Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh cấp 3 gồm những nội dung gì?
Học sinh cấp 3 là lớp mấy?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 cũng có nêu về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
...
Như vậy, học sinh cấp 3 là chỉ học sinh lớp 10, lớp 11 và lớp 12.
Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh cấp 3 gồm những nội dung gì? (Hình từ Internet)
Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 10 gồm những nội dung gì?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 10 gồm:
Yêu cầu cần đạt | Nội dung |
Chuyên đề 10.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC DÂN GIAN | |
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian. | 1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian |
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu. | 2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu |
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học dân gian. | 3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học dân gian |
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian. | 4. Yêu cầu của việc tổ chức thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian |
Chuyên đề 10.2. SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC | |
- Hiểu thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học. | 1. Tác phẩm văn học và sân khấu hoá tác phẩm văn học |
- Biết cách tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học. | 2. Quy trình tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học |
- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn. | 3. Cách nhập vai, diễn xuất, thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học |
- Nhận biết được sự khác biệt giữa ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ trong văn bản sân khấu. | 4. Ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ (đa phương thức) trong văn bản sân khấu |
Chuyên đề 10.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU THUYẾT | |
- Biết cách đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 1. Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
- Biết cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 2. Cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
- Biết cách trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 3. Yêu cầu của việc trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm:
Yêu cầu cần đạt | Nội dung |
Chuyên đề 11.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM | |
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam. | 1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam |
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu. | 2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu |
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học trung đại Việt Nam. | 3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học trung đại Việt Nam |
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam. | 4. Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam |
Chuyên đề 11.2. TÌM HIỂU NGÔN NGỮ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI | |
- Hiểu được ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội và là một bộ phận cấu thành của văn hoá. | 1. Bản chất xã hội - văn hoá của ngôn ngữ |
- Nhận biết và đánh giá được các yếu tố mới của ngôn ngữ trong đời sống xã hội đương đại. | 2. Các yếu tố mới của ngôn ngữ: những điểm tích cực và hạn chế |
- Biết vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp. | 3. Cách vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp |
Chuyên đề 11.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC | |
- Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật về sự nghiệp văn chương và phong cách nghệ thuật của một tác giả lớn. | 1. Khái niệm phong cách nghệ thuật, sự nghiệp văn chương của một tác giả |
- Biết cách đọc một tác giả văn học lớn. | 2. Một số yêu cầu và cách thức đọc một tác giả văn học |
- Biết viết bài giới thiệu về một tác giả văn học đã đọc. | 3. Cách viết bài giới thiệu về một tác giả văn học |
- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về những tác giả văn học khác. | 4. Thực hành đọc và viết về một số tác giả văn học lớn |
- Biết thuyết trình về một tác giả văn học. | 5. Yêu cầu của việc thuyết trình về một tác giả văn học |
Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 12 gồm những nội dung gì?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 12 gồm:
Yêu cầu cần đạt | Nội dung |
Chuyên đề 12.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC HIỆN ĐẠI VÀ HẬU HIỆN ĐẠI |
|
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề. | 1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề |
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu. | 2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu |
- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại. | 3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học hiện đại, hậu hiện đại |
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu. | 4. Cách đọc văn bản văn học hiện đại và hậu hiện đại |
| 5. Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại |
Chuyên đề 12.2. TÌM HIỂU VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT CHUYỂN THỂ TỪ VĂN HỌC |
|
- Hiểu thế nào là chuyển thể tác phẩm văn học. | 1. Tác phẩm văn học và chuyển thể tác phẩm văn học |
- Biết cách tìm hiểu, giới thiệu, thuyết trình về một tác phẩm nghệ thuật được chuyển thể từ văn học. | 2. Một số điểm khác biệt cơ bản giữa tác phẩm văn học và tác phẩm chuyển thể từ tác phẩm văn học |
- Nêu được ý tưởng và cách thức tiến hành chuyển thể một tác phẩm văn học. | 3. Cách chuyển thể một tác phẩm văn học thành bộ phim, tác phẩm hội hoạ, âm nhạc,... |
Chuyên đề 12.3. TÌM HIỂU PHONG CÁCH SÁNG TÁC CỦA MỘT TRƯỜNG PHÁI VĂN HỌC: CỔ ĐIỂN, HIỆN THỰC HOẶC LÃNG MẠN |
|
- Nhận biết được phong cách sáng tác của một trường phái (trào lưu) văn học qua một số đặc điểm cơ bản. | 1. Phong cách sáng tác của một trường phái văn học: một số đặc điểm cơ bản |
- Biết các yêu cầu và cách thức tìm hiểu một phong cách sáng tác của một trường phái văn học. | 2. Cách tìm hiểu phong cách của một trường phái văn học |
- Biết viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học. | 3. Cách viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học |
- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để tìm hiểu về một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học khác. | 4. Thực hành tìm hiểu một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học |
- Biết thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học. | 5. Yêu cầu của việc thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học |
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?