Đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 dành cho học sinh THPT?

Chi tiết đáp án cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 dành cho học sinh THPT tham khảo mới nhất?

Đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 dành cho học sinh THPT?

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 dành cho học sinh THPT gồm có 2 đề, mỗi đề sẽ bao gồm 2 câu hỏi. Dưới đây là đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 dành cho học sinh THPT tham khảo:

Đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 dành cho học sinh THPT Đề 1

Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, tác phẩm nào có tác động mạnh mẽ đến tư duy của anh (chị), khơi dậy khát vọng, ý chí phấn đấu, tiên phong, sáng tạo, tự tin bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc.

Trong các tác phẩm đã đọc, tác phẩm có tác động mạnh mẽ đến tư duy và khơi dậy khát vọng, ý chí phấn đấu của em là "Dế Mèn Phiêu Lưu Ký" của Tô Hoài. Tác phẩm này không chỉ là một câu chuyện về những chuyến phiêu lưu mà còn là hành trình trưởng thành đầy thử thách của Dế Mèn, một nhân vật nhỏ bé nhưng đầy dũng cảm, tự tin và sáng tạo.

Qua câu chuyện, em học được rất nhiều bài học về sự kiên trì, tinh thần vượt khó và dám thử thách bản thân. Dế Mèn không chỉ khám phá thế giới mà còn khám phá chính mình, từ một con vật kiêu ngạo, Dế Mèn đã học được giá trị của tình bạn, sự sẻ chia và lòng kiên nhẫn. Tác phẩm khơi dậy trong em khát vọng vươn lên trong cuộc sống, không sợ thất bại, mà thay vào đó là sự sáng tạo và tự tin đối mặt với mọi thử thách.

"Dế Mèn Phiêu Lưu Ký" giúp em cảm thấy mình cần phải tự tin hơn, luôn sẵn sàng học hỏi và đổi mới, để góp phần vào sự phát triển của xã hội, khẳng định bản thân và bước vào kỷ nguyên mới với lòng tự tin và nhiệt huyết.

Câu 2: Anh (chị) hãy viết một sáng kiến, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách cho các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).

Sáng kiến: "Thư viện di động hỗ trợ cộng đồng vùng sâu, vùng xa"

Mục tiêu:

Mục tiêu của sáng kiến này là thúc đẩy việc đọc sách cho người dân ở khu vực biên giới, hải đảo, các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, và người khuyết tật. Bằng cách đưa sách đến gần hơn với cộng đồng, tạo cơ hội cho họ tiếp cận thông tin, nâng cao văn hóa đọc, cải thiện chất lượng đời sống tinh thần và trí tuệ.

Đối tượng hưởng lợi:

- Người dân ở khu vực biên giới, hải đảo.

- Người dân ở các vùng khó khăn về kinh tế, xã hội.

- Các đối tượng đặc biệt như người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật.

Nội dung công việc thực hiện:

1. Xây dựng thư viện di động:

Cải tiến mô hình thư viện di động bằng xe buýt hoặc phương tiện vận chuyển khác, được trang bị sách vở, tài liệu phù hợp với nhu cầu và sở thích của các đối tượng hưởng lợi. Các xe thư viện di động sẽ có các kệ sách, máy tính, thiết bị đọc sách điện tử, đặc biệt là sách chữ nổi cho người khiếm thị.

2. Tổ chức các buổi giới thiệu, đọc sách:

Tổ chức các buổi giao lưu, giới thiệu sách, đọc sách tại các điểm dừng của thư viện di động. Mời các chuyên gia, tình nguyện viên hoặc người có khả năng đọc cho người cao tuổi, người khuyết tật, cũng như tạo cơ hội cho trẻ em học hỏi và tiếp cận với các loại sách giáo dục, sách thiếu nhi.

3. Hợp tác với các tổ chức địa phương:

Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể địa phương, các trường học để phát động các chiến dịch khuyến khích việc đọc sách trong cộng đồng. Mở rộng mạng lưới kết nối để có thể cung cấp thêm sách và tài liệu bổ ích, phù hợp.

4. Sử dụng công nghệ hỗ trợ đọc sách điện tử:

Dành cho người dân ở vùng hải đảo, nơi điều kiện cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Cung cấp các thiết bị đọc sách điện tử, tạo các lớp học kỹ năng sử dụng thiết bị đọc sách trực tuyến cho người dân.

Dự kiến kết quả đạt được:

- Sự gia tăng về thói quen đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là người dân ở các vùng khó khăn.

- Đảm bảo rằng những đối tượng dễ bị bỏ lại phía sau như người cao tuổi, người khuyết tật có thể tiếp cận sách một cách dễ dàng.

- Phát triển năng lực đọc sách và học hỏi cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, giúp nâng cao trình độ học vấn và tạo cơ hội phát triển tương lai cho các em.

Minh chứng thực tiễn:

Mô hình thư viện di động đã được triển khai tại nhiều quốc gia và mang lại hiệu quả tích cực. Một ví dụ điển hình là tại Philippines, các thư viện di động đã giúp trẻ em ở những khu vực nghèo, vùng hải đảo tiếp cận với sách vở. Ở Việt Nam, chương trình "Thư viện sách di động" cũng đã thành công tại một số tỉnh miền núi, nơi sách vở khó tiếp cận, giúp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 dành cho học sinh THPT Đề 2

Câu 1: Anh (chị) hãy sáng tác một tác phẩm văn học (truyện ngắn) nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Truyện ngắn Ánh sáng từ trang sách

Ngày xưa, ở một làng nhỏ ven sông, có một cô bé tên là Mai. Mai là một cô bé ngoan ngoãn, nhưng gia đình cô nghèo lắm, cha mẹ chỉ làm ruộng và sống qua ngày. Tuy vậy, Mai luôn có một ước mơ: được đọc sách, được học hành, để sau này có thể giúp đỡ gia đình và đóng góp cho xã hội. Nhưng trong ngôi làng ấy, sách vở rất hiếm, và chẳng ai quan tâm đến việc đọc sách.

Một buổi chiều mùa hè, khi Mai đang chơi ngoài sân, cô vô tình thấy một cuốn sách bỏ quên trong góc sân của một người bạn hàng xóm. Đó là một cuốn sách cũ, bìa đã bạc màu, nhưng những trang sách lại chứa đựng những câu chuyện kỳ diệu, những tri thức mới mẻ. Mai lặng lẽ cầm lên và bắt đầu đọc. Dù chỉ là những câu chuyện giản dị về những con người kiên cường, nhưng Mai đã cảm nhận được một sức mạnh to lớn trong từng từ ngữ, những giá trị sống, những bài học về sự nỗ lực, tình yêu thương và trách nhiệm.

Cô bé không dừng lại ở đó. Mai tiếp tục mượn sách từ bạn bè, thầy cô và tự học thêm. Cô đã không chỉ học về lịch sử, về khoa học mà còn học được cách yêu quê hương, yêu gia đình và hiểu rõ hơn về trách nhiệm với xã hội. Cô nhận ra rằng, chỉ có tri thức mới giúp cô và mọi người trong làng có thể thay đổi cuộc sống, giúp đỡ gia đình, cộng đồng, và xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Mai trở thành một hình mẫu trong làng. Cô luôn chia sẻ những gì mình học được với mọi người, khuyến khích các bạn nhỏ đọc sách và học hỏi. Những người lớn trong làng cũng dần nhận ra giá trị của việc đọc sách, của việc học tập không ngừng. Dần dần, cả làng bắt đầu có thói quen đọc sách mỗi ngày. Những buổi tối, thay vì ngồi quây quần với những câu chuyện truyền thống, họ lại tụ họp để kể cho nhau nghe những câu chuyện từ sách vở, cùng thảo luận về những kiến thức mới.

Một ngày nọ, Mai nhận được học bổng để học lên cao hơn, xa hơn. Cô ra đi với khát vọng lớn lao: sẽ trở về giúp đỡ những người dân trong làng, truyền đạt tri thức, giúp họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Và Mai luôn nhớ về cuốn sách đầu tiên cô đọc, cuốn sách đã giúp cô nhận ra rằng, tri thức là chìa khóa mở ra mọi cánh cửa trong cuộc sống.

Từ đó, làng Mai trở thành một điểm sáng trong việc phát triển cộng đồng, nơi mọi người yêu thích sách, quý trọng tri thức và luôn làm việc hết mình để xây dựng một đất nước thịnh vượng, phồn vinh, văn minh và hạnh phúc.

Kết thúc câu chuyện, em muốn nhắn nhủ rằng, mỗi cuốn sách là một nguồn sáng, một bước đệm cho chúng ta vươn tới tương lai. Đọc sách không chỉ giúp mỗi cá nhân phát triển mà còn giúp xã hội trở nên văn minh và thịnh vượng. Chỉ cần mỗi người chúng ta yêu thích sách, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một đất nước hạnh phúc.

Câu 2: Anh (chị) hãy viết một sáng kiến, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách cho các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).

Sáng kiến: “Sách đến từng gia đình”

Mục tiêu: Mục tiêu của sáng kiến này là thúc đẩy việc đọc sách trong các cộng đồng dân cư ở khu vực biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt là đối với người dân tộc thiểu số, người cao tuổi và người khuyết tật. Sáng kiến sẽ giúp nâng cao đời sống tinh thần, giáo dục và khuyến khích thói quen đọc sách trong mọi đối tượng, tạo cơ hội cho họ tiếp cận tri thức, giúp họ xây dựng tương lai tốt đẹp hơn và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Đối tượng hưởng lợi:

- Người dân ở khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.

- Người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật.

- Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ít có điều kiện tiếp cận sách vở.

Nội dung công việc thực hiện:

1. Tổ chức các đoàn xe thư viện di động:

Dựa vào mô hình thư viện di động, các đoàn xe sẽ được trang bị sách, báo, tài liệu học tập và thiết bị hỗ trợ cho người khiếm thị. Mỗi chuyến đi sẽ dừng lại tại các điểm tập trung của cộng đồng, cung cấp sách miễn phí hoặc cho mượn. Các xe cũng sẽ có dịch vụ đọc sách cho người cao tuổi hoặc những người khuyết tật không thể tự đọc.

2. Tạo các chương trình phát sách miễn phí và hỗ trợ đọc sách:

Mỗi gia đình ở khu vực biên giới, hải đảo, vùng khó khăn sẽ được phát một bộ sách giáo khoa cơ bản, sách văn học, sách thiếu nhi, và các tài liệu về sức khỏe, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp. Đặc biệt, đối với người cao tuổi và người khuyết tật, sẽ có các lớp học đọc sách qua audio hoặc hình thức trực tuyến để họ có thể tham gia dù không thể đọc chữ in.

3. Khuyến khích việc học nhóm và chia sẻ sách:

Tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, nơi người dân có thể gặp gỡ, trao đổi về sách đã đọc, học hỏi từ nhau. Đặc biệt khuyến khích người dân tộc thiểu số duy trì văn hóa đọc sách trong gia đình, thông qua các chương trình thảo luận hoặc kể chuyện từ sách để bảo tồn và phát triển ngôn ngữ, văn hóa.

4. Tận dụng công nghệ trong việc thúc đẩy đọc sách:

Cung cấp thiết bị đọc sách điện tử cho các vùng không có thư viện, giúp người dân dễ dàng tiếp cận tài liệu học tập trực tuyến. Các ứng dụng đọc sách cũng sẽ được phát triển để phù hợp với điều kiện của từng vùng miền, bao gồm các sách nói cho người khiếm thị và người cao tuổi.

5. Hợp tác với các tổ chức và nhà tài trợ:

Phối hợp với các tổ chức phi chính phủ, các nhà xuất bản và các cá nhân hảo tâm để đảm bảo việc cung cấp sách miễn phí và tổ chức các lớp học đọc sách cho những đối tượng khó khăn.

Dự kiến kết quả đạt được:

- Sự gia tăng đáng kể trong thói quen đọc sách của các cộng đồng dân cư vùng sâu, vùng xa.

- Nâng cao trình độ văn hóa, giáo dục và sức khỏe của người dân thông qua việc tiếp cận kiến thức, sách vở.

- Khôi phục và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc thông qua sách và chương trình đọc sách.

- Tạo ra một cộng đồng biết yêu thích đọc sách, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Minh chứng thực tiễn: Một trong những minh chứng thực tiễn thành công của mô hình này là chương trình “Thư viện ước mơ” tại các vùng biên giới Tây Bắc và các hải đảo của Việt Nam. Chương trình đã cung cấp sách miễn phí cho hàng nghìn học sinh, người dân trong các làng nghèo, giúp họ tiếp cận tri thức và cải thiện đời sống. Nhờ có các xe thư viện di động, sách không chỉ dừng lại ở các thành phố lớn mà còn đến được tận những làng xa xôi, nơi mà trước đây chưa bao giờ có thư viện.

Hy vọng sáng kiến này sẽ góp phần thúc đẩy việc đọc sách và xây dựng một cộng đồng học tập, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong việc tìm hiểu pháp luật?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật 2012 về học sinh có trách nhiệm trong việc tìm hiểu pháp luật như sau:

Quyền được thông tin về pháp luật và trách nhiệm tìm hiểu, học tập pháp luật của công dân
1. Công dân có quyền được thông tin về pháp luật và có trách nhiệm chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật.
2. Nhà nước bảo đảm, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền được thông tin về pháp luật

Như vậy, theo quy định trên thì học sinh phải có trách nhiệm chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật và nhà nước phải đảm bảo và tạo điều kiện cho học sinh tìm hiêu pháp luật.

Giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục bằng hình thức nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật 2012 như sau:

Hình thức 1: Giáo dục chính khóa thông qua việc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục ở cấp mầm non; môn học đạo đức ở cấp tiểu học; môn học giáo dục công dân ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông; môn học pháp luật, pháp luật đại cương, pháp luật chuyên ngành tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học; các môn học trong cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân.

Hình thức 2: Giáo dục ngoại khóa và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.


Cùng chủ đề
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;