Chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa? Số lượng phòng học tối thiểu trong trường THCS?

Học sinh tham khảo mẫu trả lời của Chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa? Trong trường THCS cần có số lượng tối thiểu là bao nhiêu phòng học?

Chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa?

Khí hậu Việt Nam được đặc trưng bởi tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa, được thể hiện qua các yếu tố bức xạ, nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm, và sự hoạt động của các loại gió theo mùa. Dưới đây là gợi ý chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa mà học sinh có thể tham khảo.

1. Tính chất nhiệt đới

Tính chất nhiệt đới của khí hậu Việt Nam thể hiện rõ rệt qua các yếu tố về bức xạ mặt trời, nhiệt độ và số giờ nắng.

- Bức xạ mặt trời:

+ Việt Nam nằm hoàn toàn trong vùng nội chí tuyến, nhận được lượng bức xạ mặt trời lớn quanh năm.

+ Cán cân bức xạ trên lãnh thổ luôn dương, đạt từ 70 - 100 kcal/cm²/năm, đảm bảo nguồn năng lượng lớn cho bề mặt Trái Đất và các hoạt động sống.

- Nhiệt độ trung bình năm:

+ Nhiệt độ trung bình năm ở Việt Nam luôn cao, hầu hết các khu vực đều trên 20°C, trừ những vùng núi cao như đỉnh Fansipan, Ngọc Linh.

+ Nhiệt độ có xu hướng tăng dần từ Bắc vào Nam. Miền Bắc có sự phân hóa nhiệt độ theo mùa rõ rệt, còn miền Nam duy trì khí hậu nóng quanh năm, đặc trưng của vùng nhiệt đới.

- Số giờ nắng:

+ Số giờ nắng trung bình ở Việt Nam dao động từ 1400 - 3000 giờ/năm, tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của các hệ sinh thái nhiệt đới và sản xuất nông nghiệp như trồng lúa, cà phê, cao su, hoa quả nhiệt đới.

2. Tính chất ẩm

Tính chất ẩm của khí hậu Việt Nam được thể hiện qua lượng mưa lớn và độ ẩm không khí cao, mang lại nguồn nước dồi dào cho các hệ thống sông ngòi và đồng bằng.

- Lượng mưa lớn:

+ Việt Nam có lượng mưa trung bình hàng năm từ 1500 - 2000 mm, thuộc nhóm các quốc gia có lượng mưa lớn trên thế giới.

+ Ở các vùng đón gió biển hoặc những khu vực núi cao, lượng mưa còn cao hơn, dao động từ 3000 - 4000 mm/năm.

+ Mưa phân bố không đều trong năm, tập trung vào mùa mưa (tháng 5 đến tháng 10), với những trận mưa lớn gây lũ lụt ở miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long.

- Độ ẩm cao:

+ Độ ẩm không khí trung bình hàng năm luôn trên 80%, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của rừng nhiệt đới, cây trồng và vật nuôi.

+ Sự cân bằng ẩm luôn dương, đảm bảo nguồn nước dồi dào cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp và công nghiệp.

3. Tính chất gió mùa

Khí hậu Việt Nam chịu sự tác động mạnh mẽ của các loại gió theo mùa, làm nổi bật tính chất gió mùa điển hình.

- Gió Tín Phong:

+ Là loại gió đặc trưng của vùng nội chí tuyến, gió Tín Phong bán cầu Bắc hoạt động quanh năm tại Việt Nam, đặc biệt vào các tháng chuyển giao giữa mùa đông và mùa hạ.

+ Gió Tín phong mang không khí khô, ảnh hưởng chủ yếu đến miền Nam trong mùa khô.

- Gió mùa:

+ Gió mùa mùa đông: Từ tháng 11 đến tháng 4, khối khí lạnh từ lục địa châu Á tràn xuống mang theo không khí khô, lạnh cho miền Bắc, đồng thời gây thời tiết khô ráo cho miền Nam.

+ Gió mùa mùa hạ: Từ tháng 5 đến tháng 10, gió Tây Nam từ Ấn Độ Dương mang theo hơi nước từ đại dương, gây mưa lớn trên diện rộng. Đặc biệt, khu vực miền Trung thường chịu ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới vào thời kỳ này, gây mưa lớn và lũ quét.

4. Ảnh hưởng của tính chất khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa

Tính chất khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa không chỉ ảnh hưởng đến tự nhiên mà còn tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam:

- Mặt tích cực:

+ Đảm bảo lượng nước dồi dào cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các cây trồng nhiệt đới như lúa, cà phê, cao su, và các loại hoa quả.

+ Hỗ trợ sự phát triển đa dạng sinh học, với các hệ sinh thái rừng nhiệt đới, vùng ngập nước phong phú.

- Thách thức:

+ Lũ lụt và hạn hán thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất và đời sống.

+ Tình trạng mất cân bằng nước theo mùa đòi hỏi các biện pháp quản lý và sử dụng tài nguyên nước hiệu quả.

5. Kết luận

Khí hậu Việt Nam mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa rõ nét, thể hiện qua lượng bức xạ lớn, nhiệt độ cao, độ ẩm dồi dào và sự hoạt động của các loại gió mùa. Đặc điểm khí hậu này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và phát triển kinh tế mà còn đặt ra những thách thức về phòng chống thiên tai và quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Lưu ý: Nội dung Chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa? chỉ mang tính chất tham khảo.

Chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa? Số lượng phòng học tối thiểu trong trường THCS?

Chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa? Số lượng phòng học tối thiểu trong trường THCS? (Hình từ Internet)

Số lượng phòng học tối thiểu trong trường THCS?

Căn cứ khoản 2 Điều 14 Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 18 Điều 1 Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu đối với khối phòng học tập trong trường THCS, theo đó số lượng phòng học tối thiểu trong trường THCS như sau:

- Phòng học: bảo đảm tối thiểu số lượng 0,6 phòng/lớp.

- Phòng học bộ môn: có tối thiểu 04 phòng học bộ môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để tổ chức dạy học các môn học Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lí.

Nhiệm vụ và quyền hạn của trường THCS là gì?

Căn cứ Điều 3 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học như sau:

- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi về giáo dục, văn hóa, lịch sử và truyền thống của nhà trường.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

- Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các hoạt động xã hội.

- Quản lý giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật.

- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật.


Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đảo nào ở Vịnh Bắc Bộ có khoảng cách xa bờ nhất? Đường phân chia vịnh Bắc Bộ sẽ học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vịnh nước sâu là gì? Vịnh ở vùng biển Việt Nam sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới? Mỗi môn học sẽ có bao nhiêu sách giáo khoa?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ nghĩa đế quốc Pháp được mệnh danh là gì? Mạch nội dung môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày đặc điểm sông ngòi nước ta? Tiêu chuẩn của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đánh giá vai trò của Quang Trung Nguyễn Huệ trong phong trào Tây Sơn? Nhiệm vụ của tổ chuyên môn trong trường trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Sông Mê Kông chảy qua bao nhiêu nước? Thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích vấn đề sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản ở Việt Nam? Học liệu dạy học trực tuyến được quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sự phân hoá khí hậu ở nước ta có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động du lịch? Quy định về hoạt động dạy học trực tuyến cấp THCS?
Tác giả:
Lượt xem: 3602

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;