Đánh giá kết quả giáo dục đối với học sinh tiểu học như thế nào?

Học sinh tiểu học được đánh giá kết quả giáo dục như thế nào? Lộ trình đánh giá kết quả giáo dục đối với học sinh tiểu học?

Đánh giá kết quả giáo dục đối với học sinh tiểu học như thế nào?

Căn cứ Điều 9 Quy định Đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả giáo dục đối với học sinh tiểu học như sau:

Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:

- Đánh giá kết quả giáo dục học sinh tiểu học theo bốn mức:

+ Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;

+ Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;

+ Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;

+ Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

- Ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá giáo dục và các thành tích của học sinh được khen thưởng trong năm học vào Học bạ.

Trong đó, vào giữa học kỳ 1, cuối học kỳ 1, giữa học kỳ 2 và cuối năm học:

- Giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về môn học, hoạt động giáo dục để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của từng học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.

- Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào kết quả đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.

Đánh giá kết quả giáo dục đối với học sinh tiểu học như thế nào?

Đánh giá kết quả giáo dục đối với học sinh tiểu học như thế nào? (Hình từ Internet)

04 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?

Theo Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Nội dung và phương pháp đánh giá
1. Nội dung đánh giá
a) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
b) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Những năng lực cốt lõi:
+) Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+) Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
2. Phương pháp đánh giá
Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
a) Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
b) Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
c) Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
d) Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Vậy, 04 phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh tiểu học gồm:

(1) Phương pháp quan sát

(2) Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh

(3) Phương pháp vấn đáp

(4) Phương pháp kiểm tra viết

Lộ trình đánh giá kết quả giáo dục đối với học sinh tiểu học theo Thông tư 27 ra sao?

Theo Điều 2 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo lộ trình như sau:

- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.

- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.

- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.

- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.

Học sinh tiểu học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Kịch bản sinh hoạt dưới cờ chủ đề 22 12 chú ý nhất? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học trong năm 2024 được quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thư gửi chú bộ đội ở đảo xa nhân Ngày 22 tháng 12 năm 2024? Học sinh lớp 4 có phải đóng học phí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thư gửi chú bộ đội biên phòng ngắn gọn nhân Mẫu thư gửi chú bộ đội biên phòng ngắn gọn Ngày 22 tháng 12 năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Vẽ chú bộ đội hải quân đẹp nhất? Ai có vai trò quan trọng trong việc quyết định sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu vẽ tranh về Bảo vệ môi trường trong học đường chủ đề Ngôi trường xanh 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lời chúc Tết gửi các chú bộ đội ý nghĩa nhất? Các loại hình lớp tiểu học hiện nay là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết đơn xin vào Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Labubu là gì? Nguồn gốc của món đồ chơi Labubu? Học sinh tiểu học được khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về suất ăn bán trú của học sinh tiểu học? Điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm về nơi chế biến thức ăn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn xin nghỉ phép học sinh là mẫu nào? Học sinh xin nghỉ học được mấy buổi trong 1 năm học?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;