Đáp án đề thi HSG lớp 12 môn Ngữ văn TP HCM năm học 2024 2025?

Học sinh tham khảo đáp án đề thi HSG lớp 12 môn Ngữ văn TP HCM năm học 2024 2025? Năm học 2024 2025 học sinh lớp 12 được đánh giá kết quả rèn luyện thế nào?

Đáp án đề thi HSG lớp 12 môn Ngữ văn TP HCM năm học 2024 2025?

Căn cứ theo Kế hoạch 5270/SGDĐT-GDTrH năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn tổ chức thi HSG lớp 12 cấp Thành phố TP. HCM năm học 2024 2025... Tải về, theo đó môn Ngữ văn là một trong những môn thi trong kỳ thi HSG lớp 12 TPHCM.

Dưới đây là chi tiết đáp án đề thi HSG lớp 12 TP HCM môn Ngữ Văn năm học 2024 2025 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Đáp án đề thi hsg lớp 12 môn Ngữ Văn

Đề thi chính thức

Môn Ngữ văn

Ngày thi: 25/02/2025

Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian phát đề)

Đọc các ngữ liệu sau:

Trang Facebook của câu lạc bộ thơ văn “Đối thoại mới” thông báo chủ đề bàn luận của tháng Hai là:

"BƯỚC KHỞI LỜI MỞ"

Chủ đề này đã nhận được nhiều bình luận:

Dám bị ghét

- Trong năm học này, hình dung về sự tiến bộ mà mọi người mong đợi ở tôi là: (Hình ảnh các vòng tròn đen trắng tượng trưng cho sự thay đổi).

- Nhưng với tôi, thế này cũng là tiến bộ: (Hình ảnh khác với cách sắp xếp ban đầu).

- Hoặc thế này cũng là tiến bộ: (Một cách sắp xếp khác nữa).

Tết có ngọt

“Bước khởi lời mở” ư? Mời bạn đọc câu chuyện của tiến sĩ Robin Wall Kimmerer: Khi được hỏi về lí do chọn học ngành thực vật học, có sinh viên đã trả lời:

“Tôi muốn biết vì sao các hoàng anh và các tay trông thật đẹp khi đứng cạnh nhau.”

Người tư vấn nói:

“Đó không phải là những thứ mà các nhà thực vật học quan tâm. Nếu em muốn nghiên cứu về đẹp, em nên đến trường nghệ thuật.”

Câu sinh viên ấy không phản biện và chấp nhận chọn thực vật học vì thực sự yêu thiên nhiên. Sau khi trở thành tiến sĩ sinh học, cô quay lại nơi mình bắt đầu - câu hỏi về cái đẹp - và khám phá ra rằng mỗi người có một loại tế bào biểu thị nhạy cảm với sự kết hợp màu tím và vàng. Điều đó giúp lí giải một cách khoa học về vẻ đẹp của sự kết hợp màu sắc giữa cúc hoàng anh và cúc tây. Hóa ra người tư vấn đã sai khi đưa ra quan điểm rập khuôn là vẻ đẹp chỉ là vấn đề của cảm xúc chủ quan, thế nên câu hỏi về vẻ đẹp không thể là một câu hỏi khoa học phù hợp.

AI - Bạn hay thù?

Sự xuất hiện của những bài thơ, bức tranh... do AI (trí tuệ nhân tạo) tạo ra khiến nhiều nghệ sĩ lo lắng về nguy cơ AI sẽ thay thế sự sáng tạo của con người. Khi đang cùng thảo luận, tôi bắt gặp câu trả lời của ChatGPT:

“Khả năng của AI trong lĩnh vực sáng tạo bao gồm cả thơ ca, đúng là có thể mang lại những thành tựu đổi mới vô tận. Tuy nhiên, thay vì chỉ là một lời cảnh báo, AI có thể được xem như một động lực để nghệ sĩ tự làm mới bản thân, tìm kiếm những phương thức sáng tạo mà cỗ máy con người mới có thể hiện thực.”

Sự hiện diện của AI không làm mất đi giá trị của sáng tạo nghệ thuật, mà còn giúp chúng ta nhận ra rõ hơn vẻ đẹp và ý nghĩa thực sự của sự sáng tạo.

Dữ dội và dịu êm

Câu trả lời của AI làm tôi chợt nhớ đến cách lí giải đầy sáng tạo về nguồn gốc tiếng “yêu” trong đoạn đầu bài thơ Nguồn gốc từ ngữ của Xuân Quỳnh:

Tiếng “yêu” anh nói cùng em

Tiếng ngân dài của những đêm hội chèo

Tiếng người xưa nói với nhau

Trong câu quan họ “qua cầu gió bay...”

“Người về có nhớ ai chăng...”

Dễ thường ai biết ngày nào quên

Núi Thiên Thai mình trắng liềm

Sông Cầu nước chảy êm đềm đợi chờ

Áo tứ thân tóc đuôi gà

Tiếng “yêu” ông nói cũng bà ngày xưa.

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (8,0 điểm):

Các ngữ liệu trên gợi suy nghĩ về nhiều vấn đề:

Bước khởi lời mở trong cách đánh giá về sự tiến bộ.

Bước khởi lời mở trong cách tìm hiểu thiên nhiên.

Bước khởi lời mở trong suy nghĩ về trí tuệ nhân tạo.

Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận xã hội về một trong những vấn đề mà các ngữ liệu gợi ra.

Câu 2 (12,0 điểm):

Hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nội dung và hình thức của đoạn đầu bài thơ Nguồn gốc từ ngữ (Xuân Quỳnh).

Từ đó, trả lời câu hỏi:

Phải chăng một trong những giá trị của tác phẩm văn học đặc sắc là giúp người đọc bước khởi lời mở?

Chú thích:

(1) Theo Robin Wall Kimmerer, Tết có ngọt, NXB Văn học, tr. 80-89.

(2) Trích AI không tạo ra “hồn vía” thực sự trong văn học (Trò chuyện với AI thông qua ChatGPT), Mai Văn Phấn, trong Viết & Đọc – Chuyện đề mùa Đông 2024, NXB Hội Nhà văn, tr. 20.

(3) Trích Nguồn gốc từ ngữ, Xuân Quỳnh, trong Xuân Quỳnh – Cuộc đời và tác phẩm, NXB Phụ nữ, 2003, tr. 29.

HẾT (Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.)

GỢI Ý ĐÁP ÁN

Dưới đây là gợi ý đáp án cho các câu hỏi trong đề thi:

Câu 1 (8,0 điểm) - Nghị luận xã hội

Đề bài yêu cầu bàn luận về một trong những vấn đề được nêu trong các ngữ liệu, có thể lựa chọn một trong các hướng sau:

(1) "Bước khởi lối mòn" trong cách đánh giá sự tiến bộ

- Giới thiệu vấn đề: Tiến bộ không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với sự thay đổi lớn lao mà có thể là những bước đi nhỏ bé nhưng có ý nghĩa.

- Phân tích:

+ Sự tiến bộ có thể được nhìn nhận theo nhiều cách khác nhau (tiến bộ về nhận thức, cảm xúc, tư duy...).

+ Đôi khi, việc chấp nhận một góc nhìn mới cũng là một bước tiến quan trọng.

+ Dẫn chứng thực tế từ xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ.

- Bài học: Cần có tư duy cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận và đánh giá sự tiến bộ theo nhiều chiều hướng.

(2) "Bước khởi lối mòn" trong cách nhìn nhận về nghệ thuật và sáng tạo

- Giới thiệu vấn đề: Nghệ thuật và sáng tạo không bị giới hạn trong những quy tắc cứng nhắc mà cần sự đổi mới, khám phá.

- Phân tích:

+ Sự sáng tạo có thể xuất phát từ những điều quen thuộc.

+ Công nghệ AI có thể hỗ trợ con người sáng tạo nhưng không thể thay thế hoàn toàn cảm xúc và tâm hồn con người.

+ Dẫn chứng từ nghệ thuật, văn học, hội họa.

- Bài học: Con người cần chủ động tìm kiếm cái mới nhưng cũng cần giữ gìn giá trị tinh thần và cảm xúc trong nghệ thuật.

Câu 2 (12,0 điểm) - Nghị luận văn học

Yêu cầu bài viết phân tích nội dung và hình thức của đoạn thơ "Nguồn gốc từ ngữ" (Xuân Quỳnh) và liên hệ với vấn đề "bước khởi lối mòn".

1. Giới thiệu tác phẩm và vấn đề nghị luận

- Giới thiệu bài thơ Nguồn gốc từ ngữ của Xuân Quỳnh.

- Nêu vấn đề: Giá trị của những tác phẩm văn học trong việc giúp con người bước khởi lối mòn.

2. Phân tích nội dung và hình thức đoạn thơ

- Nội dung:

+ Xuân Quỳnh đề cập đến nguồn gốc của từ "yêu", gắn liền với đời sống con người và truyền thống văn hóa.

+ Tình yêu không phải một khái niệm trừu tượng mà được nuôi dưỡng từ cuộc sống.

- Hình thức nghệ thuật:

+ Giọng thơ trữ tình, sâu lắng, gần gũi.

+ Sử dụng hình ảnh giàu ý nghĩa (tiếng ngàn năm, câu ca dao, núi Thiên Thai, dòng sông Cửu...).

3. Liên hệ với vấn đề "bước khởi lối mòn"

- Văn học giúp con người nhận thức lại các giá trị truyền thống và đổi mới cách nhìn về cuộc sống.

- Những tác phẩm có giá trị giúp mở ra những góc nhìn mới, tạo động lực cho sự sáng tạo.

- Văn học vừa giữ gìn bản sắc, vừa khuyến khích con người bước ra khỏi giới hạn tư duy cũ kỹ.

4. Kết luận

- Khẳng định tầm quan trọng của văn học trong việc giúp con người bước khởi lối mòn.

- Mỗi tác phẩm giá trị đều mang đến nhận thức mới, khơi gợi sự sáng tạo và đổi mới tư duy.

Lưu ý: Đáp án đề thi hsg lớp 12 môn ngữ văn mang tính chất tham khảo!

Đáp án đề thi HSG lớp 12 môn Ngữ văn TP HCM năm học 2024 2025?

Đáp án đề thi HSG lớp 12 môn Ngữ văn TP HCM năm học 2024 2025? (Hỉnh ảnh từ Internet)

Năm học 2024 2025 học sinh lớp 12 được đánh giá kết quả rèn luyện thế nào?

Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, năm học 2024 2025 kết quả rèn luyện trong từng học kì và cả năm học của học sinh lớp 12 sẽ được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. Trong đó các mức đánh giá phải đảm bảo các yêu cầu như sau:

- Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì

+ Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.

+ Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.

+ Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

+ Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học

+ Mức Tốt: học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá từ mức Khá trở lên.

+ Mức Khá: học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Tốt; học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

+ Mức Đạt: học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá mức Chưa đạt.

+ Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học là gì?

Các quyền của học sinh lớp 12 được quy định cụ thể tại Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án đề thi HSG lớp 12 môn Ngữ văn TP HCM năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Mẫu trình bày suy nghĩ của em về lòng hiếu thảo lớp 12? Kính trọng cha mẹ là một trong những nhiệm vụ của học sinh lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
02 mẫu bài văn về tuổi trẻ với bản lĩnh vượt qua khó khăn? Học sinh lớp 12 được đánh giá kết quả rèn luyện dựa trên những tiêu chí nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận Hiền tài là nguyên khí của quốc gia điểm cao? Học sinh lớp 12 cần đạt yêu cầu gì về năng lực tự học?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hai quan niệm về gia đình và xã hội lớp 12? Yêu cầu chuyên đề tìm hiểu phong cách sáng tác của các trường phái văn học lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ lớp 11? Học kì 2 nghỉ học quá 45 buổi trong năm có được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
02 mẫu bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa? Yêu cầu lựa chọn văn bản ngữ liệu ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn phân tích về hành trình đi tìm ánh sáng của Mị? Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục trong môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ? Nội dung đánh giá kết quả giáo dục theo Thông tư 32?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 109

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;