Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT ra sao?
Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT ra sao?
Căn cứ theo Mục 2 Danh mục ban hành kèm theo Thông tư 19/2022/TT-BGDĐT có nêu rõ danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT như sau:
TT | Tên thiết bị | Đơn vị tính | Số lượng cần cho 1 trường | Ghi chú |
1 | Tài liệu | |||
1.1 | Sách giáo khoa GDQPAN lớp 10, 11, 12 | Bộ | Mỗi giáo viên 01 bộ gồm 03 quyển | |
1.2 | Sách giáo khoa GDQPAN lớp 10, 11, 12 | Quyển | Theo nhu cầu của học sinh | |
2 | Tranh in hoặc tranh điện tử | |||
2.1 | Bộ tranh dùng cho lớp 10: Đội ngũ từng người không có súng; Đội ngũ tiểu đội; Một số loại bom, mìn, đạn; Kỹ thuật băng bó, cấp cứu; Các động tác cơ bản vận động trong chiến đấu. | Bộ | 02 | Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học |
2.2 | Bộ tranh dùng cho lớp 11: Súng trường CKC; Súng tiểu liên AK; Súng chống tăng B40, B41; Cấu tạo, sử dụng một số loại lựu đạn; Thuốc nổ, đồ dùng gây nổ và kỹ thuật sử dụng; Tranh mìn bộ binh; Vật cản, vũ khí tự tạo; Tranh về trang bị của bộ đội phòng hóa; Bản đồ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia; Các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trang bị trong Công an nhân dân. | Bộ | 02 | Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học |
2.3 | Bộ tranh dùng cho lớp 12: Sơ đồ Tổ chức quân đội và công an; Tổ chức hệ thống nhà trường quân đội, công an; Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK; Giới thiệu quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu của Quân đội và Công an. | Bộ | 02 | Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học |
2.4 | Thiết bị lưu trữ thông tin GDQPAN | Bộ | 02 | |
2.5 | Bản đồ địa hình quân sự | Bộ | 20 | Một bộ gồm 9 tờ |
3 | Mô hình vũ khí | |||
3.1 | Mô hình súng tiểu liên AK luyện tập; CKC, AK, B40, B41 cắt bổ | Khẩu | Theo nhu cầu của từng trường | |
3.2 | Súng tiểu liên AK cấp 5 đã hoán cải, vô hiệu hóa | Khẩu | 25 | |
3.3 | Mô hình lựu đạn cắt bổ | Quả | 05 | |
3.4 | Lựu đạn luyện tập | Quả | 50 | |
3.5 | Mô hình thuốc nổ bánh loại 200g | Bánh | 20 | |
3.6 | Mô hình vũ khí tự tạo | Hộp | 02 | |
3.7 | Mô hình mìn bộ binh cắt bổ và tập | Bộ | 01 | |
3.8 | Mô hình kíp số 8, nụ xùy | Cái | 40 | Mỗi loại 20 cái |
3.9 | Mô hình dây cháy chậm (05m) | Bộ | 02 | |
3.10 | Mô hình lượng nổ khối, lượng nổ dài | Bộ | 04 | Mỗi loại 02 bộ |
4 | Máy bắn tập | |||
4.1 | Máy bắn tập: MBT-03; TBS-19/AK; HLAK-20 | Bộ | 01 | Mỗi trường có thể dùng một trong 3 loại máy bắn tập; Trường có quy mô trên 20 lớp có thể trang bị 02 bộ |
4.2 | Thiết bị tạo tiếng nổ và lực giật cho máy bắn tập | Bộ | 01 | |
4.3 | Thiết bị theo dõi đường ngắm RDS - 07 | Bộ | 01 | |
5 | Thiết bị khác | |||
5.1 | Túi đựng hộp tiếp đạn súng tiểu liên AK, túi đựng lựu đạn | Chiếc | 20 | |
5.2 | Khung và mặt bia số 4 | Bộ | 20 | |
5.3 | Giá đặt bia đa năng | Chiếc | 20 | |
5.4 | Kính kiểm tra ngắm | Chiếc | 04 | |
5.5 | Đồng tiền di động | Chiếc | 02 | |
5.6 | Mô hình đường đạn trong không khí | Chiếc | 02 | |
5.7 | Hộp dụng cụ huấn luyện | Bộ | 04 | |
5.8 | Thiết bị tạo tiếng súng và tiếng nổ giả | Bộ | 01 | |
5.9 | Dụng cụ băng bó cứu thương | Bộ | 15 | |
5.10 | Cáng cứu thương | Chiếc | 05 | |
5.11 | Giá súng và bàn thao tác | Bộ | Theo nhu cầu sử dụng của từng trường | |
5.12 | Tủ đựng súng và đựng thiết bị | Bộ | ||
5.13 | Khung và mặt bia số 6,7,10 | Chiếc | 30 | Mỗi loại 10 chiếc |
5.14 | Bia ngắm trúng, ngắm chụm | Chiếc | 10 | |
5.15 | Mõ quay | Chiếc | 10 | |
5.16 | Khí tài phòng hô hấp (Mặt nạ phòng độc MV-5) | Chiếc | 20 | |
5.17 | Khí tài phòng da L-1 | Bộ | 05 | |
5.18 | Bao tiêu độc cá nhân TCV-10 | Bộ | 05 | |
5.19 | Phòng học bộ môn GDQPAN | Phòng | 01 | |
5.20 | Kho để trang thiết bị môn học GDQPAN | Phòng | 01 | |
6 | Trang phục | |||
6.1 | Trang phục giáo viên GDQPAN | Số lượng cho 1 giáo viên | ||
6.1.1 | Trang phục mùa đông | Bộ | 01 | Dùng cho các trường phía Bắc (Từ đèo Hải Vân trở ra) |
6.1.2 | Trang phục mùa hè | Bộ | 01 | |
6.1.3 | Trang phục dã chiến | Bộ | 01 | |
6.1.4 | Mũ kepi | Chiếc | 01 | |
6.1.5 | Mũ cứng cuốn vành | Chiếc | 01 | |
6.1.6 | Mũ mềm dã chiến | Chiếc | 01 | |
6.1.7 | Dây lưng | Chiếc | 01 | |
6.1.8 | Giầy da | Đôi | 01 | |
6.1.9 | Giầy vải cao cổ | Đôi | 01 | |
6.1.10 | Bít tất | Đôi | 02 | |
6.1.11 | Sao mũ kepi GDQPAN | Chiếc | 01 | |
6.1.12 | Sao mũ cứng GDQPAN | Chiếc | 01 | |
6.1.13 | Sao mũ mềm GDQPAN | Chiếc | 01 | |
6.1.14 | Nền cấp hiệu GDQPAN | Đôi | 01 | |
6.1.15 | Nền phù hiệu GDQPAN | Đôi | 01 | |
6.1.16 | Biển tên | Chiếc | 01 | |
6.1.17 | Ca ra vát | Chiếc | 01 | |
6.2 | Trang phục học sinh GDQPAN | Theo nhu cầu sử dụng của từng trường | ||
6.2.1 | Trang phục (Dùng chung hai mùa) | Bộ | Nền cấp hiệu, phù hiệu, biển tên GDQPAN may liền áo | |
6.2.2 | Áo bông | Chiếc | Dùng cho các trường phía Bắc (Từ đèo Hải Vân trở ra) | |
6.2.3 | Mũ cứng cuốn vành | Chiếc | ||
6.2.4 | Mũ mềm | Chiếc | ||
6.2.5 | Giầy vải cao cổ | Đôi | ||
6.2.6 | Bít tất | Đôi | ||
6.2.7 | Dây lưng | Chiếc | ||
6.2.8 | Sao mũ cứng GDQPAN | Chiếc | ||
6.2.9 | Sao mũ mềm GDQPAN | Chiếc |
Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT ra sao? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT là gì?
Căn cứ theo Mục 1 Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT có nêu rõ đặc điểm môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT như sau:
- Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, bồi dưỡng niềm tự hào tự tôn dân tộc.
Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác góp phần hình thành ở học sinh các phẩm chất, năng lực chung được quy định trong chương trình tổng thể, thông qua nội dung môn học hình thành năng lực nhận thức các vấn đề về quốc phòng, an ninh và vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.
- Ở cấp tiểu học, trung học cơ sở giáo dục quốc phòng và an ninh được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học trong chương trình, kết hợp với hoạt động ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi, bảo đảm cho học sinh hình thành những hiểu biết ban đầu về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc về lực lượng vũ trang nhân dân và ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
- Ở cấp trung học phổ thông là môn học chính khóa, bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự và kĩ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.
05 quan điểm xây dựng chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT ra sao?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT, 05 quan điểm xây dựng chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT gồm:
- Tính kế thừa và hiện đại
- Phát triển phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù
- Tính thực hành, thực tiễn
- Tính dân tộc và nhân văn
- Tính mở, liên thông
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?