Dàn ý Tả cảnh sau cơn mưa lớp 5 chi tiết? Nội dung đánh giá học sinh tiểu học năm 2024 là gì?
Dàn ý Tả cảnh sau cơn mưa lớp 5 chi tiết?
*Dưới đây là mẫu dàn ý Tả cảnh sau cơn mưa lớp 5 chi tiết mà các bạn học sinh lớp 5 có thể tham khảo nhé!
Dàn ý Tả cảnh sau cơn mưa lớp 5 chi tiết? Mở bài Giới thiệu chung: Giới thiệu thời điểm quan sát cảnh sau cơn mưa (ví dụ: Buổi sáng sớm tinh mơ, khi màn đêm vừa tan, em đã thức giấc và rón rén ra sân). Cảm xúc ban đầu: Miêu tả cảm xúc của bản thân khi nhìn thấy cảnh vật sau cơn mưa (ví dụ: Cả thế giới như được khoác lên một tấm áo mới, tươi tắn và tràn đầy sức sống. Em cảm thấy vô cùng thích thú và thư thái). Dẫn dắt vào bài: Nêu khái quát những điều ấn tượng nhất mà em quan sát được (ví dụ: Cảnh vật sau cơn mưa thật đẹp, với bầu trời trong xanh, cây cối tươi tốt và không khí thật trong lành). Thân bài 1. Bầu trời Màu sắc: Bầu trời trong xanh, cao vời vợi, điểm xuyết những đám mây trắng bông xốp trôi lững lờ như những chiếc thuyền bông. Ánh sáng: Ánh nắng mặt trời vàng rực chiếu xuyên qua những đám mây, tạo nên những tia nắng lung linh, nhảy nhót trên mặt đất. Cầu vồng: Nếu có cầu vồng, miêu tả chi tiết về vị trí, hình dáng và màu sắc rực rỡ của cầu vồng (ví dụ: Một chiếc cầu vồng tuyệt đẹp bắc ngang bầu trời, những màu sắc đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím hòa quyện vào nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp). 2. Không khí Mát mẻ, trong lành: Không khí trở nên mát mẻ, trong lành hơn hẳn, mang theo mùi thơm đặc trưng của đất ẩm, của lá cây, của hoa cỏ. Âm thanh: Miêu tả những âm thanh của thiên nhiên sau cơn mưa (ví dụ: Tiếng chim hót líu lo, tiếng lá cây rơi lả tả, tiếng nước nhỏ giọt tí tách từ mái nhà). 3. Cây cối Cây lá: Lá cây xanh mướt, được tắm gội bởi cơn mưa, trông thật tươi tắn. Những giọt sương còn đọng lại trên lá cây như những viên ngọc trai nhỏ. Hoa: Những bông hoa rực rỡ sắc màu như được đánh thức sau giấc ngủ dài, tỏa hương thơm ngát. Quả: Những quả non căng mọng, long lanh những giọt sương, trông thật hấp dẫn. 4. Nhà cửa, đường xá Nhà cửa: Những ngôi nhà trở nên sạch sẽ, sáng bóng hơn sau cơn mưa. Mái ngói đỏ au, tường nhà trắng tinh, cửa sổ sáng bóng. Đường xá: Mặt đường sạch bong, láng mịn, có những vũng nước nhỏ in hình những đám mây. Con người: Hoạt động của con người trở nên sôi động hơn sau cơn mưa. 5. Cảnh vật xung quanh (nếu có) Động vật: Các loài vật như chim, bướm trở nên hoạt động hơn. Cảnh vật đặc trưng: Miêu tả những cảnh vật đặc trưng của nơi em quan sát (ví dụ: cánh đồng lúa chín vàng, vườn hoa rực rỡ sắc màu). Kết bài Tổng kết lại: Khái quát lại vẻ đẹp của cảnh vật sau cơn mưa. Cảm xúc của bản thân: Nêu cảm xúc của mình sau khi quan sát cảnh vật (ví dụ: Em cảm thấy yêu thiên nhiên hơn bao giờ hết). Bài học rút ra: Nếu có, rút ra bài học về tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng những điều đẹp đẽ trong cuộc sống. |
*Lưu ý: Thông tin về dàn ý Tả cảnh sau cơn mưa lớp 5 chi tiết chỉ mang tính chất tham khảo./.
Dàn ý Tả cảnh sau cơn mưa lớp 5 chi tiết? Nội dung đánh giá học sinh tiểu học năm 2024 là gì? (Hình từ Internet)
Nội dung đánh giá học sinh tiểu học năm 2024 là gì?
Theo khoản 1 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, nội dung đánh giá học sinh tiểu học gồm:
- Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
+ Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
+ Những năng lực cốt lõi:
++ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
++ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
Có những phương pháp gì để đánh giá học sinh tiểu học?
Theo khoản 2 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.
- 2 bước vận động kêu gọi tài trợ trong cơ sở giáo dục công lập hiện nay?
- 5+ Bài văn tả người hàng xóm ngắn gọn, điểm cao? Khi nào học sinh lớp 5 được tặng giấy khen?
- Xe khách nhồi nhét khách, chở quá số người quy định bị phạt bao nhiêu tiền theo Nghị định 168?
- 9+ viết đoạn văn tả đồ vật lớp 2? Các yêu cầu thực hành viết của học sinh lớp 2 như thế nào?
- Top 10 mẫu 2 - 3 câu về cảnh bình minh có sử dụng biện pháp nhân hóa? Biện pháp nhân hóa học sinh lớp mấy sẽ được học?
- Soạn bài Mẹ và quả lớp 7 ngắn gọn? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì 1 của học sinh thcs như thế nào thì sẽ ở mức chưa đạt?
- Nghị quyết 57 về đột phá phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia như thế nào?
- Công thức tổ hợp chỉnh hợp là gì? Công thức tổ hợp chỉnh hợp học trong môn Toán lớp mấy?
- Mùng 6 Tết Nguyên đán 2025 là ngày mấy âm lịch? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp thời gian học tập như thế nào?
- Mục tiêu giáo dục quốc phòng và an ninh là gì?