Dàn ý phân tích bài thơ Vịnh khoa thi hương của Trần Tế Xương lớp 8? Học sinh lớp 8 nghỉ học quá bao nhiêu buổi thì không được lên lớp?
Dàn ý phân tích bài thơ Vịnh khoa thi hương của Trần Tế Xương?
Bài thơ Vịnh khoa thi hương còn có tên khác là Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu của tác giả Trần Tế Xương. Bài thơ Vịnh khoa thi hương không chỉ vẽ nên bức tranh bi hài của một kỳ thi Hương mà còn thể hiện tâm trạng chua xót trước cảnh nước mất, nhà tan. Dưới đây là phân tích bài thơ Vịnh khoa thi hương để làm rõ giá trị nội dung và nghệ thuật mà Trần Tế Xương đã truyền tải:
Dàn ý phân tích bài thơ Vịnh khoa thi hương I. Mở bài Giới thiệu tác giả Trần Tế Xương: Một nhà thơ nổi tiếng cuối thế kỷ XIX với phong cách trào phúng sắc sảo và tấm lòng yêu nước. Giới thiệu bài thơ "Vịnh khoa thi hương": Phản ánh thực trạng nền giáo dục và xã hội thời bấy giờ khi khoa cử suy tàn dưới sự chi phối của thực dân Pháp. II. Thân bài 1. Bối cảnh lịch sử và nội dung bài thơ Khoa cử Nho học lúc này đã suy yếu, chịu sự can thiệp của thực dân Pháp. Năm 1897, do trường thi Hà Nội bị thực dân chiếm đóng, các sĩ tử Hà Nội phải vào Nam Định thi. 2. Phân tích chi tiết bài thơ a) Hai câu đề: Khung cảnh khoa thi và sự thay đổi "Nhà nước ba năm mở một khoa, Trường Nam thi lẫn với trường Hà." Nhắc đến chu kỳ thi cử quen thuộc ba năm một lần. Thực trạng sĩ tử trường Hà phải thi chung với trường Nam, phản ánh sự xáo trộn do thực dân Pháp gây ra. Cách nói "thi lẫn" thể hiện sự bất thường, không còn trật tự khoa cử như trước. b) Hai câu thực: Sự lộn xộn, thảm hại của khoa thi "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ, Ậm oẹ quan trường miệng thét loa." Hình ảnh sĩ tử: "Lôi thôi", "vai đeo lọ" → Họ nghèo khổ, lam lũ, trái ngược với sự trang nghiêm của kẻ sĩ thời xưa. Hình ảnh quan trường: "Ậm oẹ" diễn tả sự hống hách, cửa quyền của quan trường. Cách dùng từ tượng thanh "ậm oẹ" thể hiện giọng điệu trào phúng, mỉa mai. c) Hai câu luận: Sự xuất hiện của quan chức thực dân và vợ quan Tây "Lọng cắm rợp trời, quan sứ đến, Váy lê quét đất, mụ đầm ra." "Lọng cắm rợp trời": Hình ảnh phô trương của quan sứ Pháp, đối lập với cảnh nghèo khổ của sĩ tử. "Váy lê quét đất": Chế giễu sự xa hoa của vợ quan Tây (mụ đầm), thể hiện sự lấn át của văn hóa thực dân lên khoa cử Nho học truyền thống. Hai câu thơ vẽ nên một cảnh tượng đầy nghịch lý: kẻ sĩ khổ sở, còn thực dân lại đầy quyền uy. d) Hai câu kết: Lời than thở về nhân tài và đất nước "Nhân tài đất Bắc nào ai đó? Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà!" Câu hỏi tu từ "Nhân tài đất Bắc nào ai đó?" vừa thể hiện sự thất vọng, vừa mang ý nghĩa châm biếm. "Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà!": Lời nhắc nhở về tình trạng đất nước, khơi gợi lòng yêu nước và nỗi đau thời cuộc. Câu thơ kết mang ý nghĩa sâu sắc, không chỉ nói về nền khoa cử mà còn phản ánh thực trạng đất nước bị thực dân chi phối. 3. Nghệ thuật Giọng thơ trào phúng đặc trưng, vừa hài hước vừa cay đắng. Sử dụng hình ảnh đối lập: sĩ tử nghèo khổ – quan trường xa hoa. Ngôn ngữ bình dân, gần gũi, giàu sức gợi. Câu hỏi tu từ, giọng điệu cảm thán tạo hiệu ứng mạnh mẽ. III. Kết bài "Vịnh khoa thi hương" không chỉ phê phán thực trạng khoa cử mà còn thể hiện nỗi đau mất nước. Qua bài thơ, Trần Tế Xương bộc lộ tâm trạng chua xót, bất lực nhưng cũng đầy trăn trở với vận mệnh dân tộc. Bài thơ vẫn còn nguyên giá trị khi phản ánh một giai đoạn lịch sử đầy biến động của nước ta. |
Bài văn mẫu phân tích bài thơ Vịnh khoa thi hương
Dưới thời phong kiến, khoa cử là con đường duy nhất để tuyển chọn nhân tài, mở ra cơ hội bước vào quan trường cho các sĩ tử. Tuy nhiên, đến cuối thế kỷ XIX, hệ thống này đã trở nên mục nát, bị thực dân Pháp thao túng, biến chất và không còn giữ được ý nghĩa nguyên bản. Trần Tế Xương, với giọng thơ trào phúng sắc sảo, đã phản ánh thực trạng ấy qua bài thơ "Vịnh khoa thi hương". Tác phẩm không chỉ vẽ nên bức tranh đầy bi hài về một kỳ thi Hương mà còn thể hiện tâm trạng chua xót trước vận mệnh đất nước. Bài thơ mở đầu bằng hai câu đề, giới thiệu bối cảnh của kỳ thi Hương: "Nhà nước ba năm mở một khoa, Trường Nam thi lẫn với trường Hà." Thông thường, khoa thi Hương được tổ chức định kỳ ba năm một lần, nhưng điều đáng chú ý ở đây là "trường Nam thi lẫn với trường Hà". Điều này phản ánh thực tế sau khi thực dân Pháp chiếm trường thi Hà Nội, sĩ tử nơi đây buộc phải vào thi ở Nam Định. Câu thơ vừa mang tính thông báo vừa hàm chứa sự xáo trộn, bất ổn của nền khoa cử lúc bấy giờ. Hai câu thực tiếp tục khắc họa cảnh tượng hỗn loạn, nhếch nhác trong trường thi: "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ, Ậm oẹ quan trường miệng thét loa." Hình ảnh "sĩ tử vai đeo lọ" gợi lên sự lam lũ, vất vả của những người đi thi, nhưng thay vì thể hiện sự thanh cao, họ lại mang dáng vẻ "lôi thôi". Đối lập với họ là các "quan trường" – những người quản lý kỳ thi – với điệu bộ "ậm oẹ", "miệng thét loa", đầy quan liêu, hách dịch. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ bình dân, kết hợp với nghệ thuật đối lập để làm nổi bật sự tương phản giữa sĩ tử và quan trường, qua đó gián tiếp phê phán nền khoa cử suy tàn, không còn giữ được sự nghiêm túc, thanh liêm. Hai câu luận đẩy mạnh tính châm biếm khi mô tả sự hiện diện của quan sứ Pháp và vợ ông ta trong kỳ thi: "Lọng cắm rợp trời, quan sứ đến, Váy lê quét đất, mụ đầm ra." Cảnh tượng lẽ ra phải là của một kỳ thi Nho học lại bị phủ bóng bởi hình ảnh "quan sứ" và "mụ đầm". "Lọng cắm rợp trời" diễn tả sự phô trương, quyền uy của quan chức thực dân, trong khi "váy lê quét đất" nhấn mạnh sự lố lăng, xa lạ của người vợ quan sứ. Qua hai câu thơ, Trần Tế Xương không chỉ vẽ lên một bức tranh đầy mỉa mai mà còn gián tiếp tố cáo sự xâm lấn của thực dân Pháp vào cả lĩnh vực giáo dục – vốn là thành trì cuối cùng của hệ tư tưởng Nho giáo. Hai câu kết thể hiện tâm trạng xót xa, day dứt của tác giả: "Nhân tài đất Bắc nào ai đó? Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà!" Nếu như trong các kỳ thi trước đây, sĩ tử được coi là nhân tài tương lai của đất nước, thì nay Trần Tế Xương lại đặt ra một câu hỏi đầy chua chát: "Nhân tài đất Bắc nào ai đó?". Câu thơ không chỉ mang ý nghĩa hoài nghi mà còn hàm chứa nỗi thất vọng sâu sắc. Đến đây, giọng điệu trào phúng nhường chỗ cho sự đau xót. Lời kêu gọi "ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà" vang lên như một hồi chuông cảnh tỉnh, thể hiện nỗi lòng của một kẻ sĩ trước thực trạng đất nước đang dần rơi vào tay ngoại bang. Với giọng thơ châm biếm sắc sảo, hình ảnh giàu tính gợi tả và kết cấu chặt chẽ, "Vịnh khoa thi hương" không chỉ vẽ nên bức tranh sống động về kỳ thi Hương cuối thế kỷ XIX mà còn thể hiện nỗi đau xót, bất lực của Trần Tế Xương trước thời cuộc. Qua bài thơ, ta không chỉ thấy một nhà thơ tài hoa mà còn cảm nhận được tâm hồn yêu nước sâu sắc, luôn trăn trở với vận mệnh dân tộc. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo./.
Dàn ý phân tích bài thơ Vịnh khoa thi hương của Trần Tế Xương lớp 8? Học sinh lớp 8 nghỉ học quá bao nhiêu buổi thì không được lên lớp? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 nghỉ học quá bao nhiêu buổi thì không được lên lớp?
Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định điều kiện được lên lớp của học sinh lớp 8 như sau:
Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
...
Như vậy, học sinh lớp 8 nghỉ học quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục) thì sẽ không được lên lớp.
Hội đồng kỷ luật học sinh lớp 8 trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
Căn cứ khoản 2 Điều 12 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở bao gồm:
- Phó hiệu trưởng.
- Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (nếu có).
- Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (nếu có).
- Giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh vi phạm.
- Một số giáo viên có kinh nghiệm giáo dục.
- Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường.










- 3+ bài văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống lớp 8? Trường trung học cơ sở có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- Lời bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim? Hợp âm bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim?
- Danh sách bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2024? Quy định về tập luyện và thi đấu thể thao trong nhà trường?
- Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- 5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
- Tổng hợp 100+ mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay, cảm động?
- Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích? Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường?
- 3+ mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích sáng tạo? Tuyển sinh lớp 6 năm 2025 áp dụng quy chế nào?
- Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
- Hội đồng tuyển sinh trung học phổ thông gồm những ai? Quy trình tuyển sinh trung học phổ thông như thế nào?