninh ở mức độ đơn giản, trách nhiệm của học sinh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
+ Có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.
Thực hiện nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh theo nguyên tắc ra sao?
Căn cứ Điều 2 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc thực hiện nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng an ninh như sau:
- Bảo đảm phù hợp với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Bảo đảm mục tiêu xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng kĩ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào, tự tôn dân tộc đối với truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết; nội dung lồng ghép có trọng tâm, trọng điểm thông qua các phương pháp, hình thức phù hợp.
- Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học và trường trung học cơ sở phải phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi; được tiến hành thông qua nội dung các môn học, hoạt động giáo dục; bảo đảm thống nhất giữa các cấp học và không làm thay đổi quy định về khung chương trình giáo dục phổ thông đối với mỗi cấp học.
- 3+ Tả cảnh quê hương em những ngày đầu xuân năm mới? Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?
- 20+ câu chúc tết hay cho khách hàng đối tác ý nghĩa?
- 8+ viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật lớp 4? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- 12+ mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ hay và ngắn gọn? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học ra sao?
- 8+ viết 3-5 câu kể lại việc em và các bạn chăm sóc cây lớp 2? Trách nhiệm của học sinh đối với môi trường như thế nào?
- Top 50+ mẫu lời chúc Tết 2025 dành cho mọi đối tượng? Sau khi nghỉ Tết phải hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày bao nhiêu?
- 3+ đoạn văn về tinh thần lạc quan? Học sinh lớp 12 có những nhiệm vụ gì khi tham gia môi trường giáo dục?
- Nội dung họp phụ huynh cuối học kì 1 THCS? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh THCS là gì?
- 3+ mẫu bài văn tả cây cối lớp 4? Học sinh lớp 4 có được đánh giá theo phương pháp quan sát?