Chương trình giáo dục mầm non do cơ quan nào ban hành?
Chương trình giáo dục mầm non do cơ quan nào ban hành?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 2 Nghị định 86/2022/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục như sau:
Nhiệm vụ và quyền hạn
Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, Nghị định số 101/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016/NĐ-CP và những nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau đây:
...
3. Về mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục
a) Hướng dẫn và tổ chức thực hiện mục tiêu giáo dục phù hợp với các cấp học và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ;
b) Ban hành chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục mầm non;
c) Ban hành chương trình giáo dục phổ thông; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; quy định khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông cho học sinh có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
d) Quy định về chương trình giáo dục thường xuyên;
đ) Quy định về xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm; ban hành danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học;
e) Ban hành chương trình bồi dưỡng dự bị đại học.
...
Như vậy, đối chiếu quy định có thể thấy rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan có thẩm quyền ban hành chương trình giáo dục mầm non.
Chương trình giáo dục mầm non do cơ quan nào ban hành? (Hình từ Internet)
Cơ quan nào xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, đào tạo?
Căn cứ theo khoản 18 Điều 2 Nghị định 86/2022/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác thống kê, xây dựng dữ liệu ngành như sau:
Nhiệm vụ và quyền hạn
...
18. Về công tác thống kê, xây dựng dữ liệu ngành
a) Tổ chức, chỉ đạo thực hiện công tác thống kê giáo dục; thu thập, tổng hợp, phân tích, quản lý, lưu trữ và công bố thông tin thống kê giáo dục; xây dựng, ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê và chế độ báo cáo thống kê ngành Giáo dục;
b) Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu theo quy định của pháp luật.
...
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyền hạn và trách nhiệm về công tác thống kê, xây dựng dữ liệu ngành cụ thể như sau:
- Tổ chức, chỉ đạo thực hiện công tác thống kê; thu thập, tổng hợp, phân tích, quản lý và lưu trữ thông tin thống kê; xây dựng, ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê và chế độ báo cáo thống kê ngành giáo dục, đào tạo;
- Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, đào tạo.
Chương trình giáo dục mầm non có tiêu chuẩn gì?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 49/2020/TT-BGDĐT Chương trình giáo dục mầm non có tiêu chuẩn như sau:
- Quan điểm biên soạn chương trình giáo dục mầm non thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục 2019, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về đổi mới chương trình giáo dục mầm non.
- Mục tiêu chương trình giáo dục mầm non phải đảm bảo phát triển toàn diện trẻ em mầm non về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, ngôn ngữ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.
- Nội dung chương trình giáo dục mầm non vừa đảm bảo tính cốt lõi, áp dụng đối với mọi trẻ em, đồng thời tạo cơ hội để trẻ em được tiếp cận với những nội dung giáo dục đáp ứng sự đa dạng của nhu cầu giáo dục, phù hợp với điều kiện và sự phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, của nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục; đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non; không có định kiến xã hội về giới, sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, tuổi, địa vị xã hội; bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em.
- Phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục ở nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, giao lưu cảm xúc với người lớn; kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý; ở mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em,
- Yêu cầu cần đạt của trẻ em cuối mỗi độ tuổi phải cụ thể hóa được mục tiêu chương trình, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ em.
- Thời lượng của chương trình giáo dục mầm non được thiết kế phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam.
- Chương trình giáo dục mầm non phải có định hướng về các hoạt động giáo dục, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục và đánh giá sự phát triển của trẻ em.
- Chương trình giáo dục mầm non phải có yêu cầu về điều kiện đảm bảo chất lượng thực hiện chương trình của cơ sở giáo dục mầm non, gồm: tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đồ chơi học liệu, đồ dùng, tài liệu; phối hợp giữa cơ sở giáo dục mầm non với gia đình và cộng đồng.
- Có quy định về phát triển chương trình giáo dục nhà trường gắn với văn hóa, điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục mầm non và địa phương.
- Các thuật ngữ chính (nếu có) được giải thích; thể thức, kỹ thuật trình bày bảo đảm quy định hiện hành.










- Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện Những ngôi sao xa xôi? Đánh giá học sinh khuyết tật lớp 8 thế nào?
- Top 6+ đoạn văn về trang phục của một dân tộc mà em biết lớp 3 hay nhất? Hành vi ứng xử và trang phục của học sinh lớp 3 thế nào?
- 5 Mẫu viết chương trình hoạt động xây dựng tủ sách của lớp? Tổ chức trường tiểu học theo mấy loại hình?
- Top 10 mẫu viết chương trình hoạt động phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp?
- Mẫu tìm hiểu cách viết chương trình hoạt động lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có bao nhiêu bài kiểm tra định kỳ trong năm?
- 3 Mẫu viết văn bản thuyết minh về một sự vật hiện tượng trong đời sống xã hội?
- 10 Mẫu viết bài văn tả một người thân trong gia đình em? Các loại phòng bộ môn của trường tiểu học ra sao?
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn Rùa và Thỏ? Học sinh lớp 7 được đánh giá thế nào?
- Mẫu kể chuyện Hạt giống nhỏ lớp 2 chi tiết? Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 2 có yêu cầu cần đạt là gì?
- 5+ Mẫu viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội? Nhà trường có phải tổ chức các hoạt động xã hội cho học sinh?