Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Âm nhạc có thời lượng thế nào?
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Âm nhạc có thời lượng thế nào?
Thời lượng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Âm nhạc quy định tại tiểu mục 2 Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BG/DĐT như sau:
(1) Giai đoạn giáo dục cơ bản
Từ lớp 1 đến lớp 9, thời lượng dạy học là 35 tiết trong một năm học.
Thời lượng (tính theo %) dành cho các nội dung:
Nội dung | Cấp tiểu học | Cấp trung học cơ sở |
Hát | 35% | 30% |
Nhạc cụ | 20% | 20% |
Nghe nhạc, đọc nhạc, lí thuyết âm nhạc, thường thức âm nhạc | 35% | 40% |
Thời lượng dành cho đánh giá định kì: 10%
(2) Giai đoạn định hướng nghề nghiệp
Từ lớp 10 đến lớp 12, thời lượng dạy học là 70 tiết trong một năm học. Học sinh lựa chọn 1 trong 2 phương án sau:
Phương án 1 | Phương án 2 |
Hát: 50% | Nhạc cụ: 50% |
Nghe nhạc, đọc nhạc, nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc, thường thức âm nhạc: 40% | Hát, nghe nhạc, đọc nhạc, lí thuyết âm nhạc, thường thức âm nhạc: 40% |
Thời lượng dành cho đánh giá định kì: 10% | Thời lượng dành cho đánh giá định kì: 10% |
Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, những học sinh có định hướng theo học ngành văn hoá - nghệ thuật được lựa chọn các chuyên đề học tập với thời lượng 35 tiết trong một năm học.
Thời lượng (tính theo số tiết) dành cho các chuyên đề học tập, bao gồm cả đánh giá như sau:
Nội dung | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
Chuyên đề 10.1: Hệ thống các hợp âm ba, hợp âm bảy của điệu thức | 10 | ||
Chuyên đề 10.2: Phương pháp xác định giọng và đặt hợp âm đệm cho ca khúc và bản nhạc | 15 | ||
Chuyên đề 10.3: Phương pháp xác định tiết điệu đệm | 10 | ||
Chuyên đề 11.1: Kĩ năng biểu diễn thanh nhạc | 15 | ||
Chuyên đề 11.2: Kĩ năng biểu diễn nhạc cụ | 10 | ||
Chuyên đề 11.3: Kĩ năng chỉ huy | 10 | ||
Chuyên đề 12.1: Phần mềm chép nhạc | 15 | ||
Chuyên đề 12.2: Phần mềm biên tập âm thanh và thu âm | 10 | ||
Chuyên đề 12.3: Phần mềm hoà âm tự động | 10 |
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Âm nhạc có thời lượng thế nào? (Hình từ Internet)
Thiết bị dạy học quy định tại chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Âm nhạc là gì?
Căn cứ tiểu mục 3 Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BG/DĐT, thiết bị dạy học gồm:
(1) Thiết bị để dạy học của giáo viên
- Nhạc cụ: đàn phím điện tử hoặc piano kĩ thuật số;
- Tư liệu âm nhạc: tranh ảnh về nhạc cụ, tác giả âm nhạc, nghệ sĩ, nghệ nhân; tranh minh họa câu chuyện âm nhạc; video biểu diễn âm nhạc,...
(2) Thiết bị để thực hành của học sinh
Cấp tiểu học | Cấp trung học cơ sở | Cấp trung học phổ thông | |
Nhạc cụ tiết tấu (học sinh tất cả các trường) | Trống nhỏ, song loan, thanh phách, tambourine, triangle, nhạc cụ tiết tấu phổ biến ở địa phương, nhạc cụ gõ tự làm,... | Trống nhỏ, song loan, thanh phách, tambourine, triangle, nhạc cụ tiết tấu phổ biến ở địa phương, nhạc cụ gõ tự làm,... | Trống bongo, trống cajon, tambourine, nhạc cụ tiết tấu phổ biến ở địa phương, nhạc cụ gõ tự làm,... |
Nhạc cụ giai điệu (học sinh những trường có đủ điều kiện) | Kèn phím, recorder, nhạc cụ giai điệu phổ biến ở địa phương,... | Kèn phím, recorder, ukulele, nhạc cụ giai điệu phổ biến ở địa phương,... | Kèn phím, đàn phím điện tử, recorder, ukulele, guitar, nhạc cụ giai điệu phổ biến ở địa phương,... |
(3) Phòng học bộ môn
Ở những nơi có điều kiện thuận lợi, cần bố trí phòng học riêng cho môn Âm nhạc, vị trí cách biệt với các phòng học khác hoặc ở tầng cao nhất để cách âm.
Phòng học Âm nhạc cần sử dụng loại bàn ghế dễ di chuyển, dễ xếp gọn, tạo không gian cho học sinh vận động, tham gia các hoạt động âm nhạc hoặc biểu diễn; có tủ, giá để cất giữ các thiết bị dạy học; có bảng viết, các phương tiện nghe nhìn (máy tính, máy chiếu, màn hình,...), thiết bị phòng cháy và chữa cháy; có nội quy phòng học.
03 mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt môn Âm nhạc là gì?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BG/DĐT, chương trình môn Âm nhạc sử dụng một số động từ để thể hiện mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về năng lực của học sinh.
Một số động từ được sử dụng ở các mức độ khác nhau nhưng trong mỗi trường hợp thể hiện một hành động có đối tượng và yêu cầu cụ thể.
Trong quá trình dạy học, đặc biệt là khi đặt câu hỏi thảo luận, ra đề kiểm tra đánh giá, giáo viên có thể dùng những động từ nêu dưới đây hoặc thay thế bằng các động từ có nghĩa tương đương cho phù hợp với tình huống sư phạm và nhiệm vụ cụ thể giao cho học sinh.
Theo đó, 03 mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt môn Âm nhạc gồm:
Mức độ | Động từ mô tả mức độ |
Biết | Gọi được tên (hình thức biểu diễn), kể được tên (một số nhạc sĩ tiêu biểu), liệt kê được (một số loại nhạc cụ), nhắc lại được (nội dung bài hát), phát biểu được, thuộc (lời ca); nhận biết (các nốt nhạc, các kí hiệu ghi nhạc), xác định được, đọc đúng (cao độ và trường độ các nốt nhạc),... |
Hiểu | Mô tả được (động tác chơi nhạc cụ), nêu được ví dụ; tóm tắt được, giải thích được (ý nghĩa của một số kí hiệu và thuật ngữ âm nhạc); so sánh được (sự khác nhau giữa các loại nhịp),... |
Vận dụng | Biểu diễn được (các tiết mục âm nhạc); điều chỉnh được (giọng hát để tạo nên sự hài hoà); tổ chức được (hoạt động âm nhạc phù hợp với lứa tuổi); xếp loại được, đánh giá được (kĩ năng thể hiện âm nhạc của bản thân và người khác),… |
- Tích tụ tư bản là gì? Bản chất, nguồn gốc, hệ quả của tích tụ tư bản là gì? Triết học Mác - Lênin có phải là một học bắt buộc?
- Soạn bài Truyện lạ nhà thuyền chài ngắn nhất? Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
- Học sinh lớp 12 được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày trong năm học 2024 2025? Học sinh lớp 12 không được xét tốt nghiệp khi nào?
- Tháng 12 này có bao nhiêu ngày? Giáo viên THCS có xin nghỉ phép không lương trong tháng 12 này được không?
- Mẫu viết đoạn văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em trong mùa hè vừa qua lớp 8? Mục tiêu của môn Ngữ văn lớp 8?
- Mẫu đoạn văn kể về gia đình của em lớp 6 chọn lọc hay nhất? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
- Lịch Sử lớp 12 tóm tắt Liên Xô và Đông Âu 1945-1970 đầy đủ và chi tiết? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử lớp 12 như thế nào?
- Ý nghĩa của bài đọc Nhím nâu kết bạn? Chương trình giáo dục môn Tiếng Việt học sinh lớp 2 góp phần xây dựng mục tiêu chung ra sao?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về trí tuệ nhân tạo? Học sinh lớp mấy bước đầu viết bài văn nghị luận xã hội?
- Mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu của giáo viên năm 2024? Hướng dẫn cách viết mẫu bản cam kết?