Dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?

Dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?

Dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến?

Dàn ý là một bản kế hoạch chi tiết, trình bày các ý chính và ý phụ cần triển khai trong một bài viết hoặc bài thuyết trình. Khi xây dựng dàn ý, người viết sẽ xác định rõ các nội dung cần trình bày, sắp xếp chúng theo một trình tự hợp lý và logic, giúp cho bài viết có tính hệ thống và dễ hiểu hơn.

Dàn ý về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến là một dạng dàn ý cụ thể, tập trung vào việc phân tích và trình bày vị trí, vai trò, quyền lợi và những hạn chế mà người phụ nữ phải đối mặt trong xã hội phong kiến.

Dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến sẽ được thực hành viết trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 9.

Dưới đây là mẫu dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến học sinh có thể tham khảo!

Dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến?

Mở bài

Giới thiệu chung:Nêu khái quát về xã hội phong kiến: một xã hội trọng nam khinh nữ, phân biệt giai cấp.

Đưa ra câu hỏi gợi mở: Vậy, trong xã hội ấy, người phụ nữ có vị trí như thế nào?

Luận điểm chính: Thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến vô cùng thấp kém, bị lệ thuộc và chịu nhiều bất công.

Thân bài:

Vị trí pháp lý:Không có quyền sở hữu tài sản riêng: Thậm chí những tài sản do chính họ làm ra cũng thuộc về chồng hoặc gia đình chồng.

Bị xem như vật trao đổi: Trong các giao dịch hôn nhân, phụ nữ thường bị coi như một phần của của hồi môn hoặc một công cụ để liên kết các gia tộc.

Quan niệm xã hội:Tư tưởng tam tòng, tứ đức: Phụ nữ phải tuân theo những chuẩn mực đạo đức khắt khe, phục tùng chồng cha.

Mê tín dị đoan: Nhiều quan niệm sai lầm về phụ nữ, như "con gái là nợ", "phụ nữ sinh ra để phục vụ đàn ông",...

Cuộc sống hàng ngày:Công việc gia đình nặng nề: Ngoài việc nhà, nhiều phụ nữ còn phải tham gia vào sản xuất nông nghiệp.

Không được giáo dục: Cơ hội học hành của phụ nữ rất hạn chế, chỉ giới hạn trong phạm vi gia đình.

Bị kỳ thị, phân biệt đối xử: Phụ nữ thường bị coi thường, khinh rẻ, không được tôn trọng.

Số phận bi kịch:

Bị ép gả: Nhiều cô gái bị ép gả cho những người mà họ không yêu, không hợp tuổi.

Làm vợ lẽ: Phải chịu cảnh làm vợ lẽ, sống trong cảnh tủi nhục, bất an.

Bị buộc tội, vu oan: Dễ bị vu oan, kết tội khi xảy ra mâu thuẫn trong gia đình.

Kết bài:

Ảnh hưởng đến xã hội: Thân phận thấp kém của phụ nữ đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của xã hội, kìm hãm tiềm năng của một nửa dân số.

Ý nghĩa lịch sử: Việc tìm hiểu về thân phận người phụ nữ trong quá khứ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về xã hội truyền thống và trân trọng những thành quả mà phụ nữ đã đạt được trong cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng.

Bài học kinh nghiệm: Qua đó, chúng ta cần rút ra những bài học kinh nghiệm để xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng giới, nơi mà mọi người đều có cơ hội phát triển.

*Lưu ý: Thông tin về dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến chỉ mang tính chất tham khảo./.

Dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?

Dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào? (Hình từ Internet)

Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?

Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về ngữ liệu trong môn Ngữ văn lớp 9 như sau:

- Phục vụ trực tiếp cho việc phát triển các phẩm chất và năng lực theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình.

- Phù hợp với kinh nghiệm, năng lực nhận thức, đặc điểm tâm - sinh lí của học sinh ở từng lớp học, cấp học. Từ ngữ dùng làm ngữ liệu dạy tiếng ở cấp tiểu học được chọn lọc trong phạm vi vốn từ văn hoá, có ý nghĩa tích cực, bảo đảm mục tiêu giáo dục phẩm chất, giáo dục ngôn ngữ, giáo dục thẩm mĩ và phù hợp với tâm lí học sinh.

- Có giá trị đặc sắc về nội dung và nghệ thuật, tiêu biểu về kiểu văn bản và thể loại, chuẩn mực và sáng tạo về ngôn ngữ.

- Phản ánh được thành tựu về tư tưởng, văn học, văn hoá dân tộc; thể hiện tinh thần yêu nước, độc lập dân tộc, ý thức về chủ quyền quốc gia; có tính nhân văn, giáo dục lòng nhân ái, khoan dung, tình yêu chân thiện mĩ, tình yêu thiên nhiên, tinh thần hội nhập quốc tế, hướng đến những giá trị phổ quát của nhân loại.

- Chương trình có định hướng mở về ngữ liệu. Tuy vậy, để bảo đảm nội dung giáo dục cốt lõi, thống nhất trên cả nước, bên cạnh những văn bản gợi ý tác giả sách giáo khoa và giáo viên lựa chọn, chương trình quy định một số văn bản bắt buộc và văn bản bắt buộc lựa chọn.

Học sinh lớp 9 năm 2024 bao nhiêu tuổi?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau

Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
2. Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:

Như vậy, đối chiếu theo quy định nêu trên thì học sinh lớp 9 năm 2024 sẽ là 14 tuổi.

*Lưu ý: Không áp dụng đối với trường hợp học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn quy định.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu thuyết minh Núi Bà Đen lớp 9 ngắn nhất? Nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9? Học sinh lớp 9 được học các kiểu văn bản nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận Sống là phải tỏa sáng? Yêu cầu nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 9 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng? Yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 có cần công bằng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Khát vọng dâng hiến cho đời của Mùa xuân nho nhỏ là gì? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa cha mẹ và con cái môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Sông núi nước Nam môn ngữ văn lớp 9? Mục tiêu của giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phân tích tác phẩm Yêu Ly? Học sinh lớp 9 được học những kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài nghị luận về việc từ bỏ một thói quen xấu? Mục đích của văn bản nghị luận là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 54

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;