Công khai thông tin tuyển sinh các trường Công an nhân dân sẽ thực hiện ra sao?

Theo quy định thì việc công khai thông tin tuyển sinh các trường Công an nhân dân sẽ thực hiện bằng những hình thức nào?

Công khai thông tin tuyển sinh các trường Công an nhân dân sẽ thực hiện ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 44/2021/TT-BCA thì việc công khai thông tin tuyển sinh các trường Công an nhân dân sẽ thực hiện như sau:

- Căn cứ đặc điểm, tính chất, độ mật, nội dung phải công khai, Công an các đơn vị, địa phương, các trường Công an nhân dân sử dụng một, một số hoặc tất cả các hình thức công khai sau đây:

+ Đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Công an các đơn vị, địa phương, các trường Công an nhân dân (nếu có);

+ Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo nói, báo viết, báo hình, báo điện tử;

+ Thông báo bằng văn bản hành chính;

+ Thông báo tại hội nghị cán bộ chủ chốt; hội nghị, giao ban đơn vị;

+ Niêm yết tại trụ sở Công an các đơn vị, địa phương (từ cấp huyện trở lên), các trường Công an nhân dân;

+ Trực tiếp thông tin cho cán bộ, chiến sĩ, công dân tham gia tuyển sinh và công dân cư trú trên địa bàn;

+ Các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

- Thông tin về tuyển sinh vào Công an nhân dân được thông báo theo các hình thức nói trên ít nhất 30 ngày trước ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển.

Bên cạnh đó, khi tuyển sinh thì các trường Công an nhân dân còn phải đảm bảo được việc thực hiện dân chủ trong sơ tuyển tuyển sinh theo Điều 6 Thông tư 44/2021/TT-BCA , cụ thể:

- Sơ tuyển tuyển sinh vào Công an nhân dân gồm: tiếp nhận đăng ký dự tuyển; kiểm tra học lực, hạnh kiểm, phẩm chất đạo đức; kiểm tra sức khoẻ; kiểm tra năng khiếu, các khả năng khác và thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị hoặc xác minh sơ bộ lý lịch, hoàn thiện hồ sơ dự tuyển nộp về các trường Công an nhân dân theo quy định về tuyển sinh của Bộ Công an.

- Công an đơn vị, địa phương thành lập Hội đồng sơ tuyển tuyển sinh và các ban chuyên môn (nếu cần thiết) theo thẩm quyền.

Những người có con, vợ hoặc chồng, bố, mẹ, anh, chị, em ruột, người nuôi dưỡng của mình hoặc của vợ hoặc chồng dự tuyển thì không được tham gia Hội đồng sơ tuyển và các ban chuyên môn.

- Hội đồng sơ tuyển bảo đảm đúng, đủ thành phần theo quy định của Bộ Công an, làm việc công khai, dân chủ và quyết định theo đa số.

- Công khai cho người dự tuyển biết kết quả sơ tuyển, tiếp nhận đề nghị phúc tra kết quả sơ tuyển của người dự tuyển và tổ chức phúc tra sơ tuyển, thông báo lại kết quả cho người dự tuyển.

- Công an các đơn vị, địa phương cấp giấy chứng nhận sơ tuyển theo mẫu quy định của Bộ Công an cho người dự tuyển đạt sơ tuyển.

Công khai thông tin tuyển sinh các trường Công an nhân dân sẽ thực hiện ra sao?

Công khai thông tin tuyển sinh các trường Công an nhân dân sẽ thực hiện ra sao? (Hình từ Internet)

Tuyển sinh vào trường Công an nhân dân cần đảm bảo nguyên tắc như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 15/2016/TT-BCA thì việc tuyển sinh vào trường Công an nhân dân cần đảm bảo nguyên tắc sau:

- Tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân phải căn cứ vào quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quy định, hướng dẫn của Bộ Công an; yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân;

Gắn quy hoạch cán bộ với quy hoạch đào tạo đáp ứng yêu cầu trình độ theo tiêu chuẩn chức danh nghiệp vụ của từng cán bộ đang hoặc sẽ đảm nhận sau khi tốt nghiệp; bảo đảm chất lượng, số lượng; thực hiện dân chủ, công bằng, công khai và minh bạch.

- Tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân được thực hiện trên cơ sở kết hợp kiểm tra giữa tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, học lực, sức khỏe, năng khiếu của người dự tuyển theo quy định riêng của Bộ Công an với kết quả thi tuyển, cử tuyển, xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của Bộ Công an.

*Lưu ý: Đối với tỷ lệ tuyển sinh đối với nữ tại Điều 3 Thông tư 15/2016/TT-BCA cần:

- Chỉ tiêu tuyển mới nữ vào các trường Công an nhân dân chiếm tỷ lệ 10% đối với các ngành nghiệp vụ an ninh, cảnh sát, phòng cháy chữa cháy;

- Chiếm tỷ lệ 15% đối với các ngành chính trị, kỹ thuật, hậu cần, ngoại ngữ trên tổng chỉ tiêu đào tạo của từng ngành học và từng trường;

- Không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển và đăng ký dự tuyển vào các trường Công an nhân dân.

Cán bộ quản lý giáo dục trong các trường Công an nhân dân có được đăng ký đào tạo học lên tiến sĩ không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 15/2016/TT-BCA thì việc tuyển sinh đào tạo tiến sĩ của các trường Công an nhân dân như sau:

- Đối tượng, điều kiện đăng ký dự tuyển

+ Đối tượng: Giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong các trường Công an nhân dân; cán bộ là lãnh đạo cấp phòng và tương đương trở lên thuộc Công an các đơn vị, địa phương; các chức danh yêu cầu công tác phải có trình độ tiến sĩ.

+ Điều kiện đăng ký dự tuyển: Ngoài những quy định về điều kiện đăng ký dự tuyển theo quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, người dự tuyển phải có bằng thạc sĩ đúng chuyên ngành hoặc chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành đào tạo ở trình độ tiến sĩ; không quá 50 tuổi.

Đối với các trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi đúng chuyên ngành hoặc chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành đào tạo ở trình độ tiến sĩ có thể đăng ký dự tuyển tiến sĩ tại các trường Công an nhân dân và Thủ trưởng cơ sở đào tạo phải xây dựng nội dung, chương trình đào tạo báo cáo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân phê duyệt trước khi tổ chức xét tuyển.

- Thời gian và hình thức tuyển sinh: Thực hiện theo quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Bộ Công an.

Như vậy, đối chiếu quy định về đối tượng đăng ký dự tuyển đào tạo tiến sĩ của các trường Công an nhân dân thì Cán bộ quản lý giáo dục trong các trường Công an nhân dân là đối tượng được đăng ký đào tạo học lên tiến sĩ.

Trường Công an
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Công khai thông tin tuyển sinh các trường Công an nhân dân sẽ thực hiện ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Độ tuổi giới hạn của thí sinh dự tuyển vào trường Công an nhân dân hệ đại học, cao đẳng chính quy là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng nào được dự tuyển vào trường Công an nhân dân hệ đại học, cao đẳng chính quy?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính thức có điểm sàn các trường công an năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù trong tuyển sinh vào trường Công an như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nữ cao bao nhiêu được dự tuyển vào trường Công an hệ chính quy?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù trong tuyển mới vào trường Công an ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Nữ xăm lông mày có được thi vào trường công an không?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện dự tuyển vào trường Công an hệ đại học hệ chính quy được quy định như thế nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;