Dàn ý cảm nhận về bức tranh phố huyện lúc đêm tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ? Các yêu cầu cần đảm bảo đối với giáo dục phổ thông là gì?

Học sinh tham khảo mẫu dàn ý cảm nhận về bức tranh phố huyện lúc đêm tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ?

Dàn ý cảm nhận về bức tranh phố huyện lúc đêm tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ?

*Mời các bạn học sinh lớp 12 tham khảo thêm dàn ý cảm nhận về bức tranh phố huyện lúc đêm tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam dưới đây:

Dàn ý cảm nhận về bức tranh phố huyện lúc đêm tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam?

I. Mở bài:

Giới thiệu về tác giả Thạch Lam và tác phẩm Hai đứa trẻ.

Thạch Lam là một cây bút nổi bật trong nền văn học hiện thực Việt Nam, với những tác phẩm thể hiện sâu sắc nỗi buồn, tâm trạng của con người trong xã hội.

Hai đứa trẻ là một trong những tác phẩm nổi bật của ông, phản ánh bức tranh cuộc sống buồn bã, tăm tối của một phố huyện nghèo vào đêm tối.

Nêu cảm nhận về bức tranh phố huyện lúc đêm tối trong tác phẩm.

Bức tranh phố huyện lúc đêm tối là hình ảnh đặc trưng cho sự nghèo khó, tăm tối và đầy bất an của cuộc sống con người ở nơi đây.

II. Thân bài:

1. Bức tranh phố huyện lúc đêm tối:

Khung cảnh vắng lặng:

Phố huyện vào ban đêm tĩnh lặng, không khí vắng vẻ, không có sự sống.

Cảnh vật im ắng, chỉ có tiếng gió và tiếng trâu gặm cỏ.

Chỉ có hai đứa trẻ ngồi bên quán nước, làm nổi bật sự cô đơn, thiếu thốn của cả một khu phố.

Màu sắc u ám, tối tăm:

Bức tranh phố huyện được miêu tả với màu sắc âm u, không có ánh sáng rực rỡ. Cảnh vật chỉ hiện lên trong bóng tối với những ánh đèn mờ nhạt.

Màu sắc này tạo cảm giác tăm tối, bế tắc, thiếu sức sống.

Hình ảnh của cuộc sống nghèo khó:

Các hoạt động trong phố huyện chủ yếu diễn ra quanh quán nước của mẹ con Liên, những người bán hàng nghèo, chỉ có một vài người qua lại.

Không có những dấu hiệu của sự phát triển hay sự thay đổi, tất cả đều dừng lại trong sự im lặng và nghèo khó.

Tâm trạng của nhân vật:

Liên và An, hai đứa trẻ trong truyện, thể hiện tâm trạng bơ vơ, chán nản trước cảnh vật xung quanh.

Sự im lặng của phố huyện cũng phản ánh nỗi buồn, sự u uất của các nhân vật khi đối diện với cuộc sống khốn khó.

2. Tác động của bức tranh phố huyện đến tâm trạng nhân vật:

Nỗi cô đơn và buồn bã:

Liên và An, hai nhân vật chính, dù còn rất nhỏ nhưng cũng cảm nhận được sự vắng vẻ, tăm tối của phố huyện.

Hình ảnh phố huyện làm nổi bật sự cô đơn của họ trong một không gian lạnh lẽo, thiếu vắng sự sống.

Sự bất lực, mơ hồ về tương lai:

Hai đứa trẻ ngồi đó, nhìn vào bóng tối mà không biết làm gì, không có hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

Hình ảnh phố huyện lúc đêm tối chính là biểu tượng cho những ước mơ bị gạt bỏ và sự tắc nghẽn của cuộc sống nơi đây.

3. Ý nghĩa của bức tranh phố huyện trong tác phẩm:

Phản ánh hiện thực xã hội:

Bức tranh phố huyện lúc đêm tối không chỉ là khung cảnh địa lý mà còn là hình ảnh tượng trưng cho cuộc sống nghèo khó, tăm tối của những người dân lao động trong xã hội lúc bấy giờ.

Khắc họa tâm hồn con người:

Thạch Lam đã khéo léo sử dụng cảnh vật để thể hiện nội tâm các nhân vật, làm nổi bật tâm trạng của Liên và An trước sự nghèo khó và mờ mịt của cuộc sống.

Giới thiệu những mảnh đời bất hạnh:

Phố huyện vào đêm tối là một hình ảnh đầy tính nhân văn, thể hiện sự thương cảm đối với những người sống trong cảnh ngộ khó khăn, bất hạnh.

III. Kết bài:

Khẳng định ý nghĩa của bức tranh phố huyện lúc đêm tối:

Bức tranh phố huyện trong đêm tối là một hình ảnh sinh động, giàu ý nghĩa, thể hiện một cách rõ ràng về cuộc sống buồn bã, nghèo khó và sự bế tắc của con người.

Liên hệ cảm nhận cá nhân:

Sau khi cảm nhận về bức tranh này, em cảm thấy những hình ảnh trong tác phẩm làm nổi bật giá trị nhân văn sâu sắc của Thạch Lam, đồng thời cũng khiến em suy ngẫm về cuộc sống và những mảnh đời xung quanh.

*Lưu ý: thông tin về dàn ý cảm nhận về bức tranh phố huyện lúc đêm tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam chỉ mang tính chất tham khảo./.

Dàn ý cảm nhận về bức tranh phố huyện lúc đêm tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam?

Dàn ý cảm nhận về bức tranh phố huyện lúc đêm tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ? Các yêu cầu cần đảm bảo đối với giáo dục phổ thông là gì? (Hình từ Internet)

Các yêu cầu cần đảm bảo đối với giáo dục phổ thông là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định về các yêu cầu cần đảm bảo trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông
1. Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
b) Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
c) Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
d) Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
đ) Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.
2. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục phổ thông. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
...

Như vậy, chương trình giáo dục phổ thông phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;

- Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;

- Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;

- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;

- Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.

Ai là người chịu trách nhiệm về chất lượng của chương trình giáo dục phổ thông?

Căn cứ khoản 3 Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định về chương trình giáo dục phổ thông như sau

Chương trình giáo dục phổ thông
...
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình giáo dục phổ thông; ban hành chương trình giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông thẩm định; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; quy định về mục tiêu, đối tượng, quy mô, thời gian thực nghiệm một số nội dung, phương pháp giáo dục mới trong cơ sở giáo dục phổ thông; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình giáo dục phổ thông; ban hành chương trình giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông thẩm định

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thái độ sống tích cực môn Ngữ văn lớp 11? Giáo viên Ngữ văn lớp 11 có trách nhiệm đánh giá học sinh thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Một thời đại trong thi ca ngắn nhất? Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu trong môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Tác giả:
Lượt xem: 145
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;