Dàn ý tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp lớp 5? Tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5 cho học sinh có được không?

Học sinh tham khảo dàn ý tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp lớp 5? Có được tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5 cho học sinh?

Dàn ý Tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp lớp 5?

Tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp là một trong những đề bài mà học sinh có thể rất dễ gặp khi học môn Tiếng Việt lớp 5

Dưới đây là dàn ý Tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp mà các bạn có thể tham khảo để triển khai viết bài văn thật tốt:

DÀN Ý CHI TIẾT TẢ MỘT NGƯỜI ĐÃ ĐỂ LẠI CHO EM NHỮNG ẤN TƯỢNG TỐT ĐẸP

(1) Mở bài

- Giới thiệu người mà em định tả: Là ai? (Ông, bà, thầy cô, cha mẹ, bạn bè, hàng xóm, một người em từng gặp…).

- Hoàn cảnh gặp gỡ hoặc lý do vì sao người đó để lại ấn tượng tốt đẹp trong em.

- Ấn tượng đầu tiên của em về người đó.

(2) Thân bài

- Ngoại hình

+ Dáng người (cao hay thấp, gầy hay đầy đặn…).

+ Khuôn mặt (tròn, trái xoan, góc cạnh, phúc hậu…).

+ Đôi mắt (hiền từ, nghiêm nghị, sáng long lanh, có hồn…).

+ Mái tóc (đen, hoa râm, thẳng, xoăn, dài hay ngắn…).

+ Trang phục thường ngày (giản dị, thanh lịch, gọn gàng…).

- Tính cách, phẩm chất

+ Người đó có đức tính gì nổi bật? (hiền lành, tốt bụng, nhân hậu, kiên nhẫn, chăm chỉ, vui vẻ, nhiệt tình…).

+ Cách nói chuyện (dịu dàng, ân cần, vui vẻ, nghiêm túc…).

+ Cách cư xử với mọi người xung quanh (lịch sự, quan tâm, giúp đỡ…).

- Những hành động, việc làm để lại ấn tượng tốt đẹp

+ Một lần người đó giúp đỡ em hoặc một người khác.

+ Một bài học, lời khuyên, hành động ý nghĩa mà người đó đã làm khiến em nhớ mãi.

+ Cách người đó truyền cảm hứng hoặc động viên em trong học tập, cuộc sống.

+ Những việc làm thường ngày của người đó thể hiện phẩm chất tốt đẹp.

(3) Kết bài

- Cảm xúc của em đối với người đó (yêu quý, kính trọng, biết ơn…).

- Bài học em rút ra từ người đó.

- Mong muốn của em trong tương lai (tiếp tục được gặp gỡ, học tập theo tấm gương của người đó…).

Dưới đây là bài mẫu tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp dựa theo dàn ý trên:

TẢ MỘT NGƯỜI ĐÃ ĐỂ LẠI CHO EM NHỮNG ẤN TƯỢNG TỐT ĐẸP

Trong suốt những năm tháng cắp sách đến trường, em đã được gặp nhiều thầy cô giáo đáng kính. Nhưng người để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất chính là cô Lan – giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em. Cô không chỉ là người dạy dỗ chúng em những bài học hay mà còn là một người tận tụy, yêu thương học sinh hết lòng.

Cô Lan khoảng ngoài ba mươi tuổi, dáng người cao và mảnh mai. Khuôn mặt cô luôn rạng rỡ với nụ cười ấm áp. Đôi mắt hiền hậu của cô như biết nói, lúc nào cũng ánh lên vẻ yêu thương, trìu mến đối với học trò. Mái tóc đen dài được cô buộc gọn gàng phía sau, trông thật giản dị và thanh lịch. Cô thường mặc những bộ áo dài nhẹ nhàng, trang nhã, làm tôn lên vẻ dịu dàng của một cô giáo.

Không chỉ có ngoại hình duyên dáng, cô Lan còn là một người giáo viên tận tâm và luôn hết lòng vì học sinh. Cô giảng bài rất dễ hiểu, luôn kiên nhẫn giúp đỡ những bạn học còn yếu. Nhờ có cô mà em đã tiến bộ rõ rệt trong môn Toán, không còn sợ hãi mỗi khi gặp những bài toán khó. Đặc biệt, cô rất yêu thương học sinh và luôn quan tâm đến cảm xúc của từng bạn. Có lần, em làm bài kiểm tra không tốt và cảm thấy rất buồn. Cô đã nhẹ nhàng đến bên an ủi, động viên: “Lần sau con cố gắng hơn nhé! Cô tin con sẽ làm được.” Những lời nói của cô khiến em có thêm động lực để học tập chăm chỉ hơn.

Ngoài việc dạy học, cô còn thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giúp lớp học trở nên sôi động và đoàn kết hơn. Vào ngày sinh nhật của từng bạn trong lớp, cô đều chuẩn bị một tấm thiệp nhỏ ghi lời chúc tốt đẹp. Cử chỉ ấy tuy đơn giản nhưng lại khiến em cảm thấy vô cùng ấm áp.

Đối với em, cô Lan không chỉ là một người giáo viên mà còn giống như người mẹ hiền thứ hai. Cô đã để lại trong lòng em những ấn tượng đẹp đẽ về một người thầy tận tụy và tràn đầy yêu thương. Em luôn tự nhủ sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của cô.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Dàn ý Tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp lớp 5?

Dàn ý Tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp lớp 5? (Hình ảnh từ Internet)

Tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5 cho học sinh trong nhà trường có được không?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm như sau:

Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm
1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
2. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Theo quy định trên thì nghiêm cấm tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, trừ 03 trường hợp sau:

- Bồi dưỡng về nghệ thuật

- Thể dục thể thao

- Rèn luyện kĩ năng sống

Như vậy, thì không được tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5 cho học sinh.

Trách nhiệm của Hiệu trưởng đối với việc dạy học thêm trong nhà trường ra sao?

Căn cứ Điều 13 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ 14/02/2025) quy định về trách nhiệm của Hiệu trưởng đối với việc dạy học thêm trong trường như sau:

- Tổ chức việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo quy định tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Quản lí giáo viên đang dạy học tại nhà trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường bảo đảm thực hiện theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT; phối hợp theo dõi, kiểm tra hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên đang dạy học tại nhà trường.

- Chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lí trực tiếp về chất lượng dạy thêm, học thêm trong nhà trường; việc quản lí, sử dụng kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo quy định.

- Xử lí theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lí vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm

- Tiếp nhận và xử lí ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của học sinh và cha mẹ học sinh về việc dạy thêm, học thêm trước và trong quá trình tổ chức thực hiện.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật? Mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10+ viết bài văn tả một người là nhân vật chính ngắn gọn lớp 5? Năng lực văn học của học sinh lớp 5 có yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 20 mẫu viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình lớp 5? Việc đánh giá học sinh lớp 5 nhằm mục đích gì?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 152

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;