Công tác hỗ trợ khởi nghiệp học sinh cấp trung học cơ sở nhà trường có hướng dẫn các em không?

Triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp cấp trung học cơ sở có sử dụng hình thức tuyên truyền không? Công tác hỗ trợ khởi nghiệp có những nhiệm vụ nào?

Công tác hỗ trợ khởi nghiệp học sinh cấp trung học cơ sở nhà trường có hướng dẫn các em không?

Trước hết, căn cứ khoản 2 Điều 2 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT có nêu khái niệm công tác hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục là các hoạt động nhằm giúp người học tích lũy kiến thức, kỹ năng để thúc đẩy tư duy đổi mới, sáng tạo hình thành các ý tưởng, giải pháp mới tạo giá trị cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Bên cạnh đó, căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT quy định về Nhiệm vụ của công tác hỗ trợ khởi nghiệp như sau:

Nhiệm vụ của công tác hỗ trợ khởi nghiệp
1. Đối với cấp trung học cơ sở
a) Tuyên truyền, phổ biến cho học sinh các nội dung về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
b) Giáo dục và hướng dẫn học sinh các kiến thức, kỹ năng: Công dân tích cực, nhận thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghệ, tư duy thiết kế, tư duy tài chính.
c) Hướng dẫn, cung cấp học liệu và tạo môi trường để học sinh hình thành ý tưởng và được thực hành, trải nghiệm triển khai các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.
...

Theo đó, công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho các em học sinh cấp trung học cơ sở gồm 3 nhiệm vụ sau:

[1] Tuyên truyền, phổ biến cho học sinh các nội dung về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

[2] Giáo dục và hướng dẫn học sinh các kiến thức, kỹ năng: Công dân tích cực, nhận thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghệ, tư duy thiết kế, tư duy tài chính.

[3] Hướng dẫn, cung cấp học liệu và tạo môi trường để học sinh hình thành ý tưởng và được thực hành, trải nghiệm triển khai các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Như vậy, công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho các em học sinh cấp trung học cơ sở nhà trường sẽ có nhiệm vụ hướng dẫn các em học sinh các kiến thức, kỹ năng.

Công tác hỗ trợ khởi nghiệp học sinh cấp trung học cơ sở nhà trường có hướng dẫn các em không?

Công tác hỗ trợ khởi nghiệp học sinh cấp trung học cơ sở nhà trường có hướng dẫn các em không? (Hình từ Internet)

Triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp cấp trung học cơ sở có sử dụng hình thức tuyên truyền không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT quy định về Hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp thì việc triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp cấp trung học cơ sở thông qua 4 hình thức sau:

{1} Tổ chức tuyên truyền cho học sinh về các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thông qua việc lồng ghép vào chương trình môn học, các hoạt động giáo dục, qua tài liệu và các phương tiện truyền thông.

{2} Tổ chức bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và thông qua tài liệu do nhà trường cung cấp.

{3} Phát triển các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để học sinh có môi trường hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

{4} Phối hợp với các đối tác tổ chức cho học sinh thực hành, trải nghiệm và triển khai các dự án khởi nghiệp.

Như vậy, tuyên truyền là một trong những hình thức áp dụng khi triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp cấp trung học cơ sở.

Trường trung học cơ sở có trách nhiệm gì khi thực hiện công tác hỗ trợ khởi nghiệp?

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của trường trung học cơ sở như sau:

- Xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp được quy định tại Thông tư này.

- Bố trí giáo viên kiêm nhiệm hoặc chuyên trách để triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh.

Giáo viên kiêm nhiệm hoặc chuyên trách có trách nhiệm tham mưu Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp của nhà trường; phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, giáo viên tổng phụ trách đội, đoàn thanh niên để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Chế độ làm việc của giáo viên kiêm nhiệm hoặc chuyên trách được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông và các quy định liên quan; được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.

- Cung cấp cho giáo viên, học sinh các tài liệu, hình ảnh, video clip, công cụ đánh giá năng lực, năng khiếu của học sinh, nội dung chương trình thực hành, trải nghiệm tại doanh nghiệp, tài liệu tuyên truyền, giáo dục về đổi mới sáng tạo, giáo dục khởi nghiệp và cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Nhà nước, ngành Giáo dục, địa phương cho học sinh.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động, sự kiện về tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc các bộ, ngành, địa phương và nhà trường tổ chức.

- Học sinh đoạt giải, giáo viên hướng dẫn học sinh đoạt giải từ khuyến khích trở lên trong Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức được các địa phương, cơ sở giáo dục xem xét, khen thưởng và hưởng các chính sách ưu tiên theo các quy định hiện hành.

- Bảo đảm chất lượng công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh. Quá trình tổ chức các hoạt động phải an toàn về thể chất, tinh thần và các quyền lợi hợp pháp cho người học, người dạy; chịu trách nhiệm và bảo đảm quyền lợi tham gia bảo hiểm rủi ro cho người học.

- Phối hợp với các đối tác tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Thông tư này và theo đúng quy trình, thủ tục của pháp luật.

- Chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện của chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục các cấp; báo cáo đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục cấp trên.

Chính sách hỗ trợ
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Chính sách hỗ trợ, cấp học bổng đối với người học chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh bán trú tại thôn, xã đặc biệt khó khăn được hỗ trợ bao nhiêu ký gạo?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính sách hỗ trợ đối với học sinh tại thôn, xã đặc biệt khó khăn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Công tác hỗ trợ khởi nghiệp học sinh cấp trung học cơ sở nhà trường có hướng dẫn các em không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hỗ trợ đối với trường phổ thông dân tộc bán trú ở xã đặc biệt khó khăn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính sách đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh viên người dân tộc thiểu số hộ cận nghèo có được hỗ trợ chi phí học tập năm học mới 2024 hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ chi phí học tập mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hỗ trợ học tập đối với người dân tộc thiểu số rất ít người ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính sách dành cho giáo viên và học sinh, đặc biệt là giáo viên ở vùng sâu vùng xa ra sao?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 38
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;