Có mấy loại tư liệu lịch sử lấy ví dụ? Tư liệu lịch sử được áp dụng cho học sinh từ lớp mấy?
Có mấy loại tư liệu lịch sử lấy ví dụ?
Tư liệu lịch sử là những bằng chứng, thông tin giúp chúng ta tái hiện lại quá khứ lịch sử huy hoàng thời xa xưa. Chúng có rất nhiều loại khác nhau. Là những bằng chứng, thông tin còn sót lại từ quá khứ, giúp chúng ta tái hiện lại những sự kiện, cuộc sống của con người trong quá khứ. Nói cách khác, đây là những "mảnh ghép" giúp chúng ta xây dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử.
Có mấy loại tư liệu lịch sử lấy ví dụ? 1. Tư liệu vật chất Là những hiện vật còn sót lại từ quá khứ, trực tiếp phản ánh cuộc sống của con người thời đó. Ví dụ:Công cụ lao động: Rìu đá, cày gỗ, đồ gốm... Công trình kiến trúc: Kim tự tháp Ai Cập, Vạn Lý Trường Thành, Angkor Wat... Đồ dùng sinh hoạt: Đồ trang sức, quần áo, đồ ăn... Hóa thạch: Xương động vật, dấu chân khủng long... Tiền xu, đồng tiền: Tiền cổ, tem... 2. Tư liệu chữ viết Là những văn bản được ghi lại bằng chữ, có thể là chữ Hán, chữ Nôm, chữ Quốc ngữ hoặc các loại chữ khác. Ví dụ:Sử sách: Đại Việt sử ký toàn thư, sách giáo khoa lịch sử... Văn bản hành chính: Chiếu, sắc, thư từ... Văn bản nghệ thuật: Thơ, truyện, kịch... Tạp chí, báo: Báo chí thời xưa, nhật ký... 3. Tư liệu hình ảnh Là những hình ảnh, tranh vẽ, bản đồ... ghi lại những sự kiện, nhân vật, phong cảnh trong quá khứ. Ví dụ:Tranh vẽ: Tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống... Bản đồ: Bản đồ cổ, ảnh chụp... Phim tài liệu: Phim về các sự kiện lịch sử.. 4. Tư liệu ghi âm, ghi hình Là những tư liệu được ghi lại bằng âm thanh hoặc hình ảnh, xuất hiện từ khi có máy móc hiện đại. Ví dụ:Ghi âm: Bài phát biểu, ca khúc... Ghi hình: Phim tài liệu, phim truyện lịch sử.. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo/./
Có mấy loại tư liệu lịch sử lấy ví dụ? Tư liệu lịch sử được áp dụng cho học sinh từ lớp mấy? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp mấy bắt đầu được học Lịch sử?
Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, đặc điểm môn Lịch sử như sau:
Lịch sử ở cấp tiểu học là môn học bắt buộc, được tổ chức dạy và học ở lớp 4 và lớp 5.
Môn học được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển từ môn Tự nhiên và Xã hội các lớp 1, 2, 3 và là cơ sở để học môn Lịch sử ở cấp trung học cơ sở, đồng thời góp phần đặt nền móng ban đầu cho việc giáo dục về khoa học xã hội ở các cấp học trên.
Môn học góp phần hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã được xác định trong Chương trình tổng thể.
Chương trình môn Lịch sử cấp tiểu học gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về lịch sử của địa phương, vùng miền, đất nước Việt Nam, các nước láng giềng và một số nét cơ bản về địa lí, lịch sử thế giới.
Nội dung chương trình môn Lịch sử còn liên quan trực tiếp với nhiều môn học và các hoạt động giáo dục khác như: Đạo đức, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm,...
Theo đó, có thể thấy học sinh tiểu học học môn Lịch sử từ lớp 4.
Mục tiêu chương trình môn Lịch sử cấp tiểu học ra sao?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình môn Lịch sử cấp tiểu học như sau:
Môn Lịch sử ở cấp tiểu học hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và địa lí với các thành phần:
Nhận thức khoa học lịch sử; tìm hiểu lịch sử và địa lí; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học; đồng thời góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Môn Lịch sử ở cấp tiểu học giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh để bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước; ý thức bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn và phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; tôn trọng sự khác biệt về văn hoá giữa các quốc gia và dân tộc.
Từ đó góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
>>>Nhấn tải thêm - Để biết thêm thông tin chi tiết CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔN LỊCH SỬ CẤP TIỂU HỌC.
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?