Chủ nghĩa đế quốc Pháp được mệnh danh là gì? Mạch nội dung môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 như thế nào?
Chủ nghĩa đế quốc Pháp được mệnh danh là gì?
Chủ nghĩa đế quốc Pháp được mệnh danh là chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi vì chúng dựa chủ yếu vào việc xuất khẩu vốn, cho vay lãi suất cao và đầu tư tài chính để khai thác thuộc địa và các nước phụ thuộc. Điều này không chỉ phản ánh cách thức khai thác kinh tế đặc trưng của Pháp mà còn cho thấy vai trò chi phối của tầng lớp tư bản tài chính trong hệ thống đế quốc của Pháp.
Vì sao Chủ nghĩa đế quốc Pháp được mệnh danh là chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi Trong thời kỳ chủ nghĩa đế quốc Pháp, nền kinh tế Pháp dựa rất nhiều vào các hoạt động của hệ thống ngân hàng và tài chính. Các ngân hàng lớn của Pháp, như Ngân hàng Đông Dương, không chỉ giữ vai trò trung tâm trong nền kinh tế Pháp mà còn chi phối tài chính ở các nước thuộc địa và trên toàn thế giới. Pháp xuất khẩu vốn thông qua các khoản vay lãi cao, buộc các nước vay phải lệ thuộc và trả lãi suất khổng lồ, mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà tư bản tài chính Pháp. Ở các thuộc địa như Đông Dương, Pháp tập trung khai thác tài nguyên và lợi dụng thị trường thông qua các khoản đầu tư tài chính. Tuy nhiên, phần lớn các khoản đầu tư này nhằm tạo ra lợi nhuận ngắn hạn và không mang lại lợi ích thực sự cho các thuộc địa. Chính quyền thuộc địa Pháp thường dùng các khoản vay lãi để duy trì bộ máy cai trị, đẩy các quốc gia thuộc địa vào cảnh nợ nần kéo dài. So với Anh – một đế quốc mạnh về công nghiệp và thương mại, hay Đức – nổi bật với quân sự và công nghiệp nặng, Pháp phụ thuộc lớn vào hoạt động cho vay lãi và kiểm soát tài chính để duy trì lợi thế kinh tế. Do đó, Pháp được xem là điển hình của một đế quốc tài chính hóa, mà các nhà tư bản chủ yếu sống nhờ lợi nhuận từ cho vay lãi và đầu tư tài chính. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Mạch nội dung môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Mạch nội dung | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Toàn cấp |
Địa lí | 45 | 42 | 41 | 40 | 42 |
Địa lí tự nhiên đại cương | 45 | 11 | |||
Địa lí các châu lục | 42 | 11 | |||
Địa lí tự nhiên Việt Nam | 41 | 10 | |||
Địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam | 40 | 10 | |||
Lịch sử | 45 | 42 | 41 | 40 | 42 |
Thế giới | 22 | 20 | 20 | 19 | 20 |
Việt Nam | 23 | 22 | 21 | 21 | 22 |
Chủ đề chung | 6 | 8 | 10 | 6 | |
Đánh giá định kì | 10 | 10 | 10 | 10 | 10 |
Theo đó, mạch nội dung môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 như sau:
- Phân môn Địa lí 41 tiết bao gồm: Địa lí tự nhiên Việt Nam
- Phân môn Lịch sử có 41 tiết bao gồm:
+ Lịch sử Thế giới 20 tiết
+ Lịch sử Việt Nam 21 tiết
+ Chủ đề chung 8 tiết
- Đánh giá định kì 10 tiết
Chủ nghĩa đế quốc Pháp được mệnh danh là gì? Mạch nội dung môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 như thế nào? (Hình từ Internet)
Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí lớp 8?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 bao gồm một số loại hình như sau:
- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;
- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;
- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;
- Các mẫu vật về tự nhiên;
- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;
- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);
- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);
- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;
- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;
- Phần mềm dạy học.
Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.
Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.
- Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là gì? Quy định về việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường như thế nào?
- Hướng dẫn cách vẽ và nhận xét biểu đồ miền Địa Lý trong excel tải về? Mục tiêu cơ bản của môn Địa lí là gì?
- Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào?
- Top 20 mẫu tranh Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2024 2025? Quyền được học tập của học sinh tiểu học thể hiện thế nào?
- Đóng vai Uyên và người bạn mới gặp lại nhau dưới những gốc anh đào? Môn Tiếng Việt lớp 5 có phải môn học bắt buộc?
- Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc ra sao?
- Phân tích ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
- Trường trung học cơ sở tư thục do cơ quan nào quản lý? Cơ cấu tổ chức của hội đồng trường trung học cơ sở tư thục như thế nào?
- Soạn văn 7 Đẽo cày giữa đường ngắn nhất? Sách giáo khoa Ngữ văn của học sinh lớp 7 lựa chọn như thế nào?
- Đề tài cấp bộ được xác định theo các tiêu chí nào từ 05/01/2025?