Chính thức ban hành Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT?
Chính thức ban hành Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT?
Mới đây, vào ngày 28/11/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT (văn bản có hiệu lực từ ngày 14/01/2025) quy định Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học; cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ (gọi tắt là Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học).
Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học ban hành theo Thông tư này dùng cho các cơ sở giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục khác nhằm đáp ứng yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân trong cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí và xây dựng xã hội học tập.
Chương trình Giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học bao gồm các Chương trình Giáo dục cụ thể theo các lĩnh vực:
1. Chương trình Giáo dục pháp luật.
2. Chương trình Giáo dục văn hóa - xã hội.
3. Chương trình Giáo dục bảo vệ môi trường.
4. Chương trình Giáo dục bảo vệ sức khỏe.
5. Chương trình Giáo dục phát triển kinh tế.
6. Chương trình Giáo dục kỹ năng sống và tư vấn tâm lý.
7. Chương trình Giáo dục hướng nghiệp và khởi nghiệp.
8. Chương trình Giáo dục chuyển đổi số trong cộng đồng.
Tải về Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học ban hành kèm theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT (văn bản có hiệu lực từ ngày 14/01/2025).
Chính thức ban hành Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT? (Hình từ Internet)
Kế hoạch dạy học theo Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học như thế nào?
Căn cứ Mục 2 Phần 1 Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học ban hành kèm theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT (văn bản có hiệu lực từ ngày 14/01/2025) quy định về kế hoạch dạy học như sau:
- Căn cứ vào nội dung và yêu cầu cần đạt của từng chương trình giáo dục cụ thể, các cơ sở giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục khác (gọi chung là các cơ sở giáo dục thường xuyên) chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học lĩnh hoạt đối với tỉng chương trình giáo dục theo các lĩnh vực. Hằng năm, các cơ sở giáo dục thường xuyên xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học cho từng chương trình giáo dục cụ thể theo các lĩnh vực tối thiểu mỗi chương trình từ 30 tiết trở lên cho các đối tượng người học.
- Giao quyền chủ động cho các địa phương căn cứ vào việc điều tra nhu cầu người học, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện thực tế tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên để lựa chọn các chủ đề nội dung dạy học của từng chương trình giáo dục cụ thể theo các lĩnh vực cho phù hợp, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình được quy định tại phần thứ 2 của Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT.
Công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học ra sao?
Căn cứ Mục 3 Phần 1 Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học ban hành kèm theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT (văn bản có hiệu lực từ ngày 14/01/2025) quy định về công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học như sau:
- Việc đánh giá kết quả học tập của người học được thực hiện theo từng chương trình giáo dục cụ thể. Kết quả học tập của từng chương trình giáo dục cụ thể theo các lĩnh vực giáo dục được đánh giá theo hình thức Đạt và Chưa đạt.
- Việc đánh giá kết quả học tập của người học theo từng nội dung, chủ đề phải đảm bảo theo đúng yêu cầu cần đạt quy định tại Chương trình giáo dục cụ thể. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng người học vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của đời sống, đánh giá sự thay đổi thái độ, hành vì của người học trong từng Chương trình giáo dục theo các lĩnh vực cụ thể.
- Sau một chủ đề, việc kiểm tra, đánh giá theo một trong các hình thức: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, đánh giá bằng quan sát, phiếu trắc nghiệm, bài thu hoạch, sản phẩm học tập hoặc kết quả thực tế vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống của bản thân và gia đình người học.
- Đối với mỗi chương trình giáo dục cụ thể, người học được đánh giá phù hợp với tiến trình của từng chủ đề, giáo viên, hảo cáo viên ghi kết quá đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá người học của từng chương trình giáo dục cụ thể để sử dụng trong việc cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.
- Người học hoàn thành một chủ đề của từng chương trình giáo dục cụ thể, kiểm tra đạt yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chủ đề của chương trình giáo dục theo mẫu tại Phụ lục 1 Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học ban hành kèm theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT.
- Người học hoàn thành chương trình giáo dục cụ thể, kiểm tra đạt yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục theo mẫu tại Phụ lục 1 Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học ban hành kèm theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT.
- Người học hoàn thành toàn bộ chương trình giáo dục cụ thể, kiểm tra đạt yêu cầu, được tham dự kỳ thi cấp chứng chỉ tại Mục 4 Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học ban hành kèm theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT, nếu đạt yêu cầu theo quy định thì được cấp Chứng chỉ theo mẫu tại Phụ lục 2 Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học ban hành kèm theo Thông tư 18/2024/TT-BGDĐT.
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?