Dàn ý phân tích đoạn trích Chiếc lá cuối cùng? Các mức đánh giá kết quả học tập trong cả năm học của học sinh lớp 8 là gì?

Trình bày dàn ý phân tích đoạn trích Chiếc lá cuối cùng? Các mức đánh giá kết quả học tập trong cả năm học của học sinh lớp 8 là gì?

Dàn ý phân tích đoạn trích Chiếc lá cuối cùng?

Đoạn trích "Chiếc lá cuối cùng" của O. Henry là một tác phẩm nổi tiếng, mang đậm tính nhân văn và khắc họa sâu sắc sự hy sinh thầm lặng của con người trong cuộc sống

Dàn ý phân tích đoạn trích Chiếc lá cuối cùng được thực hành trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8.

Mời các bạn học sinh lớp 8 tham khảo mẫu dàn ý phân tích đoạn trích Chiếc lá cuối cùng dưới đây.

Dàn ý phân tích đoạn trích Chiếc lá cuối cùng?

I. Mở bài: Giới thiệu về tác phẩm và tác giả

Giới thiệu tác giả O. Henry: O. Henry (1862-1910) là nhà văn người Mỹ nổi tiếng với những tác phẩm mang tính nhân văn, giàu cảm xúc, có những cú twist (xoay chuyển) bất ngờ ở cuối truyện.

Giới thiệu tác phẩm: "Chiếc lá cuối cùng" là một trong những truyện ngắn nổi tiếng của O. Henry, được xuất bản năm 1907. Tác phẩm kể về tình cảm chân thành và hy sinh của một người họa sĩ già dành cho người bạn thân của mình.

Giới thiệu đoạn trích: Đoạn trích nằm ở phần kết của tác phẩm, khi người họa sĩ già đã thực hiện một hành động hy sinh lớn lao để cứu sống người bạn của mình, mặc dù bản thân ông không còn gì.

II. Thân bài: Phân tích đoạn trích

Giới thiệu bối cảnh câu chuyện:

Bối cảnh: Đoạn trích xảy ra trong một khu phố nhỏ, nơi có một căn phòng của hai cô gái trẻ, trong đó có Sue và Johnsy. Johnsy mắc bệnh viêm phổi nặng và có dấu hiệu tuyệt vọng, tin rằng khi chiếc lá cuối cùng trên cây thường xuân rụng, cô sẽ chết.

Tình cảm của nhân vật chính – người họa sĩ già:

Tình yêu thương và sự hy sinh: Người họa sĩ già (Berman) đã chứng minh tình yêu thương sâu sắc khi nhìn thấy sự tuyệt vọng của Johnsy. Mặc dù bản thân nghèo khó và không có gì, ông vẫn vẽ một chiếc lá cuối cùng trên tường để cứu người bạn của mình.

Hành động đầy dũng cảm và bất ngờ: Ông đã lặng lẽ thực hiện hành động vẽ chiếc lá cuối cùng dù phải đánh đổi sức khỏe và tính mạng của mình. Cái chết của ông chính là kết quả của sự hy sinh này.

Ý nghĩa của chiếc lá cuối cùng:

Biểu tượng của hi vọng và sự sống: Chiếc lá cuối cùng không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của niềm hy vọng. Nó đã cứu sống Johnsy khi cô tưởng rằng mình sẽ chết khi chiếc lá rụng.

Sự kết nối giữa nghệ thuật và cuộc sống: Chiếc lá vẽ không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật, mà còn là "sức mạnh" tinh thần giúp cứu sống một con người, cho thấy sự liên kết mật thiết giữa nghệ thuật và cuộc sống.

Những nét đẹp trong tính cách của người họa sĩ:

Sự khiêm tốn: Ông không hề khoe khoang hay yêu cầu bất cứ điều gì cho hành động của mình, thậm chí là sự hy sinh lớn lao này.

Sự lạc quan: Mặc dù sống trong cảnh nghèo khổ, ông luôn giữ một thái độ lạc quan và tin rằng tình bạn và tình yêu thương có thể mang lại những giá trị vô giá.

Ý nghĩa sâu xa của câu chuyện:

Thông điệp về tình yêu thương và hy sinh: Tác phẩm nhấn mạnh giá trị của tình bạn, tình yêu thương chân thành, và hy sinh trong cuộc sống. Sự hy sinh vô điều kiện của người họa sĩ đối với Johnsy là một minh chứng cho sức mạnh của tình người.

Thông điệp về cuộc sống và cái chết: Mặc dù chiếc lá rụng là dấu hiệu của cái chết, nhưng nó cũng là sự khởi đầu của hy vọng và sự sống. Chỉ có tình yêu và hy vọng mới có thể giúp con người vượt qua khó khăn, bệnh tật và sự tuyệt vọng.

III. Kết bài: Đánh giá tác phẩm

Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật:

"Chiếc lá cuối cùng" là một câu chuyện cảm động, mang đến cho người đọc những suy ngẫm sâu sắc về giá trị của tình yêu thương, sự hy sinh, và niềm hy vọng trong cuộc sống.

Tầm ảnh hưởng của tác phẩm:

Tác phẩm đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc, khiến họ suy nghĩ về ý nghĩa của tình bạn, tình yêu và sự hy sinh trong cuộc sống con người.

*Lưu ý: thông tin về dàn ý phân tích đoạn trích Chiếc lá cuối cùng chỉ mang tính chất tham khảo./.

Dàn ý phân tích đoạn trích Chiếc lá cuối cùng? Các mức đánh giá kết quả học tập trong cả năm học của học sinh lớp 8 là gì?

Dàn ý phân tích đoạn trích Chiếc lá cuối cùng? Các mức đánh giá kết quả học tập trong cả năm học của học sinh lớp 8 là gì? (Hình từ Internet)

Các mức đánh giá kết quả học tập trong cả năm học của học sinh lớp 8 là gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học, theo đó 04 mức đánh giá kết quả học tập trong cả năm học của học sinh lớp 8 bao gồm:

(1) Mức Tốt:

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

(2) Mức Khá:

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

(3) Mức Đạt:

- Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

- Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

(4) Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Học sinh lớp 8 được lên lớp khi nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện được lên lớp của học sinh lớp 8 như sau:

Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
...

Như vậy, kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên thì học sinh lớp 8 được lên lớp.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả:
Lượt xem: 224
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;