Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo Thông tư 26 là gì?
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo Thông tư 26 là gì?
* Thông tư 26 có nghĩa là: Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Theo khoản 8 Điều 3 Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, được ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên là việc xác định mức độ đạt được về phẩm chất, năng lực của giáo viên theo quy định của chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Đồng thời theo khoản 3 Điều 3 Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, được ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non là hệ thống phẩm chất, năng lực mà giáo viên cần đạt được để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Như vậy, đối chiếu những quy định trên thì đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo Thông tư 26 sẽ là việc xác định mức độ đạt được về phẩm chất, năng lực của giáo viên theo quy định của chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
>>>TẢI VỀ Xem toàn bộ Ví dụ minh chứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS năm 2024.
>>>TẢI VỀ FULL Các gợi ý minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên THCS (Tiểu học, THPT) năm 2024.
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo Thông tư 26 là gì? (Hình từ Internet)
Bao lâu thì thực hiện đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non?
Căn cứ theo Điều 11 Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, được ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT như sau:
Chu kỳ đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
1. Giáo viên tự đánh giá theo chu kỳ mỗi năm một lần vào cuối năm học.
2. Người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học.
3. Trong trường hợp đặc biệt theo yêu cầu của cấp trên quản lý, cơ sở giáo dục mầm non rút ngắn chu kỳ đánh giá giáo viên.
Như vậy, có thể thấy rằng việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non sẽ có (3) mốc thời gian:
(1) Giáo viên tự thực hiện đánh giá thì 1 lần/ năm;
(2) Nếu người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ sẽ là 2 năm 1 lần;
(3) Nếu rơi vào trường hợp đặc biệt thì theo yêu cầu của cấp trên quản lý thì có thể rút ngắn khoảng thời gian đánh giá.
>>>Xem thêm: Vận động chi phí vệ sinh trường lớp ở trường mầm non sao để không bị phạt?
>>>Xem thêm: Nhà trẻ tư thục có tư cách pháp nhân và con dấu riêng hay không?
>>>Xem thêm: Lương giáo viên mầm non công lập mới nhất 2024
>>>Xem thêm: Lớp nhà trẻ dành cho trẻ mấy tuổi?
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non về mặt phát triển chuyên môn nghiệp vụ sẽ có những tiêu chí nào?
Căn cứ theo Điều 5 Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, được ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT (có điểm a khoản 1 bị ngưng hiệu lực bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 29/2021/TT-BGDĐT) có quy định về tiêu chuẩn 2. Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ như sau:
Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ (tiêu chuẩn số 2)
Nắm vững chuyên môn nghiệp vụ sư phạm mầm non; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo Chương trình giáo dục mầm non.
* Tiêu chí 3. Phát triển chuyên môn bản thân
- Mức khá: Thực hiện kế hoạch học tập, bồi dưỡng phù hợp với điều kiện bản thân; cập nhật kiến thức chuyên môn, yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em;
- Mức tốt: Chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp về phát triển chuyên môn bản thân.
* Tiêu chí 4. Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo hướng phát triển toàn diện trẻ em
- Mức đạt: Xây dựng được kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ em theo Chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ em trong nhóm, lớp;
- Mức khá: Chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ em, phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp và văn hóa địa phương;
- Mức tốt: Tham gia phát triển chương trình giáo dục nhà trường; hỗ trợ đồng nghiệp trong xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ em, phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp và văn hóa địa phương.
* Tiêu chí 5. Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em
- Mức đạt: Thực hiện được kế hoạch nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong nhóm, lớp; đảm bảo chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, vệ sinh, an toàn và phòng bệnh cho trẻ em theo Chương trình giáo dục mầm non;
- Mức khá: Chủ động, linh hoạt thực hiện đổi mới các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe, đáp ứng các nhu cầu phát triển khác nhau của trẻ em và điều kiện thực tiễn của trường, lớp;
- Mức tốt: Chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.
* Tiêu chí 6. Giáo dục phát triển toàn diện trẻ em
a) Mức đạt: Thực hiện được kế hoạch giáo dục trong nhóm, lớp, đảm bảo hỗ trợ trẻ em phát triển toàn diện theo Chương trình giáo dục mầm non;
b) Mức khá: Chủ động đổi mới phương pháp giáo dục trẻ em, linh hoạt thực hiện các hoạt động giáo dục và điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được các nhu cầu, khả năng khác nhau của trẻ em và điều kiện thực tiễn của trường, lớp;
c) Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện và điều chỉnh, đổi mới các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng phát triển toàn diện trẻ em.
* Tiêu chí 7. Quan sát và đánh giá sự phát triển của trẻ em
- Mức đạt: Sử dụng được phương pháp quan sát và đánh giá trẻ em để kịp thời điều chỉnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em;
- Mức khá: Chủ động, vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức, công cụ đánh giá nhằm đánh giá khách quan sự phát triển của trẻ em, từ đó điều chỉnh phù hợp kế hoạch chăm sóc, giáo dục;
- Mức tốt: Chia sẻ và hỗ trợ đồng nghiệp về kinh nghiệm vận dụng các phương pháp quan sát, đánh giá sự phát triển của trẻ em. Tham gia hoạt động đánh giá ngoài tại các cơ sở giáo dục mầm non.
* Tiêu chí 8. Quản lý nhóm, lớp
- Mức đạt: Thực hiện đúng các yêu cầu về quản lý trẻ em, quản lý cơ sở vật chất và quản lý hồ sơ sổ sách của nhóm, lớp theo quy định;
- Mức khá: Có sáng kiến trong các hoạt động quản lý nhóm, lớp phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp;
- Mức tốt: Chia sẻ kinh nghiệm hay, hỗ trợ đồng nghiệp trong quản lý nhóm, lớp theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non về mặt chuyên môn nghiệp vụ sẽ bằng (6) tiêu chí:
(1) Phát triển chuyên môn bản thân
(2) Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo hướng phát triển toàn diện trẻ em
(3) Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em
(4) Giáo dục phát triển toàn diện trẻ em
(5) Quan sát và đánh giá sự phát triển của trẻ em
(6) Quản lý nhóm, lớp
>>>TẢI VỀ Xem toàn bộ Ví dụ minh chứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS năm 2024.
>>>TẢI VỀ FULL Các gợi ý minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên THCS (Tiểu học, THPT) năm 2024.










- 8+ viết đoạn văn về tấm gương người tốt việc tốt ngắn gọn? Học sinh trung học cơ sở có nhiệm vụ gì trong trường học?
- Top 10 đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một nhân vật trong văn học ngắn gọn, cảm xúc?
- 4+ Viết đoạn văn phân tích tác dụng của cách kết thúc truyện Lão Hạc ngắn gọn, hay nhất?
- Top 3 bài văn trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước lớp 9?
- 3+ bài văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống lớp 8? Trường trung học cơ sở có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- Lời bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim? Hợp âm bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim?
- Danh sách bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2024? Quy định về tập luyện và thi đấu thể thao trong nhà trường?
- Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- 5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
- Tổng hợp 100+ mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay, cảm động?